Chỉ khoảng một phần ba số trẻ trên ba tuổi tại các nước đang phát triển được nhập học mầm non trong khi tỷ lệ này ở Việt Nam là 47%.
Theo Báo cáo giám sát toàn cầu Giáo dục cho mọi người năm 2007, trong số 125 quốc gia có báo cáo, có 47 nước đạt các chỉ tiêu chung nhất. Trong đó, chỉ có hai nước tại khu vực Đông Á là Hàn Quốc và Trung Quốc là gần đạt được các mục tiêu có thể đo được trong lĩnh vực giáo dục tiểu học, xóa mù cho người lớn, cân bằng giới và chất lượng giáo dục. Việt Nam đứng ở mức trung bình (70/125).
Báo cáo cũng cho biết, đến nay, vẫn còn 77 triệu trẻ em trên thế giới chưa có cơ hội được đến trường. Trong số đó, một nửa là ở vùng sa mạc Sahara, châu Phi, một phần ba ở Ấn Độ, Nigeria, Pakistan và Ethiopia.
Ông Sheldon Shaeffer, Giám đốc Văn phòng UNESCO tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho biết, những kỹ năng mà đứa trẻ tiếp thu được thông qua các chương trình chăm sóc và giáo dục mầm non là nền tảng cho việc học tập sau này của trẻ. Gần một nửa số nước trên thế giới không có các chương trình chính quy cho trẻ dưới ba tuổi. Ông kiến nghị các quốc gia nên tập trung cho trẻ em dưới ba tuổi. “Nhiều nước vẫn còn thiếu các chương trình y tế, dinh dưỡng và chăm sóc giáo dục cho trẻ dưới ba tuổi, một giai đoạn hết sức quan trọng đối với sự phát triển của đứa trẻ”.