Việc kiểm định chất lượng giáo dục đối với bậc mầm non, tiểu học, THCS, THPT sẽ tập trung vào các trường ngoài công lập và có yếu tố nước ngoài
Được xác định là năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, năm học 2009-2010, ngành giáo dục đặt mục tiêu hoàn thành cơ bản việc chống tiêu cực trong thi cử và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục phổ thông, tập trung vào việc giảm tối thiểu tiêu cực trong thi, kiểm tra và đánh giá, trong tuyển sinh đầu cấp.
Chấm dứt hiện tượng học sinh ngồi sai lớp
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân trong chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới đã nhấn mạnh năm học này, toàn ngành giáo dục sẽ tập trung vào việc chấm dứt hiện tượng học sinh ngồi sai lớp cũng như đưa ra các chỉ tiêu thi đua không có cơ sở thực tiễn và không khả thi.
Ngành cũng phấn đấu giảm tỉ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết theo yêu cầu của bộ ngay trước năm học mới, các sở phải chỉ đạo dứt điểm việc không dạy trẻ mầm non trước chương trình lớp 1.
Kiên quyết không để giáo viên, nhân viên không qua đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trực tiếp làm công tác nuôi dạy trẻ; nghiêm cấm những hành vi dọa nạt, quát mắng, thiếu trách nhiệm trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Năm học này, bộ cũng đặt yêu cầu các trường mầm non trên cả nước tăng cường giáo dục các kỹ năng sống cho trẻ.
Kiểm định chất lượng các bậc học
Theo lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, trong năm học mới, việc kiểm định chất lượng giáo dục đối với mầm non, tiểu học, THCS, THPT sẽ tập trung vào các trường ngoài công lập và có yếu tố nước ngoài. Cũng từ năm học này, bắt đầu triển khai tự đánh giá các trường mầm non và đánh giá ngoài cho các trường phổ thông để tiến tới kiểm định, công nhận các trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
Xử lý nghiêm những trường hợp cắt xén chương trình học
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết thêm, một nhiệm vụ quan trọng khác trong năm học mới là các sở GD-ĐT phải tăng cường công tác kiểm tra việc hoàn thành chương trình, đánh giá xếp loại học sinh lớp cuối cấp. Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các sở GD-ĐT phải phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp quản lý lỏng lẻo, cắt xén chương trình, giáo viên sửa chữa điểm sai quy chế làm thay đổi kết quả xếp loại học tập của học sinh, kiên quyết ngăn chặn hiện tượng tiêu cực, xử lý nghiêm các hiện tượng vi phạm quy chế thi.
Để nâng cao chất lượng giáo dục, thanh tra các cấp cũng sẽ tập trung thanh tra các cơ sở giáo dục, đặc biệt chú ý đến các cơ sở ngoài công lập trong việc thực hiện cam kết trong đề án thành lập trường (với những cam kết về số lượng, chất lượng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, nhà giáo, nhân viên...).