Đại học Thái Nguyên: Chủ động chuyển sang đào tạo tín chỉ

09:14, 12/10/2009

Năm học 2009-2010, các đơn vị thành viên thuộc khối đào tạo của Đại học Thái Nguyên chính thức chuyển đổi đào tạo từ hệ thống niên chế sang hệ thống tín chỉ. Đây được coi là một đổi mới đối với Đại học Thái Nguyên, đồng thời cũng là bước đi quan trọng của lộ trình đổi mới trong giáo dục, đào tạo đại học của vùng Việt Bắc. 

 

Để không bị động khi thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ, Đại học Thái Nguyên đã chuẩn bị những điều kiện cần thiết về nhân lực, vật lực, trực tiếp là các đơn vị thành viên đã chủ động đầu tư trong việc sửa chữa, xây dựng mới hệ thống cơ sở vật chất cần thiết như thư viện, phòng thí nghiệm, thực hành, hệ thống máy tính, máy chiếu, hệ thống âm thanh… phục vụ sinh viên nghiên cứu, học tập. Đồng thời các đơn vị thành viên đã khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên tích cực nghiên cứu, học tập, nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đổi mới trong đào tạo. Cùng với đó, Đại học Thái Nguyên đã nhập chương trình phần mềm ứng dụng trong quản lý tổng hợp, áp dụng thống nhất cho các đơn vị thành viên như: Phục vụ công tác đào tạo, kiểm định chất lượng đào tạo, khảo thí, quản lý về cán bộ…

 

Nhằm phục vụ cho việc đưa phần mềm vào hoạt động, Đại học Thái Nguyên có các quy định chuẩn về mã ngành, mã môn học thống nhất trong toàn đơn vị. Đặc biệt, Đại học Thái Nguyên đã xây dựng được “Quy định về đào tạo hệ đại học chính quy theo hệ thống tín chỉ”. Quy định này được phổ biến rộng rãi đến toàn bộ giáo viên và sinh viên đang công tác hoặc theo học tại các đơn vị thành viên. Tiến sĩ, Phó Trưởng ban Đào tạo của Đại học Thái Nguyên, thầy Lê Quốc Phong cho biết: Từ năm học 2006-2007, Trường đại học Kỹ thuật công nghiệp là đơn vị đầu tiên của Đại học Thái Nguyên thực hiện đào tạo theo học chế tín chỉ, sau đó có thêm Khoa Công nghệ thông tin, Đại học Khoa học… Còn bước vào năm học 2009-2010 này, 100% các đơn vị thành viên của Đại học Thái Nguyên đã chuyển từ đào tạo niên chế sang đào tạo theo học chế tín chỉ. Học chế này coi trọng việc sinh viên tự học, tự nghiên cứu và được tính vào nội dung và thời lượng của chương trình. Đây là phương thức đưa giáo dục đại học về đúng nghĩa của nó. Người học tự học, tự nghiên cứu, giảm sự nhồi nhét kiến thức của người dạy, vì thế phát huy được tính chủ động, sáng tạo của người học.

 

Thời điểm hiện tại, một số đơn vị thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên sẽ thực hiện 2 hình thức đào tạo là niên chế và tín chỉ. Niên chế được áp dụng đối với các lớp thuộc khóa học trước đây; tín chỉ dành cho sinh viên mới nhập trường năm nay hoặc đối với sinh viên theo học hệ cử tuyển. Tuy nhiên, với sinh viên theo học tại các đơn vị trong khối đào tạo thuộc Đại học Thái Nguyên do phần lớn là con em đồng bào ở vùng trung du, miền núi nên việc đào tạo theo học chế tín chỉ cũng không khỏi có nhiều bỡ ngỡ. Chính vì thế mà hầu hết các trường đã có sự chủ động từ trước năm học này, thể hiện qua việc Ban giám đốc các trường tự tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên đến các trường đã triển khai có hiệu quả việc áp dụng học chế tín chỉ ở trong, ngoài tỉnh để tham quan, học tập, rút kinh nghiệm… Qua đó đã xây dựng được chương trình đào tạo phù hợp với điều kiện của đơn vị. Cũng vì thế, các trường đã chủ động giúp sinh viên làm quen với học chế tín chỉ ngay từ ngày nhập trường, như việc giải đáp cho sinh viên hiểu đầy đủ về tín chỉ, sự khác nhau giữa hệ thống niên chế với tín chỉ...

 

Khác với phương thức đào tạo truyền thống (niên chế), phương thức đào tạo tín chỉ là sinh viên có thể tự lựa chọn cho mình những môn học phù hợp, qua đó dần hoàn thành yêu cầu cho một văn bằng để phục vụ cho nghề nghiệp trong tương lai của bản thân. Cũng từ phương thức đào tạo tín chỉ, sinh viên được cấp bằng khi đã tích lũy được đầy đủ số lượng tín chỉ do trường đại học quy định, do vậy sinh viên có thể hoàn thành những điều kiện để được cấp bằng tùy theo khả năng của mình như về sức khỏe, kinh tế và nhận thức...

 

Học chế tín chỉ đem lại nhiều lợi ích cho sinh viên. Trong  kỳ học chính, 1 sinh viên có thể hoàn thành được 25 tín chỉ; song với sinh viên không đủ điều kiện thì chỉ cần hoàn thành 14 tín chỉ. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, sinh viên có thể xin nghỉ trong một khoảng thời gian theo quy định riêng của từng trường mà không bị ảnh hưởng gì khi sinh viên đó trở lại tiếp tục chương trình học. Đồng thời sinh viên còn có thể chuyển đổi trường hoặc chuyển đổi chuyên ngành mình đang theo học mà không phải học lại từ đầu. Nếu biết sắp xếp những tín chỉ giống nhau giữa 2 ngành học hợp lý, sinh viên có thể tốt nghiệp được 2 chương trình học trong cùng một thời gian nhất định. Vì thế trong những năm tới đây, Đại học Thái Nguyên sẽ có nhiều sinh viên được cấp bằng tốt nghiệp đại học sớm hơn 1 học kỳ, thậm chí là rút ngắn được 1 năm. Song ngược lại cũng có những sinh viên có thể phải kéo dài thời gian học tập vì lý do kinh tế, sức khỏe hoặc do không đủ điểm của các giờ tín chỉ, phải học lại tín chỉ đó từ đầu…