Khu du lịch sinh thái - văn hoá Đá Thiên: Điểm đến hấp dẫn trong tương lai gần

10:21, 04/02/2022

Sau rất nhiều tâm huyết, nỗ lực của chủ đầu tư cùng sự quan tâm, vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp, Khu du lịch sinh thái - văn hoá Đá Thiên (tại thị trấn Trại Cau, Đồng Hỷ) đã chính thức được khởi công và triển khai những hạng mục đầu tiên. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo thêm điểm nhấn cho du lịch Thái Nguyên, thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh, từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Ngay sau khi Sở Xây dựng Thái Nguyên cấp giấy phép xây dựng, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc - chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái - văn hoá Đá Thiên đã tổ chức khởi công xây dựng các hạng mục, gồm: Nhà điều hành, nhà khách, nhà nghỉ của cán bộ nhân viên. Theo kế hoạch, trong giai đoạn 1 của Dự án, Công ty còn thực hiện thêm các hạng mục cổng Tam quan, khu dịch vụ ki-ốt bán hàng, nhà ga xe điện, tu bổ và tôn tạo đền ông Hoàng Bẩy, hạ tầng kỹ thuật, với tổng kinh phí hơn 200 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành vào quý II/2022.

Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hạng mục Nhà điều hành của Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hoá Đá Thiên.

Ông Đỗ Khắc Thân, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc chia sẻ: So với dự kiến ban đầu, tiến độ thực hiện Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hoá Đá Thiên có phần bị chậm do nhiều nguyên nhân khách quan, nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của chính quyền và cơ quan chuyên môn, những vướng mắc đã từng bước được tháo gỡ. Các văn bản chỉ đạo của Trung ương; kết luận của các sở, ngành và UBND huyện Đồng Hỷ là cơ sở pháp lý quan trọng để Công ty triển khai dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hóa Đá Thiên có diện tích quy hoạch 55,6ha (chia thành 3 giai đoạn), tổng vốn đầu tư trên 784 tỷ đồng. Dự án dự kiến bao gồm các hạng mục: Khu nhà điều hành, quản lý, đón tiếp; khu du lịch, ẩm thực; khu du lịch sinh thái - văn hóa bản địa; khu dịch vụ tâm linh; khu cây xanh bảo vệ cảnh quan, mặt nước và khu giao thông, bãi đỗ xe. Điểm nhấn cho toàn bộ quy hoạch là tượng Phật Di Lặc cao 45m. Mẫu phác thảo tượng Phật được Hội đồng Nghệ thuật cấp Quốc gia đánh giá rất cao về mặt mỹ thuật, dự kiến đặt ở vị trí có tầm nhìn tốt. Khu đền mộ ông Hoàng Bảy cũng được tôn tạo theo kiến trúc truyền thống.

Ông Đỗ Khắc Thân, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc giới thiệu với Nhà sử học Lê Văn Lan về chè Tân Cương. Đây là một trong những sản phẩm nông nghiệp sẽ được trưng bày tại khu vực ki-ốt bán hàng của Dự án Khu du lịch sinh thái - văn hoá Đá Thiên.

Khi Dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, địa điểm này rất có ý nghĩa trong việc gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa; tạo điểm nhấn kết nối với các danh thắng trên địa bàn tỉnh như: Hồ Núi Cốc (Đại Từ); đình, đền, chùa Cầu Muối (Phú Bình); chùa Hang (Đồng Hỷ), chùa Phù Liễn (T.P Thái Nguyên)… nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch tâm linh, đồng thời tạo việc làm, góp phần tăng thu nhập cho người dân địa phương.  

Hiện tại, các đơn vị đang khẩn trương thi công để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục. Đặc biệt hơn cả, Dự án cũng nhận được sự đồng thuận hưởng ứng của người dân địa phương. Một địa điểm du lịch hấp dẫn đang dần hiện hữu, sẽ thu hút nhiều du khách đến tham quan, góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương.