Xây dựng trường chuẩn ở một xã thuần nông

08:34, 25/02/2010

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, song ở một xã thuần nông như Minh Lập (Đồng Hỷ) lại có nhiều cách làm sáng tạo, nhằm huy động các nguồn lực xây dựng trường chuẩn và đến thời điểm này 100% số trường của xã đã đạt chuẩn Quốc gia.

 

Ngay sau khi tiến hành Đại hội Đảng bộ xã khoá 19, nhiệm kỳ 2006-2010, căn cứ vào nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện, Đảng bộ xã Minh Lập đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, đề ra mục tiêu phấn đấu xây dựng 2 trường là tiểu học và THCS đạt chuẩn Quốc gia trong giai đoạn 2006-2010. Năm 2006, toàn xã có 3 trường là mầm non, tiểu học và THCS. Cả 3 trường cơ sở vật chất vô cùng thiếu thốn. Do không có phòng học, các trường phải học 2 ca, tận dụng hết những phòng chuyên môn của cán bộ, giáo viên làm phòng học. Trước thực trạng trên, sau khi ban hành Nghị quyết, Đảng uỷ xã đã họp và giao trách nhiệm cho từng đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ, xây dựng kế hoạch cụ thể và đưa vào lộ trình phấn đấu xây dựng Trường Tiểu học đạt chuẩn đầu tiên.

 

Theo đồng chí Nguyễn Quốc Lập, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã: “Mục tiêu là vậy, nhưng khi bắt tay vào thực hiện mới thấy cái khó, vì Trường Tiểu học số học sinh đông, cơ sở vật chất không đáp ứng yêu cầu. Trước thực trạng trên, xã đã có văn bản đề nghị với huyện và ngành Giáo dục cho tách Trường Tiểu học thành 2 trường số 1 và số 2 cho phù hợp với đặc điểm vùng miền của xã. Đồng thời, triển khai nghị quyết tới các chi bộ trong toàn xã, tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu và tích cực ủng hộ. Sau khi được cấp trên đồng ý cho tách trường, xã, Nhà trường đã tích cực vận động các nhà tài trợ và huy động nguồn lực trong nhân dân đóng góp xây dựng”. Thấy được lợi ích thiết thực của việc xây dựng trường chuẩn đối với quá trình nâng cao chất lượng dạy và học cho con em mình, nhân dân địa trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Theo cô giáo Mai Thị Hoà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học số 1 Minh Lập thì: “Cơ ngơi của Trường hôm nay có được phải kể đến biết bao công sức của cán bộ, giáo viên và nhân dân địa phương. Bởi sau khi chia tách, cơ sở vật chất của Trường Tiểu học số 1 chỉ có 7 phòng học cấp 4 xây dựng từ những năm 1970, hầu hết đã xuống cấp nghiêm trọng.

 

Từ sự vận động của xã, Nhà trường, tổ chức Plan đã đầu tư xây dựng cho Trường 1 nhà lớp học 2 tầng với 8 phòng học. Xã huy động các nguồn lực trong nhân dân đóng góp xây dựng nhà hiệu bộ, thư viện, hệ thống sân, vườn hoa cây cảnh, làm sân bê tông… tổng số tiền và ngày công lao động lên tới trên 170 triệu đồng. Và sau đúng 1 năm xây dựng, cuối năm 2006, Trường Tiểu học số 1 được Đoàn khảo sát của Bộ GD&ĐT kiểm tra và sau đó được công nhận là Trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn I. Niềm vui của thầy trò, nhân dân trong xã trong trong ngày Trường đón Bằng công nhận trường đạt chuẩn cũng là động lực để xã tiếp tục có những bước đi tiếp theo xây dựng các trường còn lại đạt chuẩn. Và Trường THCS Minh Lập được chọn là đơn vị thứ 2 đặt mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2008.

 

Tiêu chí của Trường THCS đạt chuẩn cao hơn rất nhiều, đó là phải có các phòng học chức năng như: Phòng thí nghiệm, thiết bị, thư viện, tin học… Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước xây dựng cơ sở vật chất lớp học, các phòng chuyên môn, nhân dân trong xã đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng hệ thống sân trường, khuôn viên khang trang, sạch đẹp. Tháng 8-2008 Trường THCS được công nhận đạt trường chuẩn Quốc gia. Như vậy, mục tiêu đề ra trong Nghị quyết của xã là phấn đấu xây dựng 2 trường đạt chuẩn trong cả nhiệm kỳ đã hoàn thành. Song không dừng lại ở đó, xã đã tiếp tục đề ra mục tiêu phải xây dựng 2 trường còn lại đạt chuẩn. Nhưng khó khăn lớn nhất là hệ thống lớp mầm non đều nằm rải rác ở các xóm.

 

Muốn đạt trường đạt chuẩn phải quy hoạch thành cụm trường mầm non để đầu tư xây dựng. Sau khi tiến hành khảo sát, xã Minh Lập đã quyết định chọn 3 điểm trung tâm của các xóm Cầu Mơn, Bà Đanh và Ao Sen để đầu tư xây dựng 3 cụm trường mầm non. Lúc đầu nhân dân một số xóm cho rằng nếu xây dựng cụm trường mầm non ở các xóm, họ sẽ không cho con đi học (vì họ cho rằng mỗi xóm phải đầu tư xây dựng 1 lớp mầm non), nhưng sau khi được cấp uỷ, chính quyền xóm giải thích thì nhân dân hiểu ra và nhiệt tình đóng góp xây dựng. Tổng số tiền đầu tư xây dựng 3 điểm trường mầm non là gần 3 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 600 triệu đồng, tổ chức Plan và các nguồn vốn khác gần 2,4 tỷ đồng. Cuối năm 2008, Trường Mầm non Minh Lập chính thức được công nhận là Trường chuẩn Quốc gia. Đối với Trường Tiểu học Minh Lập số 2 vừa được công nhận đạt chuẩn Quốc gia vào thời điểm cuối năm 2009 thì việc xây dựng trường đạt chuẩn dễ dàng hơn các trường đi trước. Bởi ngay sau khi tách ra, Trường được Tổ chức OPEC đầu tư xây dựng 1 nhà lớp học 2 tầng 6 phòng học. Khi bắt tay vào xây dựng trường chuẩn, được hỗ trợ 150 triệu đồng từ ngân sách tỉnh và trên 100 triệu đồng do nhân dân đóng góp, nhà hiệu bộ và các công trình phụ trợ được đầu tư. Như vậy, sau 4 năm tách ra, Trường đã chính thức được công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia.

 

Như vậy, đến thời điểm này, chỉ còn gần 1 năm là kết thúc nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ xã khoá 19, Minh Lập có quyền tự hào là 1 trong 2 đơn vị của huyện Đồng Hỷ có 100% số trường đạt chuẩn Quốc gia (xã Minh Lập và Thị trấn Chùa Hang). Mặc dù đến thời điểm này, toàn xã Minh Lập vẫn còn tới 13,7% hộ nghèo. Cách làm của Đảng bộ xã Minh Lập đã góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống một cách sinh động và thiết thực.