Điều kiện để được thi thay thế môn ngoại ngữ

10:13, 16/04/2010

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, mặc dù ngoại ngữ vẫn là một trong những môn thi bắt buộc, nhưng thí sinh (TS) không theo học hết chương trình ngoại ngữ hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy - học được thi thay thế bằng môn Vật lý.

 

Các thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT cần nắm cụ thể các điều kiện được thi thay thế môn ngoại ngữ. Cụ thể:

 

- Những TS không theo học hết chương trình Ngoại ngữ THPT hiện hành hoặc nơi học có giáo viên dạy môn Ngoại ngữ thiếu hoặc chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo, năng lực dạy học yếu; việc thực hiện chương trình không liên tục;

 

- Học sinh là người dân tộc thiểu số, khả năng tiếp thu ngoại ngữ yếu hoặc do chuyển trường nên phải học đổi môn Ngoại ngữ (ví dụ đang học tiếng Nga chuyển sang học tiếng Anh...); các điều kiện về trang thiết bị dạy học, thực hành chưa đáp ứng yêu cầu dạy - học...

 

Cục Khảo thí & Kiểm định Chất lượng Bộ GD&ĐT cho biết, trong văn bản hướng dẫn của Bộ về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2010 có quy định rõ rang về việc thi thay thế môn ngoại ngữ. Cụ thể: “Căn cứ vào điều kiện khó khăn của việc dạy học môn ngoại ngữ, Giám đốc Sở GD&ĐT có quyền quyết định thí sinh dự thi môn ngoại ngữ hay thi môn vật lý thay thế. Còn một khi thí sinh đã dự thi môn ngoại ngữ thì các em học chương trình nào thi theo đề của chương trình ấy”.

 

Như vậy, thí sinh đủ điều kiện thi thay thế môn ngoại ngữ phải chú ý: Về nguyên tắc, TS học chương trình nào phải làm đề thi dành cho chương trình đó. Như vậy, TS chỉ được phép chọn môn thi thay thế hoặc là không, chứ không thể học chương trình 7 năm nhưng lại được làm đề dành cho thí sinh học chương trình 3 năm.