Năm học đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục

16:05, 15/08/2009

Năm học 2009-2010 được xác định là “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục thực hiện tốt 3 Cuộc vận động lớn của ngành. Tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...

 

Sáng nay (15/8), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) đã tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2008-2009, triển khai nhiệm vụ năm học 2009-2010. Dự Hội nghị có các đồng chí: Về phía Bộ có TS Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD & ĐT; Trần Công Phong, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam; Phạm Mạnh Hùng, Cục trưởng Quản lý cục Nhà giáo. Về phía tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Mạnh Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Hà Thị Xoan,  Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể...

 

Năm học 2008-2009 là năm học Ngành GD & ĐT thực hiện 3 cuộc vận động lớn của ngành và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ngay từ đầu năm học, ngành GD&ĐT đã đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo trong toàn ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học. Do đó, việc giảng dạy và học tập đi vào nền nếp. Các kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, chất lượng giáo dục được đánh giá thực chất hơn. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 84,70%. Cơ sở vật chất trường, lớp ngày một cải thiện. Năm học 2008-2009, ngành được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 15/15 lĩnh vực công tác đạt và vượt chỉ tiêu, trong đó 7 lĩnh vực được Bộ GD & ĐT tặng Bằng khen.

 

 Năm học 2009-2010 được xác định là “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, Ngành GD & ĐT đã đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục thực hiện tốt 3 Cuộc vận động lớn của ngành. Tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng việc triển khai lồng ghép việc giảng dạy nội dung Cuộc vận động ở một số môn học chính khóa. Gắn Cuộc vận động này với Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Tiếp tục đổi mới quản lý giáo dục. Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Chăm lo đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục…nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm học.

 

Tại Hội nghị, Ngành GD&ĐT đã tổ chức cho các nhà trường ký cam kết thi đua năm học 2009-2010. Nhân dịp này, Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cho Ngành GD&ĐT và 7 lĩnh vực công tác của ngành GD&ĐT, tặng Kỷ niệm chương cho các cá nhân. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ngành GD&ĐT.

 

Nhân dịp này, Công đoàn ngành GD&ĐT cũng được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc. UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 5 tập thể nhà trường và phòng GD&ĐT; khen thưởng 12 chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. Ngành GD&ĐT tỉnh khen thưởng cho các trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, các tập thể, cá nhân thực hiện tốt các phong trào thi đua…

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và TS Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã biểu dương những thành tích mà ngành GD&ĐT đã đạt được trong năm học qua. Đồng thời đề nghị ngành tập trung thực hiện tốt 7 nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới. Đó là quán triệt tốt chỉ thị của ngành tới các cấp học, bậc học. Khắc phục những tồn tại, yếu kém như: chất lượng dạy học chưa đồng đều giữa các vùng miền, một bộ phận giáo viên, cán bộ quản lý yếu về năng lực chuyên môn; tiến độ phổ cập giáo dục trung học chưa đạt được yêu cầu đề ra; phân luồng học sinh sau THCS chưa tốt…Tiếp tục quan tâm đến đào tạo bồi dưỡng đội ngũ đủ về số lượng, cân đối về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đào tạo. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy sự sáng tạo của học sinh vào quá trình học tập, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo...