40 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp đã trải qua các thời kỳ đầy khó khăn gian khổ bằng tinh thần đoàn kết, vượt khó để tạo dựng được nền tảng vững chắc, khẳng định là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực đa ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp...
Nhớ những ngày đầu mới thành lập, Nhà trường đã trải qua biết bao khó khăn, vất vả khi vừa phải xây dựng cơ sở vật chất, ổn định đội ngũ cán bộ, giáo viên vừa phải chống chịu những trận bom của giặc Mỹ đánh phá. Trong những lúc gian nguy, vất vả ấy, một lần nữa tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên Nhà trường lại khẳng định được ý chí quật cường hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo cung cấp nguồn nhân lực cho sản xuất công nghiệp. Hơn thế, đã có nhiều thầy giáo, học sinh Nhà trường xung phong lên đường làm nghĩa vụ quân sự, tham giá đánh Mỹ ở chiến trường miền
Nhìn lại quá trình phát triển, Nhà trường đã trải qua nhiều thăng trầm, có những thời điểm các bộ, ngành chủ quản đã tổ chức nhiều hội nghị bàn giải thể hoặc sáp nhập Nhà trường với trường khác. Trong thời điểm ấy, sự chán nản đã dần bộc lộ ở một số cán bộ kể cả đảng viên. Xác định, phải đứng dậy bằng chính nội lực của mình, kế thừa và phát huy truyền thống, Đảng bộ, Ban giám hiệu Nhà trường đã nỗ lực vận động tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, các tổ chức đoàn thể tích cực học tập, lao động sáng tạo, đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của cơ quan chủ quan, các cấp chính quyền địa phương trong giáo dục, đào tạo và đặc biệt là xây dựng cơ sở vật chất, chủ động về tài chính vì thế đã đưa Nhà trường dần ổn định từng bước.
Sau nhiều năm trực thuộc các tổng công ty, như: Tổng Công ty Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Xây dựng Công nghiệp Việt Nam và có nhiều năm trực thuộc Công ty Xây lắp Điện IV - Đông Anh - Hà Nội... đến tháng 01 năm 2004, Trường có Quyết định về trực thuộc Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương). Việc được trở thành đơn vị thành viên trực thuộc Bộ, Nhà trường như được tiếp thêm sinh khí, tạo ra vị thế mới, mang tầm cỡ lớn hơn. Chỉ sau 2 năm về trực thuộc Bộ, Trường đã lớn mạnh nhanh chóng: Cơ sở vật chất được tăng cường, đội ngũ cán bộ, giáo viên tăng mạnh cả chất lượng và số lượng, quy mô đào tạo gấp 2 lần. Những nét mới đó đã tạo nền tảng quan trọng để nâng cấp Trường từ trường Trung học thành Trường Cao đẳng vào tháng 7 năm 2006. Và để đáp ứng với sự phát triển chung của xã hội, tháng 8 năm 2007, một lần nữa Trường Cao đẳng Xây lắp điện được đổi tên thành Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp như hôm nay.
Qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, Nhà trường đã đào tạo và cung cấp cho xã hội trên 10.000 học sinh tốt nghiệp ra trường phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Các thế hệ học sinh của Trường đã từng tham gia xây dựng nhiều công trình có công suất từ 35KV đến 220 KV, nhất là các công trình đường dây cao áp 500KV Bắc Nam lại càng được khẳng định được chất lượng đào tạo của Nhà trường trong suốt thời gian qua.
Để giữ vững chất lượng đào tạo, Nhà trường đặc biệt chú ý xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý thông qua đào tạo tại chỗ và cử đi học ở các cơ sở kỹ thuật lớn trong và ngoài nước. Từ chỗ chỉ có 30% cán bộ, giáo viên có trình độ đại học, cao đẳng thì nay đội ngũ cán bộ, giáo viên đã lớn mạnh về số lượng và chất lượng. Hiện nay, Nhà trường có 250 cán bộ, giáo viên, trong đó có 212 giảng viên, 3 tiến sỹ (có 20 tiến sỹ thỉnh giảng), 63 người có trình độ thạc sỹ... bình quân số giáo viên có trình độ đại học trở lên đạt 95,3%. Đội ngũ giáo viên của Nhà trường đã trưởng thành nhanh chóng, có đủ năng lực đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng kỹ thuật - kinh tế công nghiệp và các trình độ khác, như: Xây lắp đường dây và trạm; hệ thống điện; công nghệ kỹ thuật điện; công nghệ xây dựng dân dụng, công nghiệp; công nghệ thông tin; quản trị doanh nghiệp; tài chính ngân hàng, kế toán tổng hợp, hoạch toán kế toán; xây dựng cầu đường; điện lạnh, điện-điện tử; công nghệ dệt - may; đào tạo lái xe cơ giới...
Nhà trường có nhiều đề tài nghiên cứu cải tiến mục tiêu trương trình đào tạo, biên soạn mới và in ấn được nhiều bộ giáo trình cho các chuyên ngành, thực hiện nghiêm túc khung đào tạo do Bộ Giáo dục và Đào tạo qui định. Trường đã xây dựng được cơ sở vật chất đầy đủ hoàn thiện như phòng học, phòng thí nghiệm, sân bãi thực hành đường dây và trạm, xưởng thực tập nghề điện dân dụng và cơ khí, xây dựng ký túc xá đủ chỗ chco trên 1.000 học sinh, sinh viên sinh hoạt và học tập, trị giá hàng chục tỷ đồng. Ngoài cơ sở vật chất hiện có tại xã Trung Thành (Phổ Yên), Nhà trường đang đầu tư xây dưng cơ sở II tại phường Cải Đan (T.X Sông Công), với diện tích trên 5ha, trị giá trên 300 tỷ đồng. Đây là tiền đề cơ sở vật chất để Trường phấn đấu nâng cấp thành trường đại học.
Trong những năm gần đây, Nhà trường đã thực hiện có hiệu quả nguyên lý học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất gắn với xã hội để xây dựng nhiều đường dây và trạm đạt chất lượng và có uy tín cao. Việc làm này không chỉ nâng cao tay nghề cho học sinh, sinh viên mà còn đem lại nguồn lợi về kinh tế cho Nhà trường và học sinh, sinh viên. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo và đời sống giáo viên, nhà trường còn duy trì hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao trong học sinh, sinh viên và cán bộ giáo viên.
Phát huy truyền thống đó, thời gian tới tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên Nhà trường đã xây dựng cho mình hướng đi mới trong giai đoạn từ nay đến 2010 là tiếp tục xây dựng Nhà trường ổn định và phát triển, trên cơ sở tiềm năng sẵn có; chú trọng tăng cường cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, tăng cường quan hệ quốc tế... với mục tiêu đào tạo đa cấp, đa ngành, phấn đấu trở thành Trường Đại học vào năm 2012.
Do nỗ lực vượt khó, mạnh dạn đổi mới, coi trọng chất lượng đào tạo, nên nhiều năm gần đây, Nhà trường đã thu hút được đông đảo học sinh, sinh viên tham gia học tập, rèn luyện, với lưu lượng bình quân gần 6.000 học sinh, sinh viên/khóa học. Hầu hết số học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp đều có việc làm ngay, trong số đó có 85% được các cơ sở đánh giá rất cao về chất lượng chuyên môn, tay nghề.