Trường nào đã qua kiểm định thì mới được xây dựng khung học phí cao. Hỗ trợ kinh phí nghiên cứu khoa học, hỗ trợ hợp tác quốc tế cũng căn cứ vào chất lượng giáo dục, thứ tự xếp hạng của trường và ưu tiên trường đã được kiểm định chất lượng. Nhà nước phân bổ kinh phí đào tạo 3 năm đầu theo đầu vào nhưng đến năm thứ 4 sẽ căn cứ số SV tốt nghiệp có việc làm. Việc giao chỉ tiêu tuyển sinh sẽ gắn với chất lượng đào tạo và công tác kiểm định.
Bộ GD-ĐT vừa công bố những chủ trương này nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH. Trước hàng loạt các lợi ích thiết thân gắn chặt với kiểm định chất lượng, các trường ĐH, CĐ không còn lý do gì để chần chừ trong cuộc đua "chấm điểm" chất lượng.
Kiểm định chất lượng 1 trường ĐH, CĐ gồm 3 bước. Trước hết trường tự đánh giá và gửi báo cáo lên Bộ GD-ĐT. Sau đó Bộ sẽ cử đoàn đánh giá ngoài kiểm định độc lập kết quả tự đánh giá thông qua tài liệu và khảo sát thực tế. Hoàn tất 2 khâu này, trường sẽ được nhận quyết định công nhận đã được kiểm định chất lượng.
Theo bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường ĐH với 10 tiêu chuẩn và 53 tiêu chí do Bộ GD-ĐT ban hành, thông thường, các trường mất từ 6 tháng đến 1 năm, huy động toàn bộ cán bộ, nhân viên trong trường cùng nỗ lực tham gia tự đánh giá.
Chính vì thế mà nhiều trường ĐH, CĐ sau khi đã cử cán bộ dự lớp tập huấn của Bộ GD-ĐT phối hợp với Trung tâm Đảm bảo chất lượng của ĐHQG Hà Nội tổ chức đã phải “xin hoãn” vì “không ngờ tự đánh giá chất lượng lại phức tạp thế”.
Hiện nay, đã có 20 trường ĐH đầu tiên ở nước ta hoàn thành kiểm định chất lượng và công bố kết quả kiểm định. Theo các báo cáo kiểm định thì kết quả tự đánh giá của các trường và đánh giá của ban kiểm định độc lập không có khác biệt quá lớn.
GS.TS Eric Froment, cố vấn đối ngoại của Cơ quan Đánh giá Nghiên cứu và Giảng dạy ĐH châu Âu nhấn mạnh: “Kiểm định chất lượng không phải sự kiểm soát như cảnh sát với tội phạm mà là sự thúc đẩy tăng cường chất lượng.”
1 “kẽ hở” có thể ảnh hưởng tới tính chính xác và khách quan của kiểm định là khi thực hiện đánh giá ngoài, các thành viên hội đồng đến tận trường gặp gỡ và phỏng vấn cán bộ, SV trong trường. Nhưng đoàn đánh giá chỉ yêu cầu thành phần, còn việc lựa chọn đối tượng cụ thể tham gia phỏng vấn là trách nhiệm của trường.