Phát triển hạ tầng đô thị: “Chìa khóa” hiện thực mục tiêu lớn

07:16, 09/08/2021

Ngay sau khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 8/10/2020 về xây dựng, phát triển T.X Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025, Đảng bộ, chính quyền T.X Phổ Yên đã tập trung phát triển hạ tầng đô thị. Điều này góp phần giúp thị xã sớm hiện thực mục tiêu lớn để kiến tạo nên diện mạo đô thị văn minh.

Những ngày này, nhiều phường, xã ở T.X Phổ Yên như một đại công trường bởi hàng loạt công trình, dự án (DA) từ xây mới, nâng cấp các tuyến đường nội thị đến đầu tư các khu đô thị, điểm dân cư đang được tích cực triển khai. Trong số này có nhiều công trình, DA phát triển hạ tầng đô thị từ nguồn vốn đầu tư công có quy mô lớn.
 
Một trong số đó là DA xây dựng quần thể khu văn hóa - thể thao - công viên cây xanh (quy mô 43ha) triển khai trên địa bàn xã Nam Tiến và phường Ba Hàng với tổng mức đầu tư trên 546 tỷ đồng. Với nhiều hạng mục được thiết kế theo lối kiến trúc hiện đại như: Cung văn hóa - nhà hát; hồ điều hòa - công viên cây xanh; sân sinh hoạt văn hóa ngoài trời..., sau khi hoàn thành, DA này sẽ góp phần nâng tầm đô thị, đưa thị xã sớm trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.
 
Ông Tạ Văn Ngọc, Trưởng Ban Quản lý các DA đầu tư và xây dựng T.X Phổ Yên (chủ đầu tư DA) cho biết: Từ đầu năm đến nay, T.X Phổ Yên đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng DA; đôn đốc, kiểm tra tiến độ theo từng tuần và kịp thời chỉ đạo những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Nhờ đó, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đối với DA đã cơ bản được hoàn thành. Người dân đã và đang bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để khởi công trong tháng 8 này theo kế hoạch.
Nhiều hạng mục của DA Khu đô thị Việt Hàn tại xã Hồng Tiến đang tích cực được triển khai để hoàn thành theo kế hoạch.  
 
Hiện nay, T.X Phổ Yên cũng đang đôn đốc các phòng, ban chuyên môn đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đấu thầu đối  với các DA nâng cấp tuyến đường nội thị (từ nguồn vốn đầu tư công năm 2021) như: Nâng cấp, cải tạo tuyến đường từ ngã tư Thanh Xuyên đi đê Chã tại xã Trung Thành và Đông Cao; tuyến đường từ Quốc lộ 3 cũ (ngã tư Nam Tiến) đi Trung tâm văn hóa xã Nam Tiến; xây dựng tuyến đường từ Quốc lộ 3 cũ đi tổ dân phố Kim Thái (phường Ba Hàng)...
 
Cùng với đó, thị xã đang gấp rút thi công các tuyến đường nội thị chuyển tiếp từ giai đoạn trước để hoàn thành ngay trong năm 2021, như: DA đường từ ngã ba chợ Phổ Yên đi khu dân cư VIF (phường Ba Hàng); đường từ Quốc lộ 3 cũ đi xóm Ấm, xã Hồng Tiến và đường Trần Quang Khải (phường Trung Thành); đường giao thông từ Quốc lộ 3 cũ đến Trung tâm hành chính xã Tân Hương.
 
Ông Bùi Huy Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hương phấn khởi: Trước đây, tuyến đường từ Quốc lộ 3 cũ đến Trung tâm hành chính xã rất hẹp và bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Từ cuối năm 2020, thị xã đã có chủ trương đầu tư mở rộng 2 bên đường, trải thảm nhựa, lát đá vỉa hè và lắp đèn chiếu sáng. Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay, tuyến đường đã được hoàn thành, nhờ đó, người dân đi lại và giao thương thuận lợi hơn trước rất nhiều.
 
Để phát triển hạ tầng đô thị, ngoài các DA được đầu tư từ ngân sách Nhà nước, từ đầu năm đến nay, T.X Phổ Yên còn tích cực thu hút các DA phát triển khu đô thị, điểm dân cư từ nguốn vốn ngoài ngân sách. Theo đó, thị xã đã thu hút và triển khai 3 khu đô thị và 1 điểm dân cư với tổng vốn đầu tư gần 2 nghìn tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là DA Khu đô thị Việt - Hàn trên địa bàn xã Hồng Tiến, với quy mô 38ha (tổng mức đầu tư gần 1,5 nghìn tỷ đồng) do Công ty CP Bất động sản Hải Long Land, Công ty CP Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 làm chủ đầu tư, thực hiện trong giai đoạn 2021-2022. Đến nay, DA đã hoàn thành trên 60% khối lượng các hạng mục…
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Xuân Huy, Phó Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên đánh giá: Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị được xem là “chìa khóa” để thị xã sớm hoàn thành mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025. Điều này đã được minh chứng qua những kết quả mà Phổ Yên đạt được từ khi trở thành thị xã và đô thị loại III trong các năm trước. Để tiếp tục nâng cao các tiêu chí về phát triển đô thị, thời gian tới, T.X Phổ Yên đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt danh mục 13 DA khu dân cư, điểm dân cư có sử dụng đất để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
 
Các DA trên có tổng mức đầu tư hơn 5,9 nghìn tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2021-2026. Cùng với đó, từ nguồn vốn đầu tư công năm 2021, thị xã sẽ triển khai khoảng 20 công trình, DA nâng cấp, cải tạo hệ thống đèn chiếu sáng, lát đá vỉa hè, trồng cây xanh dọc theo tuyến đường tại các xã: Thuận Thành, Trung Thành, Tân Phú, Hồng Tiến, Đắc Sơn…