Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân vừa ký ban hành kế hoạch thời gian năm học 2008-2009 của giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên, bao gồm: Ngày tựu trường, ngày khai giảng, ngày bắt đầu và kết thúc học kỳ I, học kỳ II, ngày kết thúc năm học, thời gian nghỉ hè với giáo viên…
Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, việc xây dựng kế hoạch thời gian năm học 2008-2009 phải đảm bảo các nguyên tắc: đối với cấp Tiểu học, có ít nhất 35 tuần thực học (học kỳ I có ít nhất 18 tuần, học kỳ II có ít nhất 17 tuần); Đối với cấp THCS và cấp THPT, có ít nhất 37 tuần thực học (học kỳ I có ít nhất 19 tuần, học kỳ II có ít nhất 18 tuần); Đối với giáo dục thường xuyên (bổ túc THCS và bổ túc THPT ), có ít nhất 32 tuần thực học (học kỳ I có ít nhất 16 tuần, học kỳ II có ít nhất 16 tuần).
Kế hoạch thời gian năm học phải phù hợp với điều kiện tự nhiên, xã hội và tập quán của địa phương. Các ngày nghỉ lễ được thực hiện theo quy định của Luật Lao động. Nếu ngày nghỉ lễ trùng vào ngày nghỉ cuối tuần thì được nghỉ bù vào ngày làm việc kế tiếp.
Khung kế hoạch thời gian năm học 2008-2009 áp dụng chung trong toàn quốc được quy định như sau: Tựu trường sớm nhất vào ngày 01/8/2008, muộn nhất vào ngày 28/8/2008. Tổ chức khai giảng trong khoảng thời gian từ ngày 03 đến ngày 05/9/2008. Kết thúc học kỳ II (hoàn thành kế hoạch giảng dạy và học tập) muộn nhất vào ngày 25/5/2009. Kết thúc năm học muộn nhất vào ngày 31/5/2009.
Kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia THPT được tổ chức vào ngày 25/02/2009. Thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT vào các ngày 2, 3, 4/6/2009.
Thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009 được tổ chức theo 3 đợt: đợt 1 vào các ngày 3, 4, 5/7/2009; đợt 2 vào các ngày 8, 9, 10/7/2009; đợt 3 vào các ngày 14, 15, 16/7/2009.
Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS xong trước ngày 15/6/2009.Tuyển sinh vào lớp 10 THPT cho năm học 2008-2009 hoàn thành trước ngày 31/7/2009.
Thời gian nghỉ Tết âm lịch ít nhất là 7 ngày. Tổng thời gian nghỉ hè đối với giáo viên là 2 tháng (bao gồm cả thời gian nghỉ được bố trí xen kẽ trong năm học do đặc điểm cụ thể về kế hoạch thời gian năm học của địa phương).