.jpg)
Theo thống kê mới nhất của Bộ GD&ĐT, năm học 2008- 2009 có đến hơn 83% học sinh (HS) chọn ban cơ bản. Một số ban khác tồn tại lèo tèo với khoảng 2-14% số HS lựa chọn.
Có thể nói sau một thời gian thực hiện, chương trình phân ban chính thức “lệch cân” nghiêm trọng, khi cán cân đang đổ dồn về ban cơ bản với hình thức học gần như... không phân ban.
Ban KHXH&NV: Phá sản!
Đấy là khẳng định của ông Nguyễn Văn Tá, Phó GĐ Sở GD&ĐT Phú Yên khi được hỏi về cơ cấu của các ban sau một thời gian áp dụng chương trình phân ban THPT tại địa phương mình. Theo ông Tá, tính đến thời điểm này, có đến 80% HS vào ban cơ bản, khoảng 20% học ban KHTN với vài lớp ở mỗi trường. Riêng ban KHXH& NV hầu như không có HS nào theo học và xem như phá sản.
Theo phân tích của ông Tá, chương trình ban cơ bản nhẹ, linh hoạt hơn so với chương trình ban KHXH&NV bởi HS vừa được học chương trình chuẩn, vừa được học nâng cao các môn tự chọn phân hóa theo các khối thi ĐH, nên HS “đổ dồn” vào ban cơ bản.
Ông Đặng Đình Đại, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) cho biết, trường Nguyễn Gia Thiều là một trong những nơi thực hiện thí điểm chương trình phân ban THPT đầu tiên ở Hà Nội. Hiện không phải trường có 3 ban như ban đầu mà phải chia thành 4- 6 ban, tùy khối lớp. Lúc đầu, trường có 15 lớp 10 gồm 7 lớp ban KHTN, 1 lớp ban KHXH&NV, 5 lớp cơ bản A và 2 lớp cơ bản D (dành cho các em thi khối A và D). Trong đó, số HS đăng kí lớp cơ bản B và C quá ít, chỉ dưới 10 HS mỗi ban nên không thể tổ chức được lớp. Từ lớp 10 lên 11, trường “triệt tiêu” luôn ban KHXH&NV vì tất cả HS đều xin chuyển sang ban cơ bản D.
Tại Hà
Trong 3 ban trên, HS theo học ban KHTN tương đối ổn định; Ban KHXH&NV ngày càng giảm, trong khi ban cơ bản ngày càng tăng. Còn tại Trường THPT Cẩm Phả (Quảng Ninh) theo thống kê mà trường gửi Bộ GD&ĐT mới đây, năm học 2007-2008, trường chỉ có 2 ban. Trong đó, ban cơ bản có đến 8 lớp, còn ban KHXH&NV không HS nào theo học.
Loay hoay tìm cách “gỡ”
Có thể nói, qua thực tế triển khai phân ban, ban cơ bản đã bộc lộ những ưu điểm so với các ban khác. Phần đa HS lựa chọn ban cơ bản để đáp ứng được một cách ổn thỏa nhất cho mục đích tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH. Vì theo cấu trúc đề thi mà Bộ GD&ĐT đưa ra, nội dung thi là phần giao của 2 chương trình, tức là phần chuẩn. Như thế, nếu “chiếu” theo hình thức thi ĐH, CĐ như hiện nay thì việc phân ban này còn nhiều bất cập.
Theo quy định, các trường căn cứ nguyện vọng của HS và cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để tổ chức các ban trong trường. Tuy nhiên, trong một hội nghị về phân ban THPT do UB Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức mới đây, ông Hoàng Đảm, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Duy Từ (Đồng Hới, Quảng Bình) cho biết, do nhận thức của phụ huynh và HS chưa đúng, nên việc chọn ban hiện còn nhiều cảm tính. Vì thế, việc chia lớp trên cơ sở đăng kí của HS dẫn đến mất cân đối sĩ số, ở trường này có lớp chỉ 36 HS nhưng có lớp lên đến 52 HS. Nếu san đều sĩ số, sẽ ảnh hưởng đến nguyện vọng của HS; Còn để nguyên thì rất khó giảng dạy.
Ông Đặng Đình Đại cũng đồng tình với ý kiến này khi nhận xét do phụ huynh HS chọn ban theo cảm tính, nên nhiều em không theo được chương trình các môn nâng cao.
HS kêu quá tải, quá khó. Nhiều HS kiên quyết học ban KHTN mặc dù điểm các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh ở THCS các em chỉ đạt điểm trung bình khá. Thậm chí, nhiều em không biết học ở ban nào do điểm của tất cả các môn đều ở mức trung bình. Vì thế, nhiều trường chọn giải pháp chỉ có một ban cơ bản để dễ dạy. Trong ban cơ bản đó lại chia ra theo các khối. Về chương trình, theo ông Đại, Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục cần lấy ý kiến các trường THPT để điều chỉnh một số điểm bất hợp lý của chương trình để tránh việc chương trình nâng cao bị cho là nặng.
Còn ông Tá cho biết, theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, chương trình phân ban sẽ không thay đổi đến năm 2015. Vì thế, để tiếp tục, Sở GD&ĐT Phú Yên sẽ không áp đặt số lượng mỗi ban có bao nhiêu học sinh mà sẽ để học sinh tự chọn ban theo năng lực, sở thích, thuận lợi cho việc thi tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ.



.jpg?width=300&height=-&type=resize)


