Báo cáo tổng kết năm học 2008-2009 của Bộ Giáo dục-Đào tạo cho biết tình trạng học sinh yếu kém đã được quan tâm khắc phục, học sinh bỏ học giảm 41% so với năm học trước.
Đặc biệt vùng ĐBSCL tỷ lệ học sinh phổ thông bỏ học giảm mạnh từ 1,63% học kỳ I năm học 2007-2008 xuống còn 0,88% học kỳ I năm học vừa qua.
Nguyên nhân theo đánh giá của Bộ do Cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" qua ba năm thực hiện, đã đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả cụ thể, có tác dụng thúc đẩy giáo dục phát triển. Bên cạnh đó, môi trường giáo dục lành mạnh trong nhà trường tiếp tục được xác lập. Chất lượng giáo dục cơ bản từng bước được nâng lên.
Do đó, tỷ lệ học sinh bỏ học đã giảm mạnh trong năm học 2008-2009. Số lượng học sinh bỏ học cuối học kỳ I năm học 2008-2009 là 86.269 em, chiếm tỷ lệ 0,56% số học sinh phổ thông, giảm 41% so với cùng kỳ năm học 2007-2008 (147.005 em, tỷ lệ 0,94%).
Từ năm học 2008-2009, toàn ngành Giáo dục đã triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong xã hội và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả và giáo dục toàn diện học sinh, đặc biệt giáo dục đạo đức và nhân cách.
Tuy nhiên, Bộ cũng thừa nhận nhìn chung chất lượng giáo dục còn thấp chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước; đặc biệt ở các vùng điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, học sinh yếu kém còn chiếm tỷ lệ khá cao, việc huy động học sinh ra lớp và duy trì tỷ lệ đi học chuyên cần gặp nhiều khó khăn.