Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu giáo viên sử dụng hợp lý sách giáo khoa khi giảng bài trên lớp, tránh tình trạng yêu cầu học sinh ghi chép quá nhiều, dạy học thuần tuý theo lối “đọc - chép”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2010-2011. Theo đó, các trường có đủ giáo viên, cơ sở vật chất có thể bố trí dạy học hơn 6 buổi/tuần.
Các trường có thể huy động sự hỗ trợ của ngân sách, sự đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh (HS) để tăng cường cơ sở vật chất hoặc trả tiền dạy thêm giờ, dạy thỉnh giảng nhưng không được ép học sinh học trên 6 buổi/tuần dưới bất kỳ hình thức nào.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường, giáo viên tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT. Thiết kế bài giảng khoa học, hệ thống câu hỏi hợp lý, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu giáo viên sử dụng hợp lý sách giáo khoa khi giảng bài trên lớp, tránh tình trạng yêu cầu học sinh ghi chép quá nhiều, dạy học thuần tuý theo lối “đọc - chép”. Trong quá trình kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, cần kết hợp một cách hợp lý hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan./.