Thí sinh vượt “vũ môn” đợt 2

19:48, 09/07/2010

Trong ngày đầu tiên (9/7) bước vào thi đại học, cao đẳng đợt 2, tiết trời oi nồng, T.P Thái Nguyên như chìm trong “chảo lửa”.

 

Từ sáng sớm, mặt trời vừa nhú lên khỏi rặng cây đằng Đông thành phố thì khắp các ngả đường, TS và người nhà TS đã hối thúc, đưa nhau đến các điểm thi. Theo ông Nguyễn Văn Hải, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên, Phó Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh: Thi đợt 2 gồm các khối B, C, D, M, T có 28.133 TS trong cả nước đến làm thủ tục thi. Hội đồng tuyển sinh đã bố trí cho các TS thi ở 813 phòng, tại 21 điểm thi. Các phòng thi bảo đảm có đầy đủ ánh sáng, quạt mát, bàn ghế chắc chắn cho TS làm bài thi…

 

Bên ngoài điểm thi Trường Cao đẳng y tế, lúc 6 giờ 5 phút, TS Trần Thị Lệ Tú (Hải Dương), thi khối B cho biết:

 

-Đây là lần thứ 2 em đi thi đại học. Vì thế em chủ động lên Thái Nguyên ở nhờ nhà bác ruột từ trước kỳ thi 1 tháng. Dù nhà bác cách điểm thi chưa đầy 1 cây số, nhưng em phải dậy từ lúc 4 giờ, để xuất phát lúc 4 giờ 30 phút. Bác em bảo: Phải đi vào giờ đó em mới gặp nhiều may mắn.

 

Hầu hết các TS đều đến điểm thi từ rất sớm. Có TS không kịp ăn chút gì nên vội vàng ăn tạm nắm xôi để lấy sức làm bài thi. Có TS không dám ăn, vì sợ ăn no thì lo lắng không làm được bài… 6 giờ 30 phút, TS làm thủ tục bước vào phòng thi, ai nấy đăm chiêu, hồi hộp. Và sau một khoảng yên lặng, dồn tâm trí làm bài, tiếng chuông báo hết giờ reo vang, từ ngoài điểm thi Trường Đại học Nông lâm, chúng tôi chỉ nghe thấy tiếng bước chân của TS đi nộp bài cho giám thị.

 

Lúc 10 giờ sáng, khu vực các điểm thi trở lên ồn ào hơn. Một số TS ngại chuyện “dây dưa” trở ngay về phòng trọ, một số TS ngơ ngác tìm người thân. Trước điểm thi Trường Đại học Sư phạm, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một số TS vừa từ phòng thi trở ra. TS Trần Xuân Linh (Đại Từ), thi khối C cho biết: Thi môn Văn, em làm bài chắc chắn được 90%. Đứng cạnh đó, TS Hoàng Thị Lan (Sơn La) góp vui: Em thi khối M, thi Đại học Mầm non, Văn là môn sở trường vì em còn biết làm cả thơ. Bài thi của em chắc chắn được điểm 9… Tôi quay sang hỏi Phan Thị Hoa (Quảng Ninh). Hoa thi khối T.

 

-Em làm bài thi như thế nào?

 

-Môn Sinh, thi trắc nghiệm,em lam bài không được tốt lắm. Mọi hy vọng em trông vào bài thi môn Toán và môn năng khiếu.

 

Hầu hết các TS khi được hỏi về kết quả làm bài, chúng tôi đều nhận được câu trả lời: Có kiến thức nền chắc chắn thì làm bài thi môn Văn, môn Sinh như cách ra đề năm nay không phải là khó. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận được những cái lắc đầu thay cho câu trả lời của TS. Trở lại “đại bản doanh” đơn vị thường trực của Hội đồng tuyển sinh Đại học Thái Nguyên. Thầy Hải cho chúng tôi biết về tình hình thi tại các phòng thi: Buổi sáng có 28.326 TS đến phòng thi, đạt 79,99%, trong đó khối B có 18.010 TS, đạt 80,45%; khối C có 6.173 TS, đạt 77,75%; khối D có 2.633 TS, đạt 82,8%; khối T có 813 TS, đạt 78,93%; khối M có 697 TS, đạt 79,75%. Trong thời gian làm bài thi, có 4 TS vi phạm bị lập biên bản đình chỉ thi; không có cán bộ, giám thị tham gia coi thi bị vi phạm quy chế thi.

