Tạo thêm động lực phát triển

07:18, 05/10/2021

Cùng với những lợi thế sẵn có, như: Có 2 khu công nghiệp (KCN) lớn, hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối với một số vùng kinh tế trọng điểm của cả nước…, thời gian qua, T.P Sông Công đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp (CCN), thương mại - dịch vụ trên địa bàn. Từ đó, tạo thêm động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Theo ông Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND T.P Sông Công, căn cứ vào thực tế của địa phương, thành phố đã tập trung rà soát, lập quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng các ngành, lĩnh vực bảo đảm đồng bộ, hiện đại, có tính liên kết và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở đó, xây dựng danh mục cụ thể các công trình, dự án, tập trung vào các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế như: Công nghiệp, thương mại - dịch vụ, khu dân cư, khu đô thị để ưu tiên đầu tư và huy động tối đa các nguồn vốn thực hiện.

Trong quá trình triển khai, thành phố cũng quyết liệt trong công tác chỉ đạo, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ, ưu đãi và xúc tiến để thu hút nhà đầu tư thực hiện các dự án. Tăng cường theo dõi, đôn đốc các nhà đầu tư thực hiện dự án tại các khu, CCN; hỗ trợ và kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư. 

Chỉ tính riêng trong 5 năm gần đây, T.P Sông Công đã triển khai giải phóng mặt bằng trên 500ha để thực hiện gần 100 dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, công nghiệp, thương mại – dịch vụ, khu đô thị, khu dân cư, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 6.800 tỷ đồng. 

Một trong những kết quả nổi bật của thành phố trong những năm qua là thu hút 47 dự án phát triển hạ tầng các khu, CCN với tổng nguồn vốn huy động trên 3.800 tỷ đồng. Nhờ hạ tầng ngày càng hoàn thiện, cùng với việc làm tốt công tác xúc tiến đầu tư đã giúp Sông Công trở thành một trong những điểm sáng của tỉnh trong thu hút đầu tư.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, thành phố đã thu hút 15 dự án (11 dự án DDI và 4 dự án FDI) đầu tư vào KCN Sông Công I và KCN Sông Công II, với số vốn trên 710,8 tỷ đồng và 40,8 triệu USD. Tỷ lệ lấp đầy tại CCN Khuynh Thạch và Nguyên Gon đạt 71%; CCN Bá Xuyên và CCN Lương Sơn đang tích cực triển khai hạ tầng và các bước đầu tư... 

Hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II đang được khẩn trương hoàn thiện nhằm đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu
tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Từ sự lớn mạnh của các khu, CCN, thành phố cũng triển khai các giải pháp nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ với hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, điểm tham quan, du lịch ngày càng phát triển. Đặc biệt, thành phố đã thu hút được một số tập đoàn lớn, thương hiệu mạnh (Vingroup, Danko, FLC, Onetech…) đầu tư trên địa bàn. 

Hiện, toàn thành phố có 4 siêu thị; trên 3.600 cơ sở, đại lý bán lẻ; 38 cơ sở kinh doanh vận tải; 50 khách sạn, nhà hàng ăn uống… Ông Trương Hoàng Trung, Phụ trách Siêu thị Aloha Mall (có địa chỉ tại phường Châu Sơn) cho biết: Với vị trí thuận lợi, cùng sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, chúng tôi đã xây dựng hệ thống siêu thị với diện tích 10.000m2, kinh doanh trên 20.000 mặt hàng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Với lợi thế có hệ thống giao thông phát triển, được quy hoạch lên đô thị loại II, từ năm 2016 đến nay, T.P Sông Công đã thực hiện giải phóng mặt bằng trên 113ha, thu hút đầu tư trên 30 dự án khu dân cư, khu đô thị với tổng kinh phí trên 1.740 tỷ đồng. Các khu dân cư, khu đô thị được hình thành không chỉ đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, mà còn góp phần làm thay đổi diện mạo của thành phố trong tương lai. 

Ông Đỗ Văn Duy, Phó Giám đốc Công ty CP NHM Sông Công, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Khu đô thị Cầu Trúc thuộc phường Bách Quang thông tin: Dự án của chúng tôi có diện tích gần 23ha, tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ đồng. Hiện nay, đơn vị đang tập trung tối đa nhân lực, vật lực thi công hạ tầng kỹ thuật, phấn đấu hoàn thành Dự án vào năm 2022 (trước kế hoạch 2 năm).

Những nỗ lực trong thu hút đầu tư phát triển hạ tầng đã góp phần đưa kinh tế của T.P Sông Công có bước phát triển tích cực. Nếu như năm 2018, tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 74%; thương mại - dịch vụ chiếm 16%; nông - lâm nghiệp và thủy sản chiếm 10% thì tính đến nay, tỷ trọng các ngành lần lượt là: 75,4%, 17,4% và 7,2%. Các chỉ tiêu khác cũng tăng đáng kể so với năm 2018, cụ thể: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt trên 11.700 tỷ đồng (tăng 4.900 tỷ đồng); giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ đạt trên 3.000 tỷ đồng (tăng 1.750 tỷ đồng); thu nhập bình quân đạt 70 triệu đồng/người/năm. Tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tăng từ 299 (năm 2015) lên 480 doanh nghiệp (năm 2021), hàng năm tạo việc làm mới cho trên 1.400 lao động…

Thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư vào KCN Sông Công II, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng CCN Bá Xuyên, CCN Lương Sơn, nhằm đáp ứng nhu cầu mặt bằng cho khoảng 100 doanh nghiệp hoạt động; xây dựng trên 10 khu đô thị mới và các dự án đường giao thông, trung tâm thương mại. Để hoàn thành mục tiêu này, giai đoạn 2021-2025, T.P Sông Công thực hiện huy động hơn 11.370 tỷ đồng để hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội. Trong đó, thu hút các dự án theo hình thức đối tác công tư để thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, góp phần hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.