Tăng cường đối thoại, lắng nghe dân

07:15, 18/08/2021

Những năm gần đây, diện mạo của T.X Phổ Yên đã có nhiều thay đổi với sự phát triển mạnh mẽ của các khu, cụm công nghiệp, hệ thống kết cấu hạ tầng từng bước được xây dựng khang trang, đồng bộ... Một trong những giải pháp quan trọng đóng góp vào kết quả này là cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở luôn tích cực tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh. Từ đó phát huy được sức mạnh, sự đồng thuận trong nhân dân.

Ông Đỗ Hoàng Vân, Chủ tịch UBND phường Ba Hàng (T.X Phổ Yên) cho biết: Đảng ủy, UBND phường luôn duy trì việc cử các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương đến tham dự các cuộc họp tổ dân phố, khu dân cư mỗi quý một lần. Qua đó, trước là để nắm bắt tình hình cơ sở, sau là lắng nghe ý kiến của nhân dân. Bà con được trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng hay kiến nghị của mình với lãnh đạo địa phương. 

Vì vậy, mọi việc từ to đến nhỏ ở các khu dân cư như xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa; chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng; sử dụng điện, nước hay mâu thuẫn cá nhân… chúng tôi đều nắm bắt được. Từ đó, lãnh đạo phường chỉ đạo cán bộ giải quyết kịp thời các vụ việc bảo đảm đúng thời gian, quy trình, hoặc phân công tổ hòa giải xuống cơ sở để giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong nhân dân. 

Không riêng phường Ba Hàng, ở các địa phương khác của T.X Phổ Yên, đội ngũ cán bộ đều thực hiện tốt việc giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe ý kiến, kiến nghị của bà con thông qua nhiều hình thức, như: Tiếp xúc cử tri, họp các tổ chức đoàn thể, khu dân cư, hội nghị lấy ý kiến đại diện hộ gia đình... Đặc biệt, thực hiện quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của người dân, giai đoạn 2016-2021, người đứng đầu cấp ủy cơ sở trên địa bàn thị xã đã tiếp công dân được 528 cuộc (369 cuộc định kỳ và 159 cuộc đột xuất) với 434 vụ việc. Trong đó, tỷ lệ giải quyết đạt 100%.

Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, người dân xóm Bến, xã Đắc Sơn (T.X Phổ Yên) tích cực tham gia đóng góp xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông và thực hiện các tiêu chí xóm nông thôn mới kiểu mẫu.

Cùng với đó, 100% các xã, phường trên địa bàn tổ chức được hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân theo quy định. Tất cả các vụ việc phản ánh, kiến nghị của công dân tại các buổi tiếp dân đều được lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã cũng như các xã, phường khẩn trương chỉ đạo giải quyết bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. Ngược lại, bà con nhân dân cũng được cung cấp những nguồn thông tin chính thống, từ đó nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để chấp hành tốt hơn… 

Mới đây, chúng tôi có dịp tham dự một buổi tiếp công dân của lãnh đạo T.X Phổ Yên. Tại đây, một số hộ dân ở xóm Ao Sen, xã Thành Công đã bày tỏ sự bức xúc khi cho rằng việc cán bộ xóm có sai phạm trong triển khai một số công trình xây dựng nông thôn mới. Sau khi tiếp nhận kiến nghị của người dân, đại diện các phòng, ban, đơn vị chuyên môn của thị xã đã giải trình, làm rõ những vấn đề người dân thắc mắc. Tiếp đó, lãnh đạo Thị ủy, UBND T.X Phổ Yên đã chỉ đạo Thanh tra thị xã và các cơ quan chuyên môn kịp thời tiến hành xác minh để có kết luận chính xác, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, không để xảy ra sai sót, tiêu cực... Sau khi được nghe các cán bộ giải thích và có sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thị xã, các hộ dân ở xóm Ao Sen đã đồng ý với biện pháp giải quyết vụ việc được đưa ra, không còn tình trạng bức xúc. 

Cũng đồng thuận với biện pháp giải quyết vụ việc sau buổi tiếp xúc công dân, ông Nguyễn Văn Đông, người dân ở xóm Trường Thịnh, xã Nam Tiến (T.X Phổ Yên) chia sẻ: Sau buổi đối thoại với lãnh đạo thị xã, hầu hết người dân chúng tôi đều tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tin tưởng vào việc giải quyết “thấu tình, đạt lý” của lãnh đạo địa phương. Chúng tôi cũng hiểu được sự khó khăn, vất vả của các cán bộ để có thể tìm ra phương án giải quyết các vụ việc bảo đảm kịp thời, hợp lý, tránh những bức xúc kéo dài trong nhân dân…

Trong những năm gần đây, T.X Phổ Yên có sự phát triển bứt phá, nhiều dự án, công trình được thực hiện, vì thế đòi hỏi địa phương phải thường xuyên triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chính sự gần gũi, thường xuyên tiếp xúc, thực hiện tốt việc đối thoại với nhân dân là một trong những giải pháp hữu hiệu đem lại hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng thời gian qua. Đây cũng là biện pháp quan trọng để tạo nên sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong việc huy động sức dân để xây dựng cơ sở hạ tầng và triển khai thực hiện các phong trào thi đua.

Nhất là thời điểm hiện nay, T.X Phổ Yên đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, còn rất nhiều việc phải làm, trong đó cần sự đồng thuận, quyết tâm một lòng của Đảng bộ, chính quyền, các cơ quan đoàn thể và nhân dân. Vì vậy, mục tiêu của thị xã là làm cho “sợi dây” liên kết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân càng bền chặt hơn nữa thông qua việc tích cực tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của dân, giải quyết tốt các vướng mắc, bức xúc của nhân dân.