Doanh nghiệp thích ứng với điều kiện mới

07:12, 26/06/2021

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn T.X Phổ Yên đã nỗ lực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, ổn định việc làm cho người lao động. Từ đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

T.X Phổ Yên hiện đang quản lý trên 560 DN. Trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hầu hết DN đều xác định tinh thần chung của giai đoạn hiện nay là chủ động, tích cực ổn định hoạt động song song với tăng cường khả năng thích ứng để “sống chung” với dịch bệnh. Thời gian qua, nhiều DN trên địa bàn thị xã đã chủ động thay đổi mô hình sản xuất, kinh doanh, cải tiến công nghệ, chủ động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tìm kiếm các thị trường mới...

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Cường, Phó Chủ tịch Hội DN T.X Phổ Yên cho biết: Cùng với sự năng động, nhạy bén của các DN, doanh nhân trong việc tìm hướng đi mới ở giai đoạn khó khăn, thị xã cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các DN tiếp cận nguồn vốn ưu đãi; thường xuyên lắng nghe, đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn; khuyến khích các DN tăng cường liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm... Với sự chủ động vượt khó, nỗ lực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, sản xuất các sản phẩm mới, nâng cao chất lượng phục vụ, nhiều DN đã dần khắc phục khó khăn để duy trì việc làm cho lao động, giữ được nhịp độ tăng trưởng. 

Từ năm 2020, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nguyệt Thắng, ở xã Đông Cao (T.X Phổ Yên) mở rộng thêm ngành nghề may xuất khẩu.

Điển hình như Công ty CP Thương mại thép Việt Cường, ở phường Ba Hàng đã tập trung cao độ cho việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án ký kết với đối tác trong nước cũng như nước ngoài. Ông Lê Mạnh Cường, Giám đốc Công ty thông tin: Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Công ty đã bố trí nhân lực, vật lực phù hợp để rút ngắn tiến độ thực hiện các dự án, song vẫn phải bảo đảm chất lượng. Để góp phần phòng, chống dịch, Công ty bố trí kinh phí thuê nhà trọ cho công nhân ở lại khu vực làm việc; ưu tiên tuyển dụng lao động trong tỉnh. Nhờ kịp thời, chủ động kết nối với các nhà đầu tư, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã ký kết được 4 dự án lắp ráp hệ thống nhà xưởng sản xuất bằng kết cấu thép, doanh thu đạt trên 50 tỷ đồng (cao hơn 5% so với cùng kỳ năm trước). 

Tương tự, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nguyệt Thắng, ở xã Đông Cao, cũng đã chủ động vượt khó bằng việc sản xuất sản phẩm mới. Trước đó, Công ty hoạt động trong lĩnh vực tinh chế dược liệu (từ năm 2007), doanh thu đạt hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Đến năm 2020, mảng dược liệu có phần bị chững lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đơn vị đã đầu tư máy móc, thiết bị để sản xuất các mặt hàng may mặc xuất khẩu sang một số nước châu Âu. Ông Đinh Văn Sơn, Giám đốc Công ty cho hay: Công ty đã ký kết hợp tác lâu dài với một số đơn vị cung ứng nguyên, phụ liệu may mặc uy tín ở trong nước với giá thành phù hợp. Đến nay, lĩnh vực may mặc của Công ty hoạt động ổn định, xuất khẩu 25-30 nghìn sản phẩm/tháng, doanh thu đạt trên 2 tỷ đồng. Hiện nay, Công ty duy trì hoạt động ở cả 2 lĩnh vực là tinh chế dược liệu và sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, giải quyết việc làm ổn định cho gần 100 lao động với mức thu nhập bình quân đạt trên 7 triệu đồng/người/tháng.

Cùng như các đơn vị trên, nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ (khách sạn, nhà nghỉ) trên địa bàn T.X Phổ Yên cũng đã chú trọng đến việc tạo môi trường an toàn, lành mạnh; có phương án phù hợp để tận dụng nhu cầu ăn uống, sử dụng các dịch vụ của người dân khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt. 

Theo đồng chí Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên: Bên cạnh những kết quả đạt được, một số DN sản xuất may mặc; sản xuất thiết bị điện; đồ gỗ… vẫn đang gặp khó khăn. Nguyên nhân là do trở ngại khi tiếp cận khách hàng, chuỗi cung ứng đứt gãy dẫn đến nguồn nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất bị thiếu. Sau khi dịch bệnh dần được kiểm soát, các đơn hàng rất ít nên một số DN, người lao động vẫn phải nghỉ luân phiên, hoạt động cầm chừng... Tính đến hết tháng 5, mặc dù một số chỉ tiêu phát triển kinh tế của thị xã đạt cao hơn so với cùng kỳ, song so với kế hoạch năm còn ở mức thấp. Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phần do thị xã quản lý ước đạt 2.770 tỷ đồng, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 45% so với kế hoạch năm 2021; thu ngân sách ước đạt trên 331 tỷ đồng, tăng 96%, bằng 21% kế hoạch năm... 

Với phương châm DN vừa là động lực, vừa là nội lực để phát triển, thời gian tới, T.X Phổ Yên tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp gắn với nâng cao chất lượng tăng trưởng; tập trung hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho DN đầu tư phát triển sản xuất. Trong đó, tập trung vào các lợi thế của địa phương như: Công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản, luyện kim; khai thác và sản xuất vật liệu xây dựng; công nghiệp chế biến nông, lâm sản… Đồng thời, kiên trì thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa tập trung phát triển kinh tế.