Sinh viên sẽ được đánh giá giảng viên

09:45, 27/06/2010

Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn các trường ĐH, Học viện việc lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên. Theo đó, từ năm học 2010-2011, các cơ sở giáo dục ĐH phải triển khai lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của tất cả giảng viên thuộc cơ sở giáo dục ĐH.

 

Trong hướng dẫn, Bộ GD&ĐT đã nêu rõ, các ý kiến phản hồi của người học phải tập trung vào các vấn đề: Nội dung, phương pháp giảng dạy của giảng viên; Tài liệu phục vụ giảng dạy, học tập và việc sử dụng phương tiện dạy học của giảng viên; Trách nhiệm, sự nhiệt tình của giảng viên đối với người học và thời gian giảng dạy của giảng viên.

 

Khả năng của giảng viên trong việc khuyến khích sáng tạo, tư duy độc lập của người học trong quá trình học tập; Sự công bằng của giảng viên trong kiểm tra đánh giá quá trình và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học; Năng lực của giảng viên trong tổ chức, hướng dẫn và tư vấn hoạt động học cho người học; Tác phong sư phạm của giảng viên.

 

Sau khi có kết quả đánh giá giảng viên, các cơ sở giáo dục ĐH sử dụng kết quả theo ba hướng: Giảng viên nghiên cứu để điều chỉnh hoạt động giảng dạy, xây dựng kế hoạch học tập, bồi dưỡng của bản thân; Bộ môn, khoa tham khảo để phân công giảng dạy, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giảng viên; Cơ sở giáo dục ĐH tham khảo để xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên.

 

Theo Bộ GD&ĐT hoạt động lấy ý kiến phản hồi từ người học sẽ góp phần thực hiện Quy chế dân chủ trong cơ sở giáo dục ĐH; xây dựng đội ngũ giảng viên có phẩm chất đạo đức, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn cao, phương pháp và phong cách giảng dạy tiên tiến, hiện đại.

 

Tạo thêm kênh thông tin giúp giảng viên điều chỉnh hoạt động giảng dạy; nâng cao tinh thần trách nhiệm của giảng viên trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo của cơ sở giáo dục đại học. Tăng cường tinh thần trách nhiệm của người học với quyền lợi, nghĩa vụ học tập, rèn luyện của bản thân; tạo điều kiện để người học được phản ánh tâm tư, nguyện vọng, được thể hiện chính kiến về hoạt động giảng dạy của giảng viên.

 

Bộ cũng yêu cầu việc đánh giá giảng viên phải đảm bảo truyền thống tôn sư trọng đạo và những giá trị đạo đức, văn hoá tốt đẹp của dân tộc. Nội dung, công cụ đánh giá phải phản ánh đầy đủ, khách quan về hoạt động giảng dạy của giảng viên, kết quả xử lý thông tin phản hồi từ phía người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên phải chính xác, tin cậy.

 

Người học phải khách quan, công bằng, trung thực và có thái độ đúng mực trong việc cung cấp thông tin phản hồi về hoạt động giảng dạy của giảng viên. Trong khi đó, giảng viên phải tôn trọng, có tinh thần cầu thị trước kết quả xử lý thông tin phản hồi từ phía người học về hoạt động giảng dạy của bản thân.