Nhiều học sinh mất cơ hội vào trường công lập

10:48, 07/07/2010

Hầu hết điểm chuẩn vào lớp 10 của các trường, lớp chuyên năm học 2010 - 2011 đều tăng mạnh. Điều này đã khiến phụ huynh, học sinh (HS) dự thi vào lớp 10 như ngồi trên đống lửa, phập phồng chờ đợi từng ngày điểm chuẩn được ấn định.

 

 Gần 45% học sinh có tổng điểm trên 30

 

Trở lại với năm học 2009 - 2010, mặt bằng điểm thi không cao kéo theo điểm chuẩn vào lớp 10 thấp. Phần nhiều điểm chuẩn các trường tập trung ở mức dưới 30 điểm, năm ngoái gần như không có trường nào lấy chuẩn 40 điểm trở lên ở NV1.

 

“Quán quân” điểm chuẩn cao nhiều năm liền như Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cũng chỉ tuyển NV1 với điểm chuẩn là 39,25 điểm. Kế đến là các trường tốp trên như THPT Bùi Thị Xuân là 38,25 điểm; Trường TH Thực hành Sư phạm và THPT Nguyễn Thị Minh Khai đứng thứ 3 với điểm chuẩn 37,5 cho NV1. Các trường lấy điểm chuẩn trên 35 điểm như THPT Phú Nhuận, Gia Định và THPT Lê Quý Đôn… Bên cạnh đó, có 14 trường lấy điểm chuẩn từ 30 - 35 điểm.

 

So sánh tương quan điểm chuẩn năm trước có thể thấy, mặt bằng điểm thi lớp 10 năm nay nhỉnh hơn. Trong tổng số khoảng 48.000 HS dự thi lớp 10 thì có đến hơn 21.000 HS đạt từ 30 điểm trở lên. Cụ thể, số HS đạt từ 30 - 35 điểm là 10.009 HS; 5.035 HS đạt từ 35 - 37,5 điểm, có 4.551 HS đạt từ 37,5 - dưới 40 điểm và 1.778 HS đạt từ 40 điểm trở lên.

 

Phổ điểm năm nay tập trung nhiều ở mức từ 30 - 35 điểm nên nhiều chuyên gia dự đoán các trường tốp giữa sẽ có điểm chuẩn trên 30.

 

Với dự báo điểm chuẩn năm nay cao hơn cũng kèm theo lời cảnh báo đối với những HS có điểm thấp. Năm nay, 474 HS bị điểm 0 và số HS có tổng điểm dưới 15 điểm cũng nhiều hơn so với năm trước. Theo các chuyên gia, những HS này sẽ mất cơ hội vào lớp 10 công lập vì kể cả năm ngoái điểm chuẩn thấp cũng không có trường lấy dưới 15,75 điểm.

 

Hoang mang giữa các nguyện vọng

 

Với kết quả điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên tăng mạnh cùng với điểm thi khá cao khiến nhiều phụ huynh lo lắng.

 

Anh Nguyễn Tấn Tạo (Bình Thạnh) đang nộp đơn xin chấm phúc khảo môn Văn tại Trường THCS Phú Mỹ hoang mang: “Cháu dự thi NV1 vào Trường THPT Trưng Vương, NV2 vào THPT Tenlơman nhưng chỉ thi được 32,5 điểm, so với điểm chuẩn năm rồi đã thấp hơn. Trong khi mặt bằng điểm năm nay cao hơn nên có thể sẽ không đậu được NV1. Nếu đậu NV2, cháu phải đi học xa hơn nên gia đình đang cố gắng xin phúc khảo điểm môn Ngữ văn cho cháu, hy vọng sẽ có cơ hội”.

 

Thầy Trần Mậu Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn phân tích: “Ở kỳ thi tuyển sinh năm nay, tổng điểm của HS không cao hơn năm ngoái vì môn Toán không đạt điểm cao. Cả hội đồng chỉ có 1 HS đạt điểm 10, trong khi năm ngoái riêng Trường THCS Trần Văn Ơn đã có trên 40 HS đạt điểm 10. Bù lại, điểm Ngoại ngữ cải thiện hơn năm ngoái nên kết quả điểm thi sẽ quyết định điểm chuẩn năm nay tương đương năm trước, ít có đột biến”.

 

Các trường tốp trên như THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Bùi Thị Xuân, THPT Nguyễn Thị Minh Khai… được dự báo sẽ không có nhiều thay đổi về điểm chuẩn.

 

Chuyên viên khảo thí của Sở GD-ĐT cho biết: Theo kinh nghiệm tuyển sinh nhiều năm, điểm chuẩn biến động nhiều thường rơi vào các trường có điểm chuẩn dưới 35 điểm. Những trường tốp trên lấy cận 40 điểm khó có thể tăng thêm nữa.

 

Ngoài ra, những năm gần đây, HS có xu hướng chọn trường tốp giữa – dưới cho chắc ăn, nên dự báo điểm chuẩn ở nhóm trường này sẽ tăng. Tuy nhiên, mặt bằng điểm thi có cao hơn, nhưng điểm chuẩn của từng trường còn phụ thuộc vào số lượng HS đăng ký và mặt bằng điểm thi của HS dự thi ở từng trường.

 

Để được vào học lớp 10 ở một ngôi trường mong muốn, HS phải trải qua một kỳ thi căng thẳng hàng tháng ròng. Ôn văn, luyện toán suốt mùa thi, lựa chọn phương án chọn trường tối ưu, rồi hồi hộp chờ kết quả. Điểm chuẩn được ấn định, việc “bị đậu” NV2, NV3 vào ngôi trường không mong ước lại trở thành nỗi buồn cho HS này trong khi nó là mơ ước của cả ngàn HS khác.

 

Liệu kỳ thi lớp 10 đã thật sự giải được bài toán sắp xếp chỗ học hợp lý cho HS?