Đổi mới phương pháp giảng dạy ở ĐH Thái Nguyên

08:27, 12/08/2010

Để thực hiện đào tạo theo tín chỉ có kết quả, từ 5 năm học gần đây, Đại học Thái Nguyên đã coi trọng việc đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với phương thức mới, coi đây là một trong những nội dung quan trọng trong nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo.

 

Các đơn vị thuộc Đại học Thái Nguyên đã tổ chức nhiều hội thảo, các buổi tập huấn về đổi mới phương pháp giảng dạy; tích cực tăng cường cơ sở vật chất, đặc biệt là các phòng học đa phương tiện, các trang thiết bị nghe nhìn… Nhờ đó, trong toàn Đại học Thái Nguyên, việc đổi mới phương pháp giảng dạy đã có những chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu Bộ Giáo dục & Đào tạo đề ra.

 

Trong thời gian từ năm 2006 đến năm 2010, hằng năm Đại học Thái Nguyên đã tiến hành đổi mới, cập nhật kiến thức, nội dung giảng dạy cho các ngành học và xây dựng các chương trình đào tạo mới, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu về tài liệu giảng dạy, học tập. Ước tính sau 5 năm, việc đổi mới phương pháp giảng dạy tại các đơn vị thuộc Đại học Thái Nguyên đạt từ 75% đến 100%, trong đó Trường Đại học Nông lâm, Trường Đại học Kinh tế & Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Trường Đại học Khoa học đạt 100%, còn lại các đơn vị như Trường Đại học Y - Dược, Trường Đại học Sư phạm, Trường Cao đẳng kinh tê - Ky Thuật và Khoa Công nghệ thông tin đạt từ 75% đến 90%. Toàn Đại học đã thực hiện biên soạn được 539 giáo trình, trong đó nhiều nhất là Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp với 174 giáo trình, Trường Đại học Sư phạm với 80 giáo trình. Đặc biệt trong năm 2009, các đơn vị trong toàn Đại học Thái Nguyên đã nỗ lực triển khai kế hoạch biên soạn giáo trình và thu được kết quả tốt; toàn Đại học Thái Nguyên đã xuất bản và chuẩn bị xuất bản 107 giáo trình và in 132 giáo trình nội bộ, đạt gần 200% so với kế hoạch Đại học Thái Nguyên đề ra.

 

Nhìn lại giai đoạn đổi mới vừa qua, Đại học Thái Nguyên đã xây dựng lại toàn bộ 66 chương trình đào tạo bậc đại học, 9 chương trình đào tạo bậc cao đẳng hiện có theo chương trình khung của Bộ Giáo dục & Đào tạo và tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng. Năm 2008, Đại học tiếp tục xây dựng lại chương trình đào tạo của 91 ngành, đồng thời xây dựng mới chương trình của 6 ngành đào tạo ở bậc đại học sang chương trình đào tạo theo tín chỉ, 1 chương trình đào tạo ngành nghề cơ khí theo phương pháp tiên tiến được Đại học Thái Nguyên nhập khẩu phục vụ công tác giảng dạy. Năm 2009, Đại học Thái Nguyên tiếp tục xây dựng chương trình của 4 ngành, xây dựng mới 1 chương trình ngành đào tạo đại học và xây dựng chương trình của 13 ngành đào tạo cao đẳng theo tín chỉ, đồng thời nhập khẩu 2 chương trình tiên tiến về ngành điện và trồng trọt. Đến năm 2010, Đại học Thái Nguyên đã chuyển đổi toàn bộ các chương trình đào tạo bậc đại học, cao đẳng từ niên chế sang đào tạo theo tín chỉ. Ngoài ra các đơn vị còn xây dựng được trên 30 chương trình hoàn chỉnh kiến thức từ cao đẳng lên đại học, 2 chương trình đào tạo văn bằng 2 và 6 chương trình hoàn chỉnh kiến thức từ trung cấp lên cao đẳng.

 

Hiện toàn Đại học Thái Nguyên đã triển khai công tác đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực và đã thu được một số kết quả bước đầu. Số giảng viên giảng dạy theo phương pháp mới đạt trên 90%, và 90% số môn học được dạy bằng phương pháp mới và có ứng dụng công nghệ thông tin.