Giải phóng mặt bằng: Khâu “then chốt” thực hiện các dự án

07:20, 30/08/2021

Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ quan trọng để các dự án trên địa bàn được triển khai đúng tiến độ, thời gian qua, huyện Phú Bình đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận thực hiện chủ trương chung. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả các dự án, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Trưởng ban Bồi thường GPMB huyện Phú Bình cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, Ban thường xuyên phối hợp với các địa phương có dự án tích cực tuyên truyền, vận động người dân có đất thuộc công trình, dự án di dời theo chủ trương. Để người dân đồng thuận, chúng tôi luôn thông báo công khai, rõ ràng các cơ chế, chính sách GPMB cụ thể để người dân hiểu và nắm được. 

Với một số trường hợp không đồng ý kê khai, kiểm đếm đất và tài sản trên đất, Ban phối hợp với chính quyền cấp xã, các tổ chức, đoàn thể đến từng hộ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải quyết vướng mắc, đồng thời giải thích rõ chính sách cho người dân hiểu… Nhờ đó, công tác GPMB của huyện Phú Bình thời gian qua cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra, đúng theo quy định của pháp luật, góp phần tạo mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư thi công dự án.

Là chủ đầu tư thực hiện Dự án Khu dân cư số 2, tại tổ dân phố Thi Đua, thị trấn Hương Sơn, ông Nguyễn Xuân Thịnh, Phó Giám đốc Công ty Anh Quân đánh giá: Năm 2016, chúng tôi thực hiện Dự án Khu dân cư số 2 với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai, đơn vị nhận được sự quan tâm, phối hợp của các phòng, ban chuyên môn huyện Phú Bình trong công tác bồi thường GPMB. Nhờ đó người dân đồng thuận, nhất trí cao với chủ trương thực hiện Dự án, khâu GPMB được tiến hành tương đối nhanh gọn. Đến thời điểm này, Dự án cơ bản đã hoàn thiện hạ tầng.

Dự án Khu dân cư số 2, thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) đã giải phóng xong mặt bằng, cơ bản hoàn thiện hạ tầng, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho nhân dân địa phương. Trong ảnh: Khu vườn của một hộ dân ở tổ dân phố Đình Cả 1, thị trấn Hương Sơn mới được cắm mốc giải phóng mặt bằng.

Không chỉ các dự án mới triển khai trong vài năm trở lại đây, nhiều dự án tồn tại vướng mắc trong khâu GPMB đã nhiều năm cũng được các cơ quan, đơn vị của huyện Phú Bình tích cực vào cuộc để tháo gỡ khó khăn. Như đối với Dự án đầu tư xây dựng đường nối Quốc lộ 37 với Quốc lộ 3 mới, Khu đô thị Phú Bình 1, Phú Bình 2 (gọi tắt là Dự án đường 120m) được thực hiện tại xã Nga My, Xuân Phương và thị trấn Hương Sơn, thời gian đầu tuy gặp một số vướng mắc trong khâu GPMB nhưng đến nay đã cơ bản được giải quyết.

Cụ thể, Dự án được triển khai GPMB từ năm 2010 với tổng diện tích đất thu hồi là 30,97ha, trong đó có 425 hộ và 3 tổ chức bị ảnh hưởng. Thời gian đầu triển khai, Dự án bị chậm tiến độ do còn một vài hộ dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường GPMB. Trước thực trạng đó, trong 3 năm trở lại đây, các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể địa phương đã tích cực vào cuộc, tuyên truyền vận động người dân, đến nay, huyện đã cơ bản giải quyết xong các tồn tại, vướng mắc và thực hiện chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB cho 83/84 hộ gia đình, cá nhân. 

Nhờ làm tốt công tác GPMB, tạo quỹ đất sạch nên huyện Phú Bình đã thu hút được nhiều dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vào địa bàn. Tính đến nay, huyện đã thu hút được 45 dự án (gồm: Xây dựng hạ tầng giao thông; các khu, cụm công nghiệp; trung tâm thương mại; khu dân cư, khu đô thị…) với tổng mức đầu tư trên 4.300 tỷ đồng. Qua đó, hoạt động công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển về quy mô và đa dạng trên các lĩnh vực. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn đạt 8.734 tỷ đồng; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 68,08 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,98% (giảm 1,64% so với năm 2020); hàng năm, huyện giải quyết việc làm cho từ 1.500-2.000 lao động…

Hướng tới mục tiêu trở thành thị xã vào năm 2025, hiện nay huyện Phú Bình đang tích cực triển khai công tác quy hoạch. Trong đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng là thực hiện tốt công tác GPMB để tạo mặt bằng sạch nhằm thu hút các nhà đầu tư. Từ đầu năm đến nay, huyện đã phê duyệt phương án bồi thường GPMB cho 10 dự án, hỗ trợ bồi thường cho hơn 700 hộ dân, với tổng diện tích trên 40ha, kinh phí gần 150 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, huyện cũng đang gặp phải một số khó khăn trong công tác GPMB như: Vẫn còn một số hộ chưa đồng ý với đơn giá bồi thường; không đồng ý kê khai, kiểm đếm đất và tài sản trên đất… Thời gian tới, để tạo quỹ đất sạch, thu hút các nhà đầu tư triển khai dự án, huyện Phú Bình tiếp tục tuyên truyền, vận động và hỗ trợ bồi thường GPMB đối với một số dự án trọng điểm: Dự án đường 120m, Điểm dân cư nông thôn sinh thái Điềm Thụy, Cụm công nghiệp Bảo Lý - Xuân Phương; Quảng trường trung tâm huyện; Cụm di tích đình, đền, chùa Cầu Muối… Đồng thời, tập trung giải quyết những tồn tại, vướng mắc ở một số dự án đang triển khai để tạo điều kiện cho các chủ đầu tư thi công và hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất.