Sinh viên cử tuyển phải được tuyển công chức, viên chức bình đẳng như các sinh viên khác

09:08, 07/11/2009

Đó là kiến nghị của Sở Giáo dục & Đào tạo tại buổi giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh về thực hiện chế độ cử tuyển sinh viên đại học, cao đẳng, THCN từ năm 2005 đến nay được tổ chức ngày 6/11 tại Sở.

 

Theo báo cáo của Sở Giáo dục & Đào tạo: Được UBND tỉnh giao nhiệm vụ, hàng năm, Sở đã hướng dẫn UBND các huyện có vùng tuyển sinh đăng ký nhu cầu cử tuyển. Phối hợp với Sở Nội vụ trình UBND tỉnh đăng ký chỉ tiêu cử tuyển với Bộ Giáo dục & Đào tạo, cũng như thành lập Hội đồng tuyển sinh của tỉnh. Căn cứ chỉ tiêu được giao, trình Hội đồng tuyển sinh dự kiến phân bổ chỉ tiêu phân bổ cho các huyện, cũng như đôn đốc, thu nhận hồ sơ, danh sách đăng ký của các huyện. Đồng thời rà soát lại từng hồ sơ, lập danh sách trích ngang báo cáo Hội đồng tuyển sinh xem xét phê duyệt.

 

Theo thống kê của Sở từ năm 2005 đến 2008 đã có 127 sinh viên cử tuyển đi học các ngành đào tạo đại học. Sở Giáo dục & Đào tạo cũng đã kiến nghị với Đoàn giám sát những khó khăn, tồn tại trong việc thực hiện chế độ cử tuyển đó là: Việc xác nhận hồ sơ học sinh hệ cử tuyển còn lọt những sai phạm của thí sinh chưa phát hiện kịp thời như gửi khẩu ở các xã không thuộc vùng tuyển về các xã thuộc vùng tuyển để hưởng chế độ cử tuyển; nhận làm con nuôi người dân tộc thiểu số để hưởng chế độ ưu tiên trong xét tuyển. Chưa có sự phối hợp giữa địa phương và cơ sở đào tạo trong việc quản lý học sinh, sinh viên trong thời gian đào tạo và việc phân bổ, sử dụng sau khi tốt nghiệp.

 

Sở cũng kiến nghị ở Thái Nguyên chỉ nên đào tạo cử tuyển bậc cao đẳng, trung học chuyên nghiệp để phục vụ ngay trên địa bàn xã nơi học sinh đã từng sinh sống, vì số sinh viên trúng tuyển vào các trường đại học và tốt nghiệp đại học hằng năm của tỉnh rất đông. Sinh viên cử tuyển được ưu đãi nhiều trong tuyển sinh, học tập nên khi tốt nghiệp cũng phải được tuyển công chức, viên chức bình đẳng như các sinh viên khác...

 

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Triệu Minh Thái, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh đã đề nghị Sở Giáo dục & Đào tạo hằng năm sớm tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các khâu của quá trình cử tuyển, để các địa phương có thời gian để thẩm định, làm các thủ tục trình lên Hội đồng tuyển sinh của tỉnh. Đối với Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh về cơ chế tiếp nhận và bố trí việc làm cho các sinh viên khi tốt nghiệp, cũng như kiến nghị để thời gian tới việc tuyển sinh hệ cử tuyển đa dạng hơn về loại hình đào tạo, phù hợp với nhu cầu thực tế của các địa phương. Với các kiến nghị của Sở Giáo dục & Đào tạo, Ban sẽ tổng hợp, báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh vào trung tuần tháng 12 tới.