Từng bước “cập chuẩn” mức độ 2

07:16, 30/09/2021

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, thời gian qua, huyện Phú Bình đã tập trung nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng trường, lớp; mua sắm trang, thiết bị dạy học; tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ giáo viên được học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn… Từ đó, các đơn vị trên địa bàn đang từng bước hoàn thiện tiêu chí trường chuẩn Quốc gia mức độ 2. Đây cũng chính là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Ông Nguyễn Đình Toán, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Bình cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 61 trường mầm non, tiểu học và THCS với tổng số trên 37.000 học sinh (HS). Hiện, 100% các trường đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Để bảo đảm điều kiện dạy và học trong các nhà trường, hằng năm, Phòng đã xây dựng kế hoạch, tham mưu với UBND huyện bố trí kinh phí để xây dựng phòng học, phòng chức năng còn thiếu tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn; chỉ đạo các trường tranh thủ nguồn tài trợ để hoàn thiện cơ sở vật chất, từng bước hiện đại hóa trường, lớp học. Cùng với đó, chúng tôi yêu cầu các trường tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. 

Đến thăm Trường Tiểu học Điềm Thụy, chúng tôi thấy cơ sở vật chất của Nhà trường được đầu tư đồng bộ, khang trang với đầy đủ trang, thiết bị, đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, HS. Cô giáo La Thị Hồng Quý, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Trước đây, số phòng học, phòng bộ môn của Nhà trường đều thiếu nên chưa bảo đảm việc dạy và học. Năm học 2020-2021, chúng tôi được UBND huyện quan tâm, đầu tư xây dựng nhà lớp học 2 tầng 10 phòng với tổng kinh phí 5,2 tỷ đồng. Nhờ đó, Nhà trường đã có đủ 26 phòng học cho trên 850 HS ở 5 khối lớp. Ngoài ra, huyện cũng đang đầu tư xây dựng Nhà hiệu bộ của trường với kinh phí gần 1 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong vài tháng tới. Đây là tiền đề để Nhà trường phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí của Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào cuối năm nay. 

Đến nay, trên 81% cán bộ, giáo viên ở huyện Phú Bình có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Trong ảnh: Giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Hương Sơn dạy học sinh lớp 1 đánh vần.

Năm học 2020-2021, huyện Phú Bình đã phân bổ trên 100 tỷ đồng để đầu tư xây mới, sửa chữa 19 công trình trường, lớp học. Đến nay, số phòng ở cả 3 cấp học đã cơ bản bảo đảm các điều kiện dạy và học cho giáo viên, HS. Cùng với quan tâm đầu tư hạ tầng trường, lớp học, huyện cũng chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Cô Vũ Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Hương Sơn thông tin: Năm học này, Nhà trường có 34 lớp với 1.140 HS, 52 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hiện nay, hầu hết cán bộ, giáo viên đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Nhà trường chỉ còn 4 đồng chí có trình độ cao đẳng, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, các đồng chí này cũng đang trong quá trình theo học các lớp, chương trình đào tạo để nâng cao trình độ. 

Cô giáo Dương Thị Hoan, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A2, Trường Tiểu học thị trấn Hương Sơn chia sẻ: Tôi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên, đáp ứng được quy định theo Luật Giáo dục năm 2005. Tuy nhiên, theo Luật Giáo dục năm 2020, giáo viên tiểu học phải có trình độ đại học trở lên, vì thế, đầu năm 2021, tôi đã chủ động đăng ký và được Nhà trường tạo điều kiện đi học để nâng cao trình độ. 

Tính đến cuối tháng 6 năm nay, toàn huyện Phú Bình có 1.851 cán bộ, giáo viên trong biên chế, trong đó trên 81% cán bộ, giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn; 180 người đang học đại học, cao học để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhờ được quan tâm đầu tư, chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện Phú Bình không ngừng nâng cao.

Năm học 2020-2021, tỷ lệ huy động trẻ ở độ tuổi nhà trẻ, mầm non ra lớp đạt trên 60%; số HS hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; công tác xét tốt nghiệp THCS được thực hiện đúng quy định, năm học vừa qua, toàn huyện có 99,76% HS được xét tốt nghiệp THCS… Đến nay, huyện Phú Bình có 4 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, đạt chỉ tiêu tỉnh giao. Từ nay đến cuối năm, huyện đặt mục tiêu có thêm 5 trường được công nhận chuẩn Quốc gia mức độ 2.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song hiện nay, một số trường học trên địa bàn huyện Phú Bình vẫn còn thiếu phòng chức năng theo quy định; tỷ lệ phòng học kiên cố còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh; vẫn còn tình trạng thiếu giáo viên… Do vậy, thời gian tới, để duy trì 61 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 và nâng cao các tiêu chí để có thêm các trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, huyện Phú Bình đã lên kế hoạch xây dựng mới 230 phòng học kiên cố với tổng kinh phí dự kiến trên 200 tỷ đồng; huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục, phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có 16 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 (đạt 26,2%); chỉ đạo các trường rà soát, khuyến khích, động viên và tạo điều kiện để giáo viên học tập, nâng cao trình độ, bảo đảm đạt chuẩn theo yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.