Đổi mới trong công tác Đoàn ở Đại học Thái Nguyên

09:33, 18/03/2010

Chuyển đổi sang học chế tín chỉ, sinh viên (SV) có quyền lựa chọn số môn học theo khả năng của mình. Cũng vì thế những lớp học truyền thống (hệ niên chế) trước đây bị phá vỡ. Theo đó việc các chi đoàn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia hoạt động phong trào Đoàn cũng gặp không ít khó khăn.

 

Để hoạt động của Đoàn thanh niên phù hợp với cách tổ chức lớp học mới, trong những năm gần đây Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Thái Nguyên đã có nhiều đổi mới trong tập hợp, tổ chức các hoạt động thu hút ĐVTN.

 

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Hà, Bí thư Đoàn Đại học Thái Nguyên: Quá trình đổi mới, các cơ sở đoàn (Đại học Thái Nguyên) đã có sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị như sắp xếp lịch học, lịch sinh hoạt, hội trường cho các chi đoàn hội họp... Vì thế việc sinh hoạt đoàn từ cơ sở được duy trì thường xuyên, đúng định kỳ và mọi nội dung cần thiết của cơ sở đoàn cũng như đoàn cấp trên được triển khai tới toàn thể ĐVTN. Song để duy trì mối liên kết chặt chẽ giữa các đoàn viên thanh niên cùng người phụ trách đoàn, các chi đoàn tự phân bổ, thành lập thêm các phân đoàn trực thuộc, sắp xếp ĐVTN cùng nhóm học thành từng phân đoàn, qua đó mọi thông tin liên lạc từ chi đoàn đến ĐVTN được thông báo qua phân đoàn trưởng, hoặc ĐVTN trực tiếp liên hệ với bí thư chi đoàn để nắm rõ lịch sinh hoạt chung. Cách tổ chức khoa học này đã tạo được cho ĐVTN tác phong mới, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, đồng thời có nhiều hơn cơ hội khẳng định mình ngay từ khi còn ngồi trên nghế nhà trường.

 

Nhìn lại công tác Đoàn và phong trào Thanh niên của Đại học Thái Nguyên, trong năm học vừa qua, công tác sinh hoạt chính trị đã được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, các cấp bộ đoàn đã có kế hoạch xuyên suốt trong việc chỉ đạo và phối hợp cùng Nhà trường tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục lý luận Mác-Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh... Tích cực đẩy mạnh Cuộc vận động 5 xây, 5 chống, 100% ĐVTN trong toàn Đại học đăng ký tham gia cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. phong trào thi đua học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học (NCKH) và bồi dưỡng tài năng, trong năm các cấp bộ đoàn đã tổ chức được nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng học tập, khuyến khích ĐVTN tham gia NCKH, qua đó đã biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo trong Nhà trường, như các hoạt động phối hợp tổ chức hội nghị NCKH cấp trường, khoa, đẩy mạnh hoạt động của các câu lạc bộ học tập, câu lạc bộ SV NCKH...

 

Điển hình trong năm học vừa qua, Đoàn trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh có 8 đề tài NCKH cấp bộ, 20 đề tài cấp cơ sở, 40 đề tài đang tiếp tục triển khai thực hiện. Đoàn truờng Đại học Nông lâm cũng có hơn 30 đề tài NCKH do SV chủ trì được nghiệm thu. Trong năm, Đoàn Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp có 1 đề tài tham gia Giải thưởng Sáng tạo trẻ tỉnh Thái Nguyên đạt giải Nhì; 4 đội Robocon tham gia kỳ thi Olympic các môn học cấp Quốc gia đạt 17 giải cá nhân, 2 giải tập thể... Cùng với đó, Đoàn các trường, khoa, trung tâm thuộc Đại học Thái Nguyên đều có nhiều hoạt động phong phú thu hút ĐVTN tham gia, như tổ chức quyên góp ủng hộ quỹ “Tết cho trẻ em nghèo Thái Nguyên”, “Nghĩa tình biên giới hải đảo” được hàng triệu đồng; phong trào “SV tình nguyện”, “Mùa hè xanh” cũng thu hút được hàng nghìn ĐVTN tham gia, đặc biệt là phong trào hiến máu tình nguyện, năm 2009 vừa qua toàn Đại học Thái Nguyên có trên 2.000 lượt ĐVTN đăng ký, hiến được trên 1.500 đơn vị máu... Qua các hoạt động phong trào, các cấp bộ đoàn cũng đã giới thiệu cho đảng uỷ các đơn vị được hơn 1.000 ĐVTN ưu tú, trong số đó có 253 ĐVTN được kết nạp vào Đảng.

 

Hiện nay, Đoàn Đại học Thái Nguyên có 9 đoàn cơ sở, 37 liên, chi đoàn, 603 chi đoàn với trên 23.000 đoàn viên. Việc sinh hoạt chi đoàn được duy trì, nền nếp, nội dung và hình thức sinh hoạt đã có nhiều đổi mới, thu hút được đại bộ phận ĐVTN tham gia. Đồng chí Nguyễn Thanh Hà cho biết thêm: Tuy ở một số đơn vị công tác tuyên truyền chưa thực sự rộng khắp, việc nắm bắt diễn biến tư tưởng và quản lý SV ngoại trú còn hạn chế, hoạt động ở một số chi đoàn còn mang tính hình thức..., song bằng sự năng động, sáng tạo và lòng nhiệt tình của đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn hiện nay, chắc chắn các cơ sở đoàn sẽ phát huy tốt vai trò của mình trong nhiệm vụ tập hợp ĐVTN.