Thường trực Tỉnh ủy làm việc với các sở, ngành: Kỳ vọng và những chuyển biến tích cực (Bài 2)

07:36, 30/10/2021

Bài 2: Khi tư tưởng, nhận thức đã thông Theo nhận xét của đại diện nhiều cơ quan, đơn vị, những cuộc làm việc của Thường trực Tỉnh ủy vừa qua đã tạo luồng sinh khí mới trong công tác chỉ đạo, điều hành của các ngành, lĩnh vực. Để từ đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở từng đơn vị tiếp tục có những thay đổi tích cực trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao...

Trao đổi với chúng tôi, ông La Hồng Ninh, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh chia sẻ: Thông qua buổi làm việc, một số kiến nghị của đơn vị đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo kịp thời, trong đó có việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với phần diện tích trước đây Cục mới được tạm giao để xây dựng nhà đa năng. Về phía Cục, theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư, ngay trong tháng 9, chúng tôi đã đưa thông tin tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh lên hệ thống C-ThaiNguyen và việc triển khai các phần việc liên quan đến chuyển đổi số cũng đang được đơn vị đẩy nhanh hơn một bước.

Còn tại Kho bạc Nhà nước tỉnh, đơn vị đã quán triệt sâu sắc nội dung chỉ đạo của đồng chí Bí thư tại buổi làm việc ngày 31-8 đó là: “Toàn ngành phải tăng cường phối hợp, hạn chế việc trả lại hồ sơ chứng từ các đơn vị sử dụng ngân sách”… Ý kiến chỉ đạo này đã tạo sự chuyển biến rất lớn trong tư tưởng của đội ngũ công chức hệ thống Kho bạc toàn tỉnh. Kết quả minh chứng rõ nét nhất là trong khi 8 tháng đầu năm, trung bình mỗi tháng, toàn Ngành trả lại 5.500 hồ sơ, thì trong tháng 9, con số này giảm chỉ còn hơn 1.200 hồ sơ (và tiếp tục thấp hơn trong tháng 10), trong khi đó, số lượng chứng từ phải giải quyết trong tháng 9 và tháng 10 nhiều hơn khoảng 10% so với các tháng trước đó. Riêng KBNN T.P Sông Công, hầu như không còn chứng từ phải trả lại. Toàn bộ hồ sơ đều được giải quyết trước và trong thời hạn.

Với việc tăng cường hỗ trợ, giải đáp những thắc mắc cho các đơn vị sử dụng ngân sách đã giúp cho việc trả lại hồ sơ tại Kho bạc Nhà nước tỉnh từ tháng 9 đến nay giảm đáng kể.

Đối với Cục Quản lý thị trường tỉnh, mặc dù là đơn vị được tổ chức, sắp xếp theo ngành dọc, thuộc Tổng cục Quản lý thị trường nhưng sau buổi làm việc với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác của tỉnh cũng đã có không ít thay đổi. Ông Tạ Đình Dũng, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường tỉnh chia sẻ: Chúng tôi rất tâm đắc với các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư và coi đó vừa là động lực, vừa là mục tiêu để phấn đấu. Ngay sau buổi làm việc, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt đến toàn thể công chức toàn Ngành phải quan tâm hơn đến nề nếp công việc; việc xác định nhiệm vụ cũng trở nên rõ ràng hơn, ý thức về đạo đức công vụ được nâng cao hơn… Chúng tôi đã thực hiện nghiêm túc hơn việc giao ban lãnh đạo thường kỳ; việc phối hợp với các sở, ngành để thống nhất phương án giải phóng mặt bằng xây dựng trụ sở tại 3 huyện cũng được đẩy nhanh tiến độ. Trong đó, Cục đã thống nhất xong với 2/3 huyện, để có cơ sở báo cáo Bộ Công Thương phê duyệt cấp kinh phí xây dựng trụ sở cho 3 đội.

Theo bà Vũ Thị Lệ Hằng, Giám đốc Sở Tư pháp: Ngày 19-10, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 443/KH-STP triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị làm việc ngày 24-9. Tại Kế hoạch này, Sở đã xây dựng từng nội dung, chương trình hành động cụ thể. Những nội dung nào đã làm tốt, Sở sẽ tiếp tục phát huy; với những hạn chế được chỉ ra, Đảng ủy Sở, lãnh đạo cũng đã họp bàn để đề ra biện pháp khắc phục. Đặc biệt, Sở Tư pháp đang tập trung hoàn thiện để đưa vào sử dụng Phần mềm đấu giá tài sản trực tuyến theo yêu cầu đồng chí Bí thư giao, phấn đấu xong trước ngày 31/12/2021.

Cũng có chung những đánh giá tích cực về hoạt động làm việc của Thường trực Tỉnh ủy, ông Đỗ Trọng Nghĩa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho rằng: Buổi làm việc đã giúp cán bộ, công chức toàn Ngành có thêm động lực trong công việc và tạo ra sự phấn khởi cho anh em. Bởi những nỗ lực của toàn Ngành đã được người đứng đầu cấp ủy ghi nhận, biểu dương. Cùng với đó, chúng tôi cũng nghiêm túc tiếp thu những mặt còn hạn chế, chưa làm tốt để đưa ra biện pháp khắc phục…

Có thể nói, Hội nghị làm việc của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với các sở, ngành, đơn vị cũng chỉ mới kết thúc nên vẫn cần thêm thời gian để khẳng định được những hiệu quả. Song có một có thể khẳng định đó là chuỗi làm việc này đã “thổi” một luồng sinh khí tươi mới vào công tác thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đang tạo ra sự thay đổi tích cực ở từng sở, ngành, từ cán bộ lãnh đạo cho đến người lao động.

Nói như đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, thông qua buổi làm việc, không chỉ giúp lãnh đạo tỉnh hiểu hơn về từng lĩnh vực, mà bản thân các sở, ngành cũng hiểu hơn, thông cảm, chia sẻ và hỗ trợ với nhau nhiều hơn trong công việc. Ở một góc độ khác, đại diện lãnh đạo một số đơn vị còn cho rằng, từ đây, ý thức trách nhiệm của từng cơ quan sẽ buộc phải tốt hơn. Và tất cả đều mong muốn, những cuộc làm việc như thế này sẽ tiếp tục được duy trì, để vừa động viên, vừa sốc lại tinh thần làm việc cho mỗi cán bộ, để mỗi người thêm phấn chấn, tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, góp phần hoàn thành các mục tiêu mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

(Hết)