 

Dưới trưa hè, chúng tôi đến trước cổng các điểm thi để gặp gỡ các sĩ tử và người thân đưa đón. Trong quán nước trước cổng Trường Đại học Công nghiệp, bố con ông Dương Minh Trung (Định Hoá) sau bữa cơm bình dân, 15.000 đồng/suất, bố con ông chọn cách mua thêm mỗi người 1 cốc trà đá, nhâm nhi… câu giờ. Nhiều người khác cũng chọn cách như của bố con ông Trung, vì đây là những phụ huynh có nhà ở các huyện, thị và T.P Thái Nguyên, dở dang một đoạn đường nên đã ở lại, cùng con đợi giờ thi buổi chiều. Khi đến trước điểm thi Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, dưới gốc cây bàng bên đường, tôi gặp mẹ con bà Bùi Thị Xoan (Phú Bình) đang cùng nhau ăn cơm nắm, muối vừng. Tôi động viên:

 

-Gắng lên, cổng trường đại học ở ngay phía trước mắt cháu đấy.

 

-Vâng! thưa chú… Cháu sẽ hết sức cố gắng.

 

…Chuông báo giờ làm bài thi (buổi chiều) lúc 14 giờ 15 phút. Thí sinh khối B, D, T, M thi môn Toán; khối C thi môn Lịch sử. Phía trong khu vực thi im phắc. Chỉ có phía ngoài, người nhà đưa TS đi thi thì mỗi người một cách giết thời gian, như đọc báo, mua bài giải của môn thi buổi sáng hoặc ngồi nhàn đàm về thế sự… Đông nhất phải kể tới khu vực thi gồm các điểm Trường Vùng cao Việt Bắc, Trường Đại học Khoa học, Khoa Ngoại ngữ và Khoa Công nghệ Thông tin, người nhà TS phải ngồi dạt vào 2 bên đường để chờ đợi.16 giờ 30 phút, bắt đầu có TS ra sớm. Mọi người xúm lại hỏi thăm có làm được bài không, đề Toán, đề Sử như thế nào? Dễ hay khó… Có TS cắm đầu chạy một mạch về khu nhà trọ; một số TS kêu nóng quá, còn TS Hoàng Văn Mạnh (Quảng Trị) thi khối D, thi môn Toán nói với chúng tôi tự tin: Em đã đi được 2/3 chặng đường. Cả bài thi sáng và bài thi chiều đều chắc chắn đạt điểm cao. TS  Lê Thị Mai (Nam Định) thi khối T, làm bài thi môn Lịch Sử cũng cho biết: Với em, đề thi môn Lịch sử không khó. Em chỉ lo là chữ viết của em không được đẹp…

 

Mỗi người một câu chuyện, không khí bên lề phòng thi cũng vui nhộn hơn. Nhưng ai cũng biết một điều, cổng trường đại học chỉ chờ đợi những bạn trẻ chịu khó học tập. Vâng! lúc 18 giờ 30 phút cùng ngày, chúng tôi nhận được số liệu báo cáo tổng hợp về tình hình thi buổi chiều: An ninh bảo đảm, điện, nước không mất, có 28.301 TS đến phòng thi, so với buổi sáng giảm 25 TS. Giám thị coi thi đã lập biên bản đình chỉ 6 trường hợp vi phạm quy chế thi. Không có giám thị vi phạm quy chế phòng thi.

 

Ngày mai, 10/7, buổi sáng khối B thi môn Hoá học; khối C thi môn Địa lý; khối D thi môn Ngoại ngữ.