Bộ Giáo dục và Ðào tạo vừa ra hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2009-2010 đối với giáo dục tiểu học. Theo đó, các trường không tổ chức dạy học trước và thi tuyển vào lớp 1; tổ chức bàn giao chất lượng giữa lớp dưới và lớp trên cũng như giữa trường tiểu học và trường trung học cơ sở.
Chỉ với các trẻ em chưa học qua lớp mẫu giáo 5 tuổi, các phòng giáo dục tiểu học chỉ đạo triển khai Chương trình 36 buổi trong hè để chuẩn bị vào lớp một. Ðáng chú ý, với các trường, lớp dạy hai buổi/ngày, hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch dạy học nhưng bảo đảm không tổ chức dạy học quá bảy tiết/ngày. Riêng với học sinh người dân tộc thiểu số, căn cứ vào thực tiễn địa phương, các sở giáo dục và đào tạo có biện pháp tích cực triển khai việc chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ em trước khi vào lớp một và thực hiện việc điều chỉnh kế hoạch dạy học tiếng Việt lớp một từ 350 tiết thành 500 tiết.
Các trường tiểu học tổ chức cho giáo viên bàn giao chất lượng học tập của học sinh lớp dưới lên lớp trên đồng thời tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm để phân nhóm học sinh, từ đó xác định phương pháp dạy học phù hợp từng nhóm đối tượng học sinh trong lớp. Ngoài ra, để bảo đảm chất lượng dạy học và nâng cao trách nhiệm của giáo viên, Bộ cũng yêu cầu thực hiện bàn giao chất lượng học sinh hoàn thành chương trình tiểu học giữa trường tiểu học với trường trung học cơ sở.