Chào đón tân sinh viên

16:50, 05/09/2010

Trong cờ, hoa, biểu ngữ rực rỡ dưới nắng thu, T.P Thái Nguyên chợt bừng vui bởi ngày hội "Toàn dân đưa trẻ tới trường". Cũng trong ngày này (5-9), đồng thời các đơn vị thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên cũng tất bật làm thủ tục chào đón tân sinh viên nhập học.

 

Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên, thầy giáo Ngô Văn Hải cho biết: Năm 2010, Đại học Thái Nguyên đón tiếp 9.700 tân sinh viên hệ đại học chính quy và 900 tân sinh viên hệ cao đẳng chính quy ở 116 chương trình đào tạo và 14 ngành đào tạo cao đẳng. Khác với những năm trước đây, Đại học Thái Nguyên chỉ tuyển sinh viên thuộc các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc. Còn năm nay, sinh viên trong cả nước khi đã đăng ký thi, đủ điểm chuẩn đều được gọi nhập học trường.

 

Trong không khí náo nức của ngày tựu trường, nhưng lo toan của ngày "vượt vũ môn" của học trò đã lắng lại. Và như một sức nén của chiếc lò xo, sau những ngày chờ đợi, khi nhận được giấy báo điểm, giấy gọi nhập học, nhiều tân sinh viên đã khóc oà vì mừng. Ông Nguyễn Văn Bằng, phụ huynh của sinh viên Nguyễn Văn Hà (Thái Bình) cho biết: Cháu thi vào Khoa Văn, Trường Đại học Sư phạm, do cháu làm bài không chắc chắn lắm, nên thời gian đợi kết quả thi, cả nhà ai cũng căng thẳng… Ông cười hồn nhiên, tiếp: Bây giờ thì mừng rồi, nhưng việc tiếp là ở nhà cầy, cấy như thế nào cho đủ thóc để cháu theo hết chương trình đại học… Nghe bố nói chuyện vô tư, