Nông sản xứ Trà tự tin đến Festival

14:25, 14/05/2022

Festival trái cây và Sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 sẽ được tổ chức tại tỉnh Sơn La từ ngày 28 đến 31-5, với sự tham gia của Hội Nông dân 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tham dự Festival lần này, xứ Trà Thái Nguyên mang đến 20 loại nông sản tiêu biểu.

Trong khuôn khổ Festival, các mặt hàng nông sản được giới thiệu, quảng bá thông qua nhiều hoạt động như: Triển lãm “Con đường nông sản”; trưng bày, giới thiệu tại triển lãm “Nông sản Việt và sản phẩm OCOP vươn ra thế giới”; triển lãm “Thành tựu phát triển nông nghiệp Việt Nam”; hội chợ triển lãm trực tuyến tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử. Các sản phẩm được thể hiện bằng nghệ thuật sắp đặt mô hình và nguyên bản thật.

Để các gian hàng bắt mắt, ấn tượng hơn, tổ chức Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã hướng dẫn các đơn vị cung cấp thông tin sản phẩm, tư vấn, định hướng phát triển kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn; hỗ trợ chụp ảnh sản phẩm, niêm yết sản phẩm, tư vấn bán hàng, bảo quản, lưu kho, vận chuyển; đồng thời phối hợp với các bưu cục cơ sở để tuyên truyền sản phẩm. Về phía Bưu điện tỉnh cũng chủ động hỗ trợ cho đơn vị tham gia về kỹ thuật, đưa các sản phẩm lên gian hàng điện tử.

Bà Đỗ Thị Hiệp, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) chè Tân Hương (TP Thái Nguyên), cho biết: Dịp này, HTX có sản phẩm Tâm Phúc Trà tham dự Festival. Sản phẩm của HTX nhiều năm liên tục được cơ quan chức năng Nhà nước cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế UTZ Certified. Ngoài ra, trong khuôn khổ Festival, HTX sẽ giới thiệu các dòng sản phẩm chủ lực là Trà Tân Cương hảo hạng, Trà Tân Cương đặc biệt, Trà Tân Cương búp xanh, Bạch Ngọc Trà… 

HTX chè Tuyết Hương (Đồng Hỷ) có sản phẩm Hương Sơn Trà tham dự Festival.

Còn bà Uông Thị Lan, Giám đốc HTX chè an toàn Nguyên Việt (Đồng Hỷ), chia sẻ: Vùng nguyên liệu của HTX rộng hơn 10ha. Do thực hiện nghiêm quy trình sản xuất an toàn, nên sản phẩm chè của HTX được cơ quan chức năng Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đạt OCOP 4 sao. Dịp này, sản phẩm Nhất Diệp Hảo Trà của HTX được Hội Nông dân tỉnh tiến cử tham dự Festival trái cây và Sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022.

Qua các kỳ festival, ngày hội trưng bày và giới thiệu sản phẩm trước đây, chè Thái Nguyên từng xác lập nhiều kỷ lục, như: Thương hiệu trà danh tiếng được nhiều người biết đến nhất; sản phẩm thuộc top các đặc sản quà có giá trị của châu Á. Hơn thế, cây chè gắn bó với đất và người Thái Nguyên như máu thịt từ nhiều đời nay. Đây cũng là một trong những lý do chính Hội Nông dân tỉnh lựa chọn nhiều sản phẩm chè tham dự ngày hội nông sản lớn sắp tới tại tỉnh Sơn La.

Ví như sản phẩm Nhất Tâm Trà của HTX chè Thủy Thuật (TP. Thái Nguyên) được lựa chọn cũng vì mục đích quảng bá, giới thiệu về đất và người Thái Nguyên đến bạn bè toàn quốc. Ông Ngô Việt Thuật, Giám đốc HTX, bộc bạch: Để xây dựng thương hiệu, HTX đồng thuận sản xuất theo quy trình VietGAP, hướng tới sản xuất hữu cơ. HTX có các dòng sản phẩm chủ lực là: Lộc Đinh Trà; tôm nõn và chè búp thông thường. Đặc biệt sản phẩm Nhất Tâm Trà”của HTX đã đạt danh hiệu Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Thái Nguyên lần thứ 2 - năm 2018. Năm 2019 sản phẩm được UBND tỉnh chứng nhận là sản phẩm OCOP, đạt chất lượng 3 sao. Và năm 2022, Nhất Tâm Trà được Hội Nông dân tỉnh lựa chọn tham dự Festival trái cây và Sản phẩm OCOP Việt Nam tại tỉnh Sơn La.

Cùng với chè, các đặc sản “hương đồng gió nội” cũng được Hội Nông dân tỉnh tiến cử tham dự Festival, như: Nấm, gạo, mỳ, bún, bánh, dầu lạc, cao ngựa, mật ong, bánh chưng Bờ Đậu. Điển hình trong số này có sản phẩm Linh chi Sừng Hươu hữu cơ của Công ty TNHH Công nghệ sinh học nấm Phú Gia (Đại Từ).

Phó Giám đốc Công ty bà Trần Thị Thanh Hoa, cho hay: Chúng tôi tự hào là đơn vị đầu tiên trong ngành Nấm Việt Nam được cấp chứng nhận hệ thống HACCP. Nông trại được chứng nhận Canh tác hữu cơ và Nông sản hữu cơ theo tiêu chuẩn Organic hữu cơ USDA (Bộ Nông nghiệp Mỹ), Organic hữu cơ EU (Liên minh châu Âu). Sản phẩm của Công ty chủ yếu xuất khẩu đến thị trường Nhật Bản, Anh, Úc.

Theo ông Nguyễn Chí Dũng, Trưởng ban Kinh tế xã hội (Hội Nông dân tỉnh): Toàn tỉnh hiện có 129 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3-4 sao. Đặc biệt sản phẩm chè tôm nõn của HTX chè Hảo Đạt (Tân Cương) và sản phẩm miến của HTX miến Việt Cường đạt tiêu chuẩn 5 sao Quốc gia. Nhiều đơn vị có 3, 4 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, do vậy, Hội Nông dân tỉnh đã phải cân nhắc, lựa chọn kỹ lưỡng 20 sản phẩm tiêu biểu đại diện cho nông sản Thái Nguyên tham dự Festival. Trong số các sản phẩm tham dự Festival lần này, chè vẫn là sản phẩm chủ lực, với 11/20 sản phẩm được lựa chọn.

Trước giờ G của Festival, các đơn vị có sản phẩm tham dự đã sẵn sàng. Ngoài 1 sản phẩm trưng bày, giao lưu với bạn bè, các đơn vị còn chuẩn bị nhiều đặc sản chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để giới thiệu, rao bán cho đối tác trên cả nước với số lượng lớn. Các giao dịch, hợp đồng mua, bán cơ bản được thực hiện trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.