Nhiều thí sinh rối loạn tâm thần sau kỳ thi

10:46, 26/07/2010

Áp lực từ nhà trường và gia đình quá lớn, sau các kỳ thi cao đẳng- đại học, liên tục trong suốt mấy tuần qua nhiều thí sinh có biểu hiện rối loạn tâm thần, đã phải nhập viện.

 

Trường hợp V.T.T (19 tuổi, Nam Định) là một ví dụ. Bệnh nhân V.T.T nhập viện sau thi 4 ngày, trong tình trạng miệng luôn la hét, đập phá, tự cho mình là tài giỏi.

 

Theo bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai, đây là chứng bệnh loạn thần cấp (bất thường về lời nói, ý tưởng, hành vi, tác phong, tình cảm… trong thời gian nhất định). Nguyên nhân do áp lực gia đình đã quá kỳ vọng vào cháu. Sau một năm giam mình trong nhà, chỉ loanh quanh với bốn bức tường và sách vở bệnh nhân đã bị sang chấn tâm lý. Cách điều trị hiệu quả nhất là để cháu được thư giãn, nghỉ ngơi không được tạo sức ép nữa.

 

Trên thực tế cho thấy, thí sinh bị ảnh hưởng, tác động từ rất nhiều phía: nhà trường thì lý do thành tích, phấn đấu trường phải bao nhiêu phần trăm học sinh thi đỗ đại học nên nhồi nhét kiến thức; về nhà, gia đình vì truyền thống gia tộc, vì danh giá gia đình, vì công ăn việc làm cho tương lai và rất nhiều lý do khác… nên bắt ép, ra điều kiện cho con mình phải thi đỗ đại học. Và kết quả là con cái bị bệnh và phải nhập viện.

 

Qua trường hợp của em V.T.T và nhiều trường hợp khác, nên chăng Bộ Giáo dục, nhà trường và gia đình nên giảm áp lực học hành cho con cái, không chạy theo thành tích.

 

Nếu cha mẹ quá kỳ vọng vào con sẽ tạo cho các cháu dễ bị stress, gây sang thương tâm lý, làm rối loạn tâm thần. Cha mẹ phải là nơi để các con có thể giãi bày khó khăn, những áp lực cuộc sống. Cần chăm sóc con cái tốt không chỉ về mặt dinh dưỡng mà còn về tinh thần.

 

Bộ Giáo dục cũng cần phải cải tiến chế độ thi cử, tạo điều kiện để các em học hành, thi cử thoải mái.

 

Việc thành lập các phòng tham vấn tâm lý và chăm sóc sức khỏe tâm thần trong nhà trường cũng hết sức cần thiết.

 

Nhiều trường hợp nếu được hỗ trợ tâm lý từ trường học các em sẽ không rơi vào hoàn cảnh thương tâm./.