Nơi ươm những mầm xanh

14:58, 23/04/2010

Vừa bước chân vào cổng trường Mầm non Chùa Hang, thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ), chúng tôi đã bị thu hút bởi khu vườn hoa sặc sỡ, những chiếc đu quay đủ màu sắc.

 

Nhìn khu nhà lớp học 2 tầng khang trang, chúng tôi cảm nhận được ở ngôi trường này không khí làm việc rất nghiêm túc. Chưa kịp dựng xe, một cô giáo đã bước đến bên tôi hỏi: - Chị cần gặp ai? Sau lời giới thiệu, chúng tôi được đưa về phòng của cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Lịch. Phải một lúc sau, cô Hiệu trưởng mới từ dãy lớp học đi về phòng, cô phân trần: Bọn mình đang tổ chức buổi dạy chuyên đề cho giáo viên. Vừa dứt lời, cô Hiệu trưởng đã phác thảo đôi nét về ngôi trường thân yêu của mình: Trường thành lập từ tháng 4/1998, hiện có 18 giáo viên và 215 học sinh.

 

Trao đổi với cô Hiệu trưởng, chúng tôi được biết, không chỉ thường xuyên cập nhật các chương trình mới, tổ chức dậy đầy đủ các chuyên đề do tỉnh, huyện đề ra như lồng ghép trò chơi dân gian vào các hoạt động của trẻ; môi trường và nước sạch... Nhà trường còn nghiêm túc thực hiện đúng chương trình do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành, dạy học theo hướng tích cực lấy trẻ làm trung tâm; thực hiện nghiêm các quy chế chuyên môn như soạn bài, xây dựng kế hoạch, có đầy đủ đồ dùng giáo cụ trực quan khi lên lớp…Về phía lãnh đạo Nhà trường, luôn tích cực thăm lớp, dự giờ; tạo điều kiện cho giáo viên được tham dự các lớp đào tạo hệ tại chức để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức các hội thi của cô và cháu; tổ chức thao giảng…Nhờ đó, chất lượng giáo dục trong Nhà trường không ngừng được nâng lên: 18/18 giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 9 người đạt trên chuẩn. Về chất lượng của học sinh, kết thúc học kỳ 1 năm học 2009-2010, số học sinh chuyên cần của Trường là 209 cháu, số trẻ phát triển bình thường là 209 cháu, chỉ có 6 trẻ suy dinh dưỡng nhẹ.

 

Với một đội ngũ giáo viên nhiệt tình, trách nhiệm, không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ, Trường Mầm non Chùa Hang ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh khi năm học 2009-2010, cơ sở vật chất của trường được đầu tư, xây dựng khang trang với 6 phòng lớp học và 2 phòng chức năng (phòng thể chất - thẩm mỹ và hội trường). Cô Lịch cho biết: 1 năm trước, Trường được tỉnh, huyện lựa chọn để xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 2. Khi ấy, chúng tôi thấy rất tự hào nhưng biết rằng trách nhiệm cũng đè nặng lên vai. Ngôi trường cũ đã xuống cấp, chúng tôi được cấp 1 khu đất khác và số tiền trên 5,3 tỷ đồng để xây dựng ngôi trường mới (trong đó ngân sách Nhà nước: 4,3 tỷ đồng; huyện hỗ trợ 700 triệu đồng; thị trấn Chùa Hang hỗ trợ 500 triệu đồng). Nhìn khu đất trống, ai cũng thấy ái ngại và lo lắng cho tập thể giáo viên Nhà trường. Nhưng chúng tôi không lùi bước, bất kể ngày nắng hay mưa, mọi người đều nhiệt tình với công việc chung, thậm chí là cả việc phát dọn bãi, san đất... Sau bao nỗ lực, tháng 8/2009, ngôi trường mới, khang trang được hoàn thành.

 

Một khó khăn mới lại đặt ra là lấy nguồn kinh phí nào để xây dựng khuôn viên có vườn hoa, cây cảnh, khu trồng rau, sân chơi, đầu tư trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc chăm sóc trẻ; tạo cảnh quan môi trường bên ngoài, bên trong lớp học? Qua nhiều lần vận động, Nhà trường đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động được 320 triệu đồng từ các bậc phụ huynh để hoàn thiện nốt những phần còn thiếu.

 

Cùng với việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và đáp ứng được các yêu cầu khác, cơ sở vật chất hoàn thiện chính là điều kiện để tháng 11/2009, Trường Mầm non Chùa Hang trở thành trường mầm non đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Trước khi chia tay chúng tôi, cô giáo Hiệu trưởng tâm sự: Tập thể giáo viên Nhà trường luôn cố gắng hết mình để hoàn thành tốt công việc của mình. Tuy nhiên điều chúng tôi trăn trở hiện nay là số giáo viên trong biên chế của Trường chỉ có 5 người, 13 giáo viên còn lại trong diện hợp đồng nên thu nhập rất thấp, chỉ đạt trên dưới 1 triệu đồng/người/tháng.