Đại học Thái Nguyên: Mở rộng liên kết đào tạo quốc tế và du học

07:43, 19/08/2010

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng cơ sở vật chất và nâng cao uy tín của Đại học Thái Nguyên trong những năm gần đây Đại học Thái Nguyên đã quan tâm triển khai Chương trình liên kết đào tạo quốc tế và du học, qua đó tiếp cận, khai thác được các nguồn lực, kỹ thuật quốc tế và các chương trình đào tạo tiên tiến của nước ngoài.

 

Do đây là một lĩnh vực hoạt động mới, nên Đại học Thái Nguyên gặp phải không ít khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác hợp tác quốc tế, nhất là cho các chương trình liên kết đào tạo còn nghèo nàn, chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc. Cùng với đó là bộ máy quản lý hợp tác quốc tế từ Đại học Thái nguyên đến các trường thành viên chưa đồng bộ và thiếu nguồn nhân lực. Mục tiêu hợp tác quốc tế, “nuôi” hợp tác quốc tế vẫn chưa được các đơn vị thành viên thực hiện. Do vậy, mọi hoạt động liên quan đến chương trình này luôn bị động về kinh phí và phải nhờ vào nguồn kinh phí khác để duy trì... Nhưng bằng sự nỗ lực của mình, Đại học Thái Nguyên đã dành được nhiều kết quả khả quan.

 

Trong 4 năm gần đây, Đại học Thái Nguyên đã thực hiện được gần 50 chương trình liên kết đào tạo quốc tế ở trình độ đại học và sau đại học; 2 chương trình đào tạo nghề; 2 khoá tập huấn ngắn hạn và nhập khẩu 8 chương trình đào tạo tiên tiến của nước ngoài. Tất cả các chỉ tiêu liên kết đào tạo quốc tế đều vượt so với kế hoạch đề ra, trong đó liên kết đào tạo sau đại học vượt 4,5 lần; liên kết đào tạo đại học vượt 5,3 lần; liên kết đào tạo nghề và chương trình tập huấn ngắn hạn vượt 2,2 lần. Các đơn vị có chương trình liên kết đào tạo quốc tế nhiều nhất như Trường Đại học Nông lâm, với 23 chương trình; Khoa Công nghệ thông tin với 8 chương trình; Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp với 7 chương trình... Cũng trong 4 năm vừa qua, Đại học Thái Nguyên đã cử 895 cán bộ, sinh viên đi học ở nước ngoài theo chương trình liên kết, trong đó có 73 cán bộ đi đào tạo tiến sĩ; 80 người đi đào tạo thạc sĩ; 129 người đi đào tạo ngoại ngữ; 415 người đi thực tập ngắn hạn và 198 sinh viên đi học đại học bán phần hoặc toàn phần.

 

Đại học Thái Nguyên đã thành lập được 6 cơ sở thúc đẩy liên kết đào tạo và tư vấn du học. Đồng thời đã mời gần 200 lượt giảng viên của các trường đại học nước ngoài như Mỹ, Bỉ, Nhật Bản... đến giảng dạy ở 14 ngành đào tạo khác nhau, chủ yếu là các môn học thuộc lĩnh vực về ngoại ngữ, y tế, tin học... trong đó có 58 giáo sư, phó giáo sư, 66 tiến sĩ và 63 thạc sĩ... Cùng thời gian, Đại học Thái nguyên đã có 450 luợt sinh viên quốc tế đến học tập ở 14 ngành đào tạo và chủ yếu ở 3 bậc học là thạc sĩ, đại học và thực tập sinh, trong đó có cả các sinh viên mang quốc tịch Mỹ, Thuỵ Sĩ và Ba Lan...Trong đào tạo liên kết, Đại học Thái Nguyên còn đón gần 360 đoàn khách quốc tế với 971 lượt người, trong đó có 194 người tham gia giảng dạy, 89 người đến tham quan nghiên cứu khoa học, 164 người thực hiện dự án và trên 500 người đến tham quan, khảo sát cơ hội hợp tác. Qua hoạt động này đã tạo được môi trường quốc tế và thúc đẩy phong trào giảng dạy bằng tiếng nước ngoài trong toàn Đại học Thái Nguyên...

 

Theo ông Ngô Văn Hải, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên: Trong xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu, hoạt động liên kết đào tạo quốc tế và du học được coi là một trong những động lực cho quá trình quốc tế hoá của Đại học Thái Nguyên. Song để mở rộng, phát triển có chiều sâu, Đại học Thái Nguyên tiếp tục tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cũng như nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ làm công tác liên kết đào tạo quốc tế; phát triển các chương trình liên kết đào tạo đại học và sau đại học cả về quy mô, chất lượng; đồng thời tăng cường sự hợp tác với các địa phuơng, với các bộ, ngành để qua đó tìm hiểu nhu cầu cũng như thu hút nguồn nhân lực cho liên kết đào tạo quốc tế.