Hồ sơ ĐKDT ĐH, CĐ 2010 giảm khoảng 20 - 40%

15:43, 05/05/2010

Sáng nay, các sở GD - ĐT tiến hành bàn giao hồ sơ, đĩa dữ liệu, lệ phí đăng ký dự thi (ĐKDT) của thí sinh cho các trường ĐH, CĐ trên địa bàn phía Bắc. Nhận định chung, lượng hồ sơ ĐKDT năm nay giảm hẳn so với những năm trước.

 

Hầu hết các trường đều đến rất sớm để nhận hồ sơ, nhiều đại diện ở trường ngoại tỉnh đến Hà Nội từ hôm qua và 6h30 sáng nay, đã có mặt tại khách sạn Kim Liên. Bắt đầu từ 8h đến 10h30, hầu hết các Sở đã hoàn thành công tác bàn giao

 

Hồ sơ ảo giảm hẳn so với năm ngoái

 

Ông Đỗ Thành Duy, Chuyên viên Bộ GD-ĐT cho biết, nhìn chung lượng hồ sơ năm nay giảm so với năm ngoái. Ví dụ, số hồ sơ ĐKDT Sở GD-ĐT Sơn La nhận được năm nay là 10.400 bộ (giảm 4.000 bộ so với năm 2009), Bắc Giang 27.800 bộ (giảm 8.000 bộ). Thanh Hóa 92.000 bộ (giảm 14.000 bộ).

 

Theo ông Duy, nguyên nhân chủ yếu khiến lượng hồ sơ giảm hơn mọi năm có thể do Bộ thu gộp tiền lệ phí đăng ký dự thi và lệ phí thi.

 

Một đại diện Sở GD-ĐT Bắc Ninh cho biết, năm nay toàn tỉnh chỉ nhận được gần 30.000 bộ hồ sơ, giảm gần 7.000 bộ so với năm ngoái. Trong đó, các trường khối kỹ thuật như: ĐH Nông Nghiệp Hà Nội, ĐH công Nghiệp Hà Nội có số lượng hồ sơ đăng ký dự thi đông nhất.

 

Ông Trần Việt Thắng, Phòng đào tạo ĐH Thăng Long cho biết, năm nay trường nhận được khoảng trên 4.000 hồ sơ, chỉ đạt khoảng 60% so với năm ngoái. Do đó, lượng hồ sơ ảo cũng giảm hẳn so với những năm trước.

 

Theo ông Thắng, một số ngành “hot” như: kế toán, ngân hàng vẫn “hút” thí sinh. Trong đó, Hà Nội có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông nhất, khoảng 40%.

 

Ngoài nguyên nhân lệ phí thi tăng, theo ông Thắng, lượng thí sinh đăng ký dự thi vào ĐH Thăng Long giảm so với năm ngoái là do năm nay có nhiều trường mới mở ra, thí sinh có nhiều cơ hội chọn trường hơn.

 

Đại học địa phương tương đối ổn định

 

Cùng với mặt bằng chung, số lượng hồ sơ dự thi vào các ĐH địa phương có giảm hơn những năm trước, tuy nhiên tỷ lệ giảm không nhiều.

 

ĐH Y thái bình năm nay nhận được khoảng 10.000 hồ sơ (hai khôi A và D). Theo đại diện của trường, số hồ sơ này tương đương với năm ngoái. Trong đó, thí sinh trong tỉnh đăng ký nhiều nhất với khoảng 4.000 hồ sơ, sau đó là Thanh Hóa (2.000 hồ sơ), Nam Định, Hà Nội.

 

Tuy nhiên, theo đại diện của trường này, lượng thí sinh ở các tỉnh khu vực miền Trung và vùng núi Tây Bắc đăng ký dự thi giảm hơn những năm trước.

 

Tương tự, lượng hồ sơ ĐH Tây Bắc nhận được năm nay ít hơn năm 2009 khoảng 20%. Theo ông Phạm Huy Thông, Trưởng Phòng đào tạo ĐH Tây Bắc, lượng hồ sơ giảm do tình hình chung. “Năm nay, Bộ GD-ĐT thay đổi quy định thu lệ phí đăng ký hồ sơ, khiến lượng hồ sơ ảo giảm hẳn, giúp các trường dự đoán lượng thí sinh dự thi sát hơn, tổ chức thi chủ động hơn, giảm được tốn kém kinh phí cho trường.

 

Ông Võ Tiến Long, đại diện Sở GD-ĐT Hải Phòng, cũng cho biết, lượng hồ sơ nộp vào các trường trên địa bàn tỉnh năm nay vẫn khá đông, tương đối ổn định so với những năm trước. ĐH Hải phòng hơn 20.000 hồ sơ, ĐH Hàng hải 7.000 hồ sơ.