Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực

17:07, 17/08/2009

Khi triển khai Phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", ngành GD&ĐT Thái Nguyên gặp không ít khó khăn. Đó là số trường học đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập, cũng như tổ chức các hoạt động đáp ứng tiêu chí của Phong trào chưa nhiều.

 

Đặc biệt, đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa hoặc những điểm phân trường lẻ, môi trường học tập càng khó khăn hơn. Đây là năm đầu triển khai Phong trào nên các văn bản chỉ đạo của Bộ còn chung chung. Chưa kể số giáo viên có năng lực tổ chức các hoạt động ngoài giờ cho học sinh không nhiều. Xác định rõ nếu thực hiện tốt Phong trào này, cũng chính là tạo môi trường để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã thành lập ban chỉ đạo cấp ngành. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể. Theo chỉ đạo của ngành, mỗi huyện, thành, thị trong năm học 2008-2009 xây dựng ít nhất 1-2 trường ở từng cấp học đạt các tiêu chí của trường thân thiện, học sinh tích cực, khối các trường THPT chọn Trường THPT Chu Văn An làm trường điểm. Trong năm học này, toàn ngành đã có 63 đơn vị được đưa vào chỉ đạo điểm. Riêng T.P Thái Nguyên là địa bàn thuận lợi nên đã chọn 18 đơn vị chỉ đạo điểm. Phong trào đã nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, các bậc phụ huynh và đông đảo nhân dân. Điều đó thể hiện rõ ở chỗ là 100% các trường học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp đăng ký thực hiện.

 

Ngoài điểm nổi bật khi thực hiện Phong trào này là các nhà trường đều nhận chăm sóc các điểm di tích, nghĩa trang liệt sỹ… trên địa bàn nơi đứng chân và tổ chức các trò chơi dân gian là quan tâm đến việc xây dựng cảnh quan môi trường, nâng cấp, cải tạo các công trình vệ sinh, nước sạch hợp vệ sinh. Đến thời điểm này toàn tỉnh có 95% nhà trường có công trình vệ sinh, nước sạch, trong đó 90% hợp tiêu chuẩn vệ sinh. Số còn lại chủ yếu nằm ở các trường đang trong giai đoạn xây dựng, hoặc đã có nhưng xuống cấp, ở những điểm phân trường lẻ. Các cơ sở giáo dục đã tổ chức trồng trên 65 nghìn cây xanh trong khuôn viên các trường và các điểm di tích lịch sử…Việc dạy và học ở các nhà trường từng bước có sự đổi mới để hướng tới phát huy tính tích cực của học sinh. Các trường đều chú trọng đổi mới phương pháp đi đôi với ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học…

 

Những kết quả ban đầu của năm học đầu tiên thực hiện Phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của ngành GD&ĐT Thái Nguyên. Và chỉ tiêu thực hiện Phong trào này của ngành là 1 trong 7 chỉ tiêu được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cho ngành GD&ĐT Thái Nguyên. Năm học 2009-2010, ngành GD&ĐT chỉ đạo các trường tiếp tục thực hiện tốt các nội dung của Phong trào, trong đó điểm mới là xây dựng quy tắc ứng xử trong các trường học. Đối với các trường THPT tổ chức tốt "Lễ tri ân và trưởng thành" cho học sinh lớp 12. Đặc biệt, tổ chức thành công ngày Di sản văn hóa-Ngày về nguồn 23/11 và hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.