Ghi nhận ở một trường mầm non tư thục

09:21, 06/10/2009

Qua lời giới thiệu của một số người quen về Trường mầm non Tư thục Lệ Thanh (tổ 6, phường Đồng Quang, T.P Thái Nguyên), dù chưa một lần đến thăm, nhưng trong chúng tôi đã có ấn tượng thật đặc biệt. Và khi được "mục sở thị", chúng tôi mới lý giải được vì sao, nhiều gia đình có điều kiện kinh tế khá giả đã lựa chọn nơi đây để gửi những đứa con dù còn ít tuổi.

 

Trường Mầm non tư thục Lệ Thanh được UBND T.P Thái Nguyên ra quyết định thành lập tháng 5/2007. Trường có 5 phòng học, với diện tích 400m2, được xây 3 tầng khang trang, sạch đẹp. Hiện, tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường là 20 người, hầu hết là cán bộ trẻ, nhiệt tình, năng động. Mỗi năm, Trường đón trên 200 cháu từ 18 tháng đến 6 tuổi. Từ khi được thành lập đến nay, Trường luôn tạo dựng được lòng tin đối với nhiều phụ huynh, nhất là với những ai đã từng gửi con tại đây về cả chất lượng chăm sóc và giảng dạy.

 

Chị Nguyễn Lệ Thanh, Hiệu trưởng Nhà trường tâm sự: Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Việt Bắc năm 1979, sau đó có hàng chục năm công tác trong ngành mầm non nhưng vì một số biến động trong cuộc sống, chị đã phải bỏ nghề. Tuy thế, nhưng trong suy nghĩ, lúc nào chị cũng nung nấu, mong mỏi xây dựng một trường mầm non tư thục. Thực hiện ước mơ cháy bỏng đó, năm 2001, chị bắt đầu nhận trông trẻ tại nhà. Ban đầu, "lớp học" của chị chỉ có 3 cháu là con của những người quen. Thấy chị chăm sóc trẻ chu đáo, cẩn thận, lại có kinh nghiệm nên ngày càng có nhiều phụ huynh tìm đến với lớp học của chị. 8 ngày sau khi mở, lớp học của chị đón thêm 9 cháu nữa. Và sau 1 tháng, nhà chị đã đón nhận 30 cháu. Chị đã phải nhận thêm 2 cô giáo và 1 cô phụ trách nấu cơm. Hồi đó, mỗi tháng học phí chị chỉ thu 60 nghìn đồng/cháu, thấp hơn trường mầm non công lập và thời gian trông trẻ kéo dài từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm. Nhiều bà mẹ tin tưởng còn gửi con ở nhà chị trong nhiều ngày khi phải đi công tác xa. Những đứa trẻ chị nhận trông đều khoẻ mạnh, lên cân và ngoan ngoãn.

 

Tiếng lành đồn xa, nhiều người có nhu cầu muốn mang con đến nhờ chị trông, nhưng do cơ sở vật chất còn hạn hẹp nên chị không dám nhận. Phải đến năm 2004, chị vay mượn được tiền từ người thân và bạn bè nên chị đã mua được đất để xây dựng ngôi trường khang trang hôm nay. Khi nhận được Quyết định thành lập Trường của UBND T.P Thái Nguyên, chị đã không cầm được nước mắt vì ước mơ bấy lâu nay của chị đã thành hiện thực. Đây là ngôi trường mầm non tư thục đầu tiên trên địa bàn tỉnh.

 

Tự hào với những gì mình làm được, chị tiếp tục lao vào công việc: mua sắm thiết bị dạy học, đào tạo đội ngũ giáo viên, tổ chức đón nhận trẻ... việc nào chị cũng trực tiếp tham gia chỉ đạo. Chị Nguyễn Thu Hà, tổ 26, phường Phan Đình Phùng có con gửi tại Trường được hơn 3 năm nay cho biết: Trong khi đang vất vả tìm người về trông con trai mới được 1 tuổi tại gia đình thì tôi được người quen giới thiệu về Trường chị Thanh. Nghe bạn kể, cộng với thực tế tìm hiểu cơ sở vật chất, cách chăm sóc, dạy dỗ của các các giáo viên nhà trường, tôi rất yên tâm khi gửi con ở đây. Cu cậu rất thích đến lớp và có ý thức tự lập rất cao. Tôi cũng đã giới thiệu cho nhiều người bạn về Trường này. Và đã được nhận nhiều lời cảm ơn vì sự giới thiệu đó.

 

Đồng chí Trần Thị Lan Hương, Phó Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố thêm một lần nữa khẳng định với chúng tôi về uy tín của Nhà trường: Trường mầm non Lệ Thanh được đánh giá có chất lượng chăm sóc, giảng dạy tốt; qua các đợt kiểm tra, thanh tra định kỳ hay đột xuất, Nhà trường đều thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định đề ra. Trong các phong trào chung của ngành, Trường tham gia đầy đủ và trách nhiệm. Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố đánh giá rất cao vai trò năng động, sáng tạo, yêu nghề và trách nhiệm của cô giáo hiệu trưởng Nguyễn Lệ Thanh.

           

Tuy công việc vất vả nhưng chị Thanh rất vui. Chị cho biết: Trong hướng đi tiếp theo của mình, chị dự định sẽ thực hiện việc kết nối mạng Internet từ phòng hiệu trưởng đến các phòng học và thậm chí nối đến từng gia đình phụ huynh để có thể trao đổi hàng ngày về tình hình sức khoẻ, học tập của học sinh. Hiện, chị đang tiến hành xây thêm 3 phòng học nữa nâng tổng số phòng học lên 8 phòng để đáp ứng nhu cầu của đông đảo phụ huynh trong T.P Thái Nguyên. Chị luôn xác định "trường là ngôi nhà thứ 2 của mình" và mục tiêu của năm học 2009 - 2010 là quyết tâm xây dựng trường trở thành trường tiên tiến cấp thành phố.

 

Thu Hằng