Địa chỉ đỏ tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Chí Cường 10:48, 03/07/2023

Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7 (Hùng Sơn - Đại Từ) là nơi lưu lại dấu ấn lịch sử trọng đại của đất nước. Ngày 27/7/1947, hơn 300 cán bộ, bộ đội, thương binh và nhân dân địa phương đã tham dự cuộc mít tinh trọng thể - nghe công bố bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi cho các thương, bệnh binh. Kể từ đó, Hùng Sơn trở thành địa chỉ đỏ tri ân các Anh hùng liệt sĩ toàn quốc...

Các cựu chiến binh thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) thường xuyên đến Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7 dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.
Các cựu chiến binh thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) thường xuyên đến Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7 dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

76 năm trôi qua trên dòng sử xanh, nhưng còn đọng lại trên vùng đất cách mạng Thái Nguyên một câu chuyện cảm động. Đó là ngày công bố bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đến những người con ưu tú của đất nước đã dũng cảm chiến đấu chống giặc ngoại xâm và hy sinh, hoặc gửi một phần thân thể, máu xương mình vì lý tưởng độc lập, tự do. Cũng từ bấy giờ, tháng Bẩy trở thành tháng để tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ và tri ân những người có công với cách mạng.

Điểm nhấn là từ năm 1997, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (TB&XH) đã phối hợp với UBND tỉnh tổ chức khánh thành Khu kỷ niệm 27-7 và dựng bia đá, trên khắc dòng chữ: “Nơi đây, ngày 27 tháng Bảy năm 1947, 300 cán bộ, bộ đội và đại diện các tầng lớp nhân dân địa phương họp mặt nghe công bố bức thư của Bác Hồ ghi nhận sự ra đời của Ngày Thương binh - Liệt sĩ ở nước ta”.

Cũng trong năm 1997, Khu di tích được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Đặc biệt năm 2007, tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ; Bộ Tư lệnh Quân khu Thủ đô; Bộ Tư lệnh Quân khu 1; Đoàn nghi lễ Quốc gia 781… tổ chức Lễ đón nhận bát hương thờ vong linh các Anh hùng liệt sĩ từ các nghĩa trang liệt sĩ tiêu biểu trên toàn quốc về thờ chung.

Năm 2013, Bộ Lao động - TB&XH và tỉnh Thái Nguyên tiếp tục trùng tu, tôn tạo, mở rộng khuôn viên Khu di tích; làm lễ rước chân hương thờ các Anh hùng liệt sĩ toàn quốc về thờ phụng.

Để Khu di tích xứng tầm với giá trị lịch sử và ý nghĩa văn hóa tâm linh, từ năm 2019 đến nay, tỉnh đầu tư trùng tu, nâng cấp, mở rộng và xây mới nhiều hạng mục quan trọng, tạo khung cảnh Khu di tích vừa mang nét cổ kính truyền thống Á Đông, vừa phù hợp với cuộc sống hiện đại.

Dự án đầu tư xây dựng công trình tu bổ, tôn tạo Di tích chủ yếu gồm các hạng mục: Đền thờ các Anh hùng Liệt sĩ toàn quốc; tôn tạo Nhà đón tiếp; xây mới Lầu chuông, Lầu khánh…

Để tháng Bẩy này về Hùng Sơn, lòng cảm nhận được đầy đủ hơn uy linh của nơi chốn dành phụng thờ những người con ưu tú của Tổ quốc. Nhẹ đặt từng bước chân, cúi mình thành kính qua cổng Tam quan, một khuôn viên liêng thiêng hiện hữu ngay trước mặt, với 2 hàng cột đá lớn khắc họa hình ảnh những người lính Anh hùng; 2 tấm phù điêu lớn mô tả quân dân ta đang quyết liệt chiến đấu, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc. Rồi một hồ sen, một vườn cây và lặng lẽ bước trên từng bậc đá vào khu hành lễ, dưới bóng đa trăm tuổi cảm nhận sâu sắc hơn đức hy sinh của các bậc cha anh và ý nghĩa của độc lập, tự do.

Một tháng Bẩy nữa lại về. Một mùa hội tri ân công đức hy sinh lớn lao của những con người không chịu làm nô lệ. Và như lòng người Thái Nguyên mến khách, Khu di tích lịch sử Quốc gia 27-7 luôn mở rộng cửa chào đón những người con trên mọi miền Tổ quốc và bạn bè quốc tế về dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.