Khối trường quân đội tuyển sinh

15:14, 07/03/2010

Các trường quân đội chỉ tuyển những thí sinh ngoài quân đội tuổi 17-21, quân nhân tại ngũ và xuất ngũ tuổi 18-23. Khi trúng tuyển hệ quân sự, thí sinh phải chấp hành sự phân công ngành học, khi tốt nghiệp chấp hành sự phân công công tác.

 

Hầu hết các trường đại học, học viện, trường sĩ quan khối quân đội tuyển sinh đào tạo ĐH, CĐ năm 2010 có phạm vi tuyển sinh trong cả nước. Riêng Trường Sĩ quan Lục quân 1 tuyển thí sinh từ Quảng Trị trở ra và Trường Sĩ quan lục quân 2 tuyển thí sinh từ tỉnh Thừa Thiên - Huế trở vào.

 

Ban tuyển sinh quân đội (Bộ Quốc phòng) cho biết thí sinh ở hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, tùy theo nguyện vọng, được chọn đăng ký dự thi (ĐKDT) vào một trong hai trường kể trên.

 

Hệ quân sự: Hồ sơ theo mẫu riêng

 

Để dự thi vào hệ quân sự các trường quân đội, thí sinh bắt buộc phải qua sơ tuyển, đạt các tiêu chuẩn về chính trị, độ tuổi và sức khỏe, khi trúng tuyển phải chấp hành sự phân công ngành học. Học viên hệ quân sự được bảo đảm về ăn ở, trang phục, phụ cấp hằng tháng, không phải đóng học phí...

 

Thí sinh cần liên hệ trực tiếp đối với ban chỉ huy quân sự quận, huyện, thị xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để tìm hiểu chi tiết về điều kiện, thủ tục đăng ký dự thi và dự thi. Cần lưu ý phải mua hồ sơ theo mẫu riêng, khác với mẫu chung của Bộ GD-ĐT. Thời gian tổ chức sơ tuyển và ĐKDT tại các địa phương từ ngày 10/3 đến 15/4. 

 

Điều kiện để được sơ tuyển là đoàn viên thanh niên, phẩm chất tốt, có lý lịch rõ ràng, tốt nghiệp THPT. Các trường quân sự chỉ chọn TS có sức khỏe loại 1, riêng TS thuộc khu vực 1, hải đảo, thuộc dân tộc ít người, từ Quảng Trị trở vào được lấy đến sức khỏe loại 1 về thể lực và răng.

 

Đối với hệ đào tạo quân sự, đối tượng tuyển sinh bao gồm: nam quân nhân tại ngũ (số lượng ĐKDT theo chỉ tiêu đã phân cho các đơn vị), nam thanh niên ngoài quân đội (số lượng ĐKDT không hạn chế).

 

Những thí sinh đang ở trong quân ngũ muốn được dự thi ĐH phải được sự đồng ý của thủ trưởng đơn vị mình, nếu cố tình đi thi khi chưa được phép là vi phạm điều lệnh quân đội.

 

Chỉ có ba học viện có chỉ tiêu tuyển 10% là nữ, bao gồm: ngành đào tạo bác sĩ quân y tại Học viện Quân y, ngành quan hệ quốc tế về quốc phòng và các ngành đào tạo ngoại ngữ thuộc Học viện Khoa học quân sự, kỹ sư quân sự ngành công nghệ thông tin và điện tử viễn thông của Học viện Kỹ thuật quân sự.

 

 Hệ dân sự: Không phải sơ tuyển

 

 Đối với hệ dân sự, thí sinh không cần phải qua sơ tuyển mà chỉ cần nộp hồ sơ ĐKDT là được phép dự thi. Mẫu hồ sơ ĐKDT đối với hệ dân sự theo mẫu của Bộ GD-ĐT.

 

TS có thể nộp hồ sơ ĐKDT hệ này theo tuyến Sở GD-ĐT địa phương hoặc nộp qua hệ thống tuyển sinh quân đội bằng cách gửi cho Ban Chỉ huy quân sự địa phương nơi mình cư trú.

 

Sinh viên hệ dân sự đóng học phí theo quy định của Nhà nước và phải tự túc chỗ ở. Hệ dân sự cũng không hạn chế tỉ lệ tuyển nữ.

 

 Có chín trường khối quân đội tuyển sinh đào tạo hệ dân sự bao gồm năm trường tuyển sinh hệ ĐH (có tổ chức thi) và bốn trường tuyển sinh hệ CĐ (chỉ xét tuyển bằng kết quả thi ĐH, CĐ theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT).

 

 Quy trình thi và xét tuyển

 

 Đối với hệ đại học, các trường quân đội dùng chung đề thi của Bộ GD-ĐT, tổ chức thi theo hai đợt cùng với các trường ĐH trong cả nước. Đối với hệ cao đẳng, các trường quân đội không tổ chức thi mà áp dụng phương thức xét tuyển bằng kết quả thi theo đề ĐH chung của Bộ GD-ĐT.

 

Các học viện, trường quân đội sẽ tuyển đủ chỉ tiêu hệ quân sự theo NV1. Điểm trúng tuyển xác định riêng cho hai khu vực phía Bắc và phía Nam.

 

Việc xét tuyển các NV2 vào các trường ĐH quân đội sẽ chỉ áp dụng đối với những TS đã dự thi vào các trường ĐH trong quân đội chưa trúng tuyển NV1, có NV xin xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ quân đội khác có cùng khối thi còn chỉ tiêu, đã qua sơ tuyển và đạt đủ các tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

 

Đối với hệ dân sự sẽ xét tuyển NV2, NV3 theo quy chế chung của Bộ GD-ĐT nếu chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Thí sinh dự thi vào hệ quân sự của các trường quân đội nhưng không trúng tuyển NV1 được sử dụng kết quả thi để đăng ký xét tuyển NV2, NV3 vào các trường ĐH, CĐ ngoài quân đội.