Thái Nguyên ngày thi đầu tiên: Xử lý kỷ luật 15 thí sinh

19:22, 04/07/2010

Nắng, nóng, khiến các trục đường của T.P Thái Nguyên như… có lửa. Ngay từ sáng sớm ngày 4-7, các sĩ tử đến phòng thi bằng nhiều phương tiện khác nhau.

 

Cùng đi còn có các phụ huynh, người thân, tất cả đều có chung tâm trạng hồi hộp, lo lắng, vì đây là một kỳ thi quan trọng đối với các bạn trẻ, họ có thể bước được qua cái “cửa ải” của kỳ thi để vào ngồi học ở giảng đường đại học hay không? Điều đó phụ thuộc vào lực học của mỗi người.

 

Ngồi bên gốc xà cừ phía ngoài điểm thi tại Trường Đại học Y dược, ông Trần Văn Tuấn (Nam Định) đã nói với chúng tôi: Trước khi cháu đi thi, vợ chồng tôi động viên: Đây là kỳ thi quan trọng, vì thế con phải cố gắng tập trung để làm bài cho tốt… Chúng tôi “ngó” vào phía trong, nơi đằng sau tấm biền đề dòng chữ  “Không phận sự miễn vào”. Tất cả im phăng phắc-ai cũng biết đó là nơi các sĩ tử đang vã mồ hôi để làm bài thi.

 

Chờ đợi… rồi tiếng trống cũng nổi lên báo hết giờ làm bài,  ai nấy đứng bật dậy, trông ngóng. Từ khu vực phòng thi bắt đầu có sĩ tử bước ra. Khuôn mặt căng thẳng sau 180 phút tập trung làm bài thi môn toán. Vừa thấy mẹ, thí sinh Hoàng Huệ Hoa (Cao Bằng) thi vào Trường Đại học Công Nghiệp đã nức nở, không nói được câu gì. Chúng tôi đoán em đã làm bài không được tốt. Trong ồn ào, chúng tôi đã gặp nhiều ánh mắt buồn, vui của thí sinh, vì ngay bài thi đầu tiên cac em đã cảm nhận được sự  thành bại của chính mình. Đó là quy luật lựa chọn của bậc học, ngành học, càng lên cao thì tỉ lệ loại càng cao. Qua trao đổi với các đồng chí trong Hội đồng tuyển sinh, chúng tôi còn được biết: Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2010 này, Đại học Thái Nguyên có 59.316 thí sinh đăng ký dự thi, giảm hơn so với kỳ tuyển sinh năm trước 13.621 thí sinh. Cùng với đó, ngay kỳ thi đại học đợt 1, số lượng thí sinh đến các điểm thi đăng ký chỉ đạt trên 80% so với số hồ sơ đăng ký. Trong khi đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh đại học năm nay, cả 2 đợt là 9.700 người. Như thế, “tỉ lệ chọi” năm nay thấp hơn rất nhiều so với những năm trước đây.

 

Trở lại với không khí thi cử, dưới trưa nắng tháng Bảy, dường như tất cả mọi người đều không quan tâm tới sự khắc nghiệt của thời tiết. Ông Trần Văn Hoan (Ninh Bình) kéo đứa con vừa ở phòng thi bước ra đến ngay bên bờ rào của điểm thi Trường Đại học Sư phạm, 2 bố con hý hoáy một lúc, rồi như reo lên: Chắc chắn được 8 điểm môn toán. Gần đó, nhiều thí sinh cũng xúm lại trao đổi bài vở, họ tự chấm điểm cho mình, có thí sinh nhận điểm 5, có thí sinh nhận điểm 7 và có thí sinh nhận điểm 6… Bên cổng điểm thi tại Trung tâm giáo dục kỹ thuật hướng nghiệp dạy nghề Thái Nguyên, thí sinh Đỗ Trọng Huân (Hà Giang) cầm cốc nước trà đá từ tay ông ngoại mua cho, nói phấn chấn: Ông yên tâm, chuyến đi này ông cháu mình tàu xe, ngủ, nghỉ hết cả mấy tấn ngô, nên không thể trở về trong thất bại… Nhiều thí sinh khi được hỏi đề thi toán năm nay có khó không? Thí sinh Lê Văn Minh (Lạng Sơn) trả lời: Nếu học bài tốt thì sẽ làm được bài tốt. Thí sinh Bùi Thị Mai (Nghệ An) nói: Đề thi đều nằm trong chương trình học, nên không khó với những thí sinh có kiến thức nền chắc chắn…

 

Sang buổi chiều thi môn Lý, các thí sinh yên tâm hơn với việc làm bài thi. Hầu hết các điểm thi đều không có thí sinh ra sớm vì bỏ dở bài thi. Tại điểm thi ở Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, thí sinh Nguyễn Văn Toàn (Lai Châu) cho biết: Đề bài không khó với sức học của em, trong 90 phút, thời gian vừa đủ để em làm xong hết bài thi. - Toàn dự kiến được mấy điểm cho bài thi môn Lý của mình? Tôi hỏi. – Chữem hơi bị xấu, trừ chữ xấu đi chắc chắn được 8 điểm.

 

Các quán nước, quán cơm bình dân bên đường cũng như các khu nhà trọ hụm nay đều có câu chuyện thời sự nhất: Thi và thi. Làm được bài hay không làm được bài, hoặc đề bài dễ hay khó. Khi đến điểm thi Trường PTTH Chu Văn An, cũng những câu chuyện thời sự về đề thi và làm bài thi, hầu hết các thí sinh đều có chung câu nhận xét: Đề thi Toán, Lý không khó, tất cả đều có trong chương trình học tập ở PTTH.

 

Sau một ngày sĩ tử ứng thí, đã có rất nhiều niềm hy vọng ánh nên trong mắt thí sinh. Nhưng cũng có nhiều thí sinh “cắp tráp” trở về trong thất vọng. Thầy giáo Ngô Văn Hải, Phó Giám Đốc Đại học Thái Nguyên, Phó Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh năm 2010 cho biết: Buổi sáng thi môn toán, tại 709 phòng thi thuộc 19 điểm thi có 23.849 thí sinh dự thi, bằng 81,55%. Buổi chiều thi môn Lý có 34 thí sinh bỏ cuộc, còn 23.815 thí sinh làm bài thi, bằng 81,43%. Qua 2 môn thi, các ban của hội đồng tuyển sinh đã lập biên bản, xử lý kỷ luật 15 thí sinh, trong đó 6 trường hợp bị khiển trách, 1 trường hợp bị cảnh cáo và 8 trường hợp bị đình chỉ thi, không có giám thị coi thi vi phạm quy chế thi.

 

Ngày mai, 5-7, thi môn Hóa, các cơ quan, đơn vị liên quan về cơ sở vật chất, an ninh trật tự, an toàn về sinh thực phẩm, điện, nước… cũng đều sẵn sàng phục vụ cho mùa thi.