Bảo đảm tiến độ các công trình

07:37, 24/06/2021

Kể từ khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Bắc Ninh, tiếp đó, ở huyện Phú Bình có 2 ca mắc, các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu xây dựng các công trình trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh các giải pháp để vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa bảo đảm tiến độ thi công. Từ đó, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người ngoài công trường, quản lý chặt chẽ người lao động và người ra vào công trường… là những quy định cứng được thực hiện tại các công trình đang triển khai trên địa bàn huyện Phú Bình. Có mặt tại công trường cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã Tân Thành - Tân Kim do Công ty CP Đầu tư xây dựng Thương mại Minh Dũng (T.P Thái Nguyên) thi công, chúng tôi nhận thấy tất cả người lao động ở đây đều đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi làm việc.

Anh Nguyễn Văn Tuân, kỹ thuật viên phụ trách giám sát công trình cho biết: Tuyến đường này có chiều dài 1,5km, khởi công từ tháng 3 vừa qua và phấn đấu hoàn thành trong tháng 12 năm nay theo kế hoạch. Đội thi công của chúng tôi gồm 12 người, trong đó, một nửa là người dân trong huyện, còn lại là lái xe tải, xe công trình là quê ở huyện Đại Từ, T.P Thái Nguyên. Trước kia, một số anh em là người dân địa phương vẫn tranh thủ về thăm gia đình nhưng từ ngày 20-5, khi trong huyện Phú Bình có ca nhiễm COVID-19, Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Bình) đã yêu cầu đơn vị thi công chúng tôi thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại công trường. Do vậy, Công ty đã khuyến khích, vận động tất cả các anh em sinh hoạt ngay tại công trình và hỗ trợ bằng cách chi thêm tiền ăn 50 nghìn đồng/người/ngày. Đến ngày 7-6, khi xã Dương Thành được dỡ bỏ 14 chốt kiểm dịch, chuyển từ cách ly xã hội sang giãn cách xã hội thì một số anh em trong huyện mới có thể về thăm nhà. 


Công nhân Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Minh Dũng xây dựng cầu qua suối thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã Tân Thành - Tân Kim (Phú Bình).

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, hiện trên địa bàn huyện Phú Bình có 7 dự án do Ban Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư đã khởi công và đang triển khai xây dựng. Theo anh Dương Doãn Dinh, cán bộ phụ trách kỹ thuật xây dựng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện: Trong tình hình có dịch bệnh như hiện nay, để bảo đảm tiến độ và chất lượng các công trình do Ban làm chủ đầu tư, thực hiện chỉ đạo chung của UBND huyện, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, nhắc nhở các đơn vị thi công rà soát, kiểm soát công nhân và người lao động tại công trường, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch và an toàn lao động...

Không riêng các công trình có vốn đầu tư công, qua tìm hiểu thực tế tại các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước đang triển khai trên địa bàn huyện Phú Bình, như: Điểm dân cư nông thôn mới Xuân Phương, xã Xuân Phương; Khu đô thị số 6, thị trấn Hương Sơn; Khu đô thị Cầu Cỏ, thị trấn Hương Sơn... chúng tôi nhận thấy, các đơn vị thi công đều triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Ông Nguyễn Văn Toản, Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển và Công nghiệp Phú Bình - Chủ đầu tư Dự án điểm dân cư nông thôn mới Xuân Phương cho biết: Hiện nay, Dự án đang ở bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật (đạt 60% tiến độ), phấn đấu hoàn thành vào cuối quý III năm nay. Để bảo đảm tiến độ, chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công (Công ty CP Xây dựng và Thương mại Havico) cho 100% thợ xây dựng ăn, ở, nghỉ ngơi ngay tại công trường, không về nhà hoặc ra ngoài nếu không có lý do chính đáng. Do chỉ có 14/25 người lao động chấp nhận yêu cầu này, nên công ty đã thỏa thuận với những người còn lại và cho họ nghỉ tạm thời đến khi hết dịch. Để người lao động yên tâm ở lại công trường, Công ty trưng dụng nhà tiếp khách có sẵn điều hòa, quạt mát để bố trí chỗ ăn, nghỉ và hỗ trợ chi phí ăn uống hằng ngày cho công nhân.

Theo thống kê của cơ quan chuyên môn , trên địa bàn huyện Phú Bình hiện có gần 30 dự án, công trình đang được triển khai xây dựng. Với tinh thần lao động khẩn trương nhưng không lơ là, chủ quan, các chủ đầu tư và đơn vị thi đang chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm bảo đảm đúng tiến độ đề ra… 

Để thực hiện tốt “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm việc làm cho người lao động, ông Dương Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Phú Bình cho biết: Thời điểm này, tuy tình hình dịch trên địa bàn cơ bản đã được kiểm soát nhưng địa phương quyết không lơ là, chủ quan. Để bảo đảm tiến độ triển khai các dự án, UBND huyện giao nhiệm vụ, trách nhiệm cho các phòng, cơ quan chuyên môn cùng chính quyền các địa phương (nơi có công trình) tăng cường phối hợp, kiểm tra, giám sát việc thực hiện, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch tại các công trường. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền đến các đơn vị, nhà thầu, chủ đầu tư áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị do mình quản lý, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động…