Đào tạo cử tuyển phải căn cứ vào nhu cầu cán bộ của địa phương

14:19, 05/11/2009

Đó là kiến nghị của lãnh đạo xã Hoàng Nông, UBND huyện Đại Từ tại buổi giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh về thực hiện chính sách cử tuyển học sinh đi học các trường đại học, cao đẳng, THCN trên địa bàn xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ từ năm 2006-2009 được tổ chức sáng 5/11.

 

Từ năm 2006 đến năm 2009, huyện Đại Từ đã xét cử tuyển 30 học sinh đi học đại học và 145 học sinh vào các trường dân tộc nội trú. Riêng xã Hoàng Nông có 7 học sinh cử tuyển vào học các trường đại học. Nhìn chung, công tác cử tuyển được thực hiện theo đúng các văn bản của Chính phủ, thông tư hướng dẫn liên bộ và quyết định của UBND tỉnh.

 

Tại buổi giám sát, cán bộ lãnh đạo xã Hoàng Nông và UBND huyện Đại Từ kiến nghị với đoàn những khó khăn trong quá trình thực hiện chế độ cử tuyển như: Đội ngũ cán bộ công chức các phòng, ban của huyện được bố trí đủ theo chỉ tiêu biên chế được giao, không còn chỉ tiêu để tiếp nhận sinh viên cử tuyển tốt nghiệp. Nếu bố trí vào chức danh cấp xã thì trình độ chuyên môn của một số sinh viên không phù hợp, một số chức danh cấp xã phải thông qua bầu cử… Để thực hiện tốt chế độ cử tuyển, các đại biểu cũng đề nghị tỉnh cần sớm có kế hoạch để các địa phương chủ động đăng ký nhu cầu đào tạo theo ngành nghề cần sử dụng. Đào tạo cử tuyển phải căn cứ vào nhu cầu đăng ký đào tạo cán bộ chuyên môn của địa phương. Đề nghị UBND tỉnh có cơ chế phối hợp trong quản lý học sinh, sinh viên thực hiện thông báo thường xuyên tình hình học tập, tu dưỡng của các em tại các trường về địa phương…

 

Tại buổi giám sát, các ngành Nội vụ, Giáo dục & Đào tạo đã giải thích rõ một số quy định của các văn bản Nhà nước về thực hiện chính sách cử tuyển. Đồng chí Triệu Văn Thái, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh đã khẳng định: Chính sách cử tuyển là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm đào tạo con em đồng bào dân tộc về công tác, xây dựng địa phương tại các vùng khó khăn. Vì thế, khi thực hiện chính sách này đề nghị xã, huyện cần xem xét kỹ lưỡng các hồ sơ, đảm bảo đúng đối tượng theo quy định. Với các kiến nghị của địa phương, Ban Dân tộc HĐND tỉnh sẽ tiếp thu, báo cáo tại kỳ họp HĐND vào dịp cuối năm.