Năm học 2008-2009 là năm tiếp theo ngành Giáo dục- Đào tạo thực hiện tuyển sinh vào lớp 10 theo phương thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển. Thi 2 môn Toán, Ngữ văn và xét tuyển căn cứ vào kết quả học tập 4 năm THCS và các điểm ưu tiên nếu có.
Việc thi tuyển được tiến hành vào ngày 25-6. Sở Giáo dục- Đào tạo vừa công bố điểm thi tới các trường. Trong tổng số 17.336 thí sinh dự thi vào lớp 10, ở môn Ngữ văn chỉ có gần 30% thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên (năm học trước tỷ lệ này là 23,29%) và môn Toán số thí sinh có điểm từ trung bình trở lên cũng chỉ đạt xấp xỉ 20% (năm học trước môn này là 15,38%). Tuy tỷ lệ bài thi đạt điểm trung bình của năm nay có cao hơn năm trước, song nhìn chung vẫn rất thấp. Môn Toán có 8,67% thí sinh bị điểm liệt (0 điểm) và môn Văn tỷ lệ này thấp hơn 0,05% (32 bài môn Ngữ văn 0 điểm). Cá biệt, trong số 221 học sinh đăng ký thi vào lớp 10 của Trường THPT Trần Phú (Võ Nhai) chỉ có 2 em đạt điểm 5 môn Toán và 17 em đạt điểm trung bình trở lên môn Ngữ văn, số còn lại phần lớn điểm thi 2 môn từ 0,5 đến 4 điểm. Một số trường điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 tăng lên như: THPT Sông Công 27 điểm (năm trước 22 điểm), THPT Bắc Sơn huyện Phổ Yên 26 điểm (năm trước 22,5 điểm), THPT Gang Thép 26 điểm (năm trước 25 điểm), một số trường điểm tuyển sinh bằng năm trước như: THPT Lương Ngọc Quyến 38 điểm, THPT Chu Văn An 32 điểm, THPT Phổ Yên 21 điểm, có trường điểm chuẩn thấp hơn năm trước như THPT Bán công Thái Nguyên 30 điểm (năm trước 33 điểm)…
Theo đánh giá, đề thi đều nằm trong chương trình THCS, chủ yếu là lớp 9. Với kết quả thấp như vậy, các nhà trường cần nghiêm túc xem xét lại quá trình dạy và học hiện nay để có những giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.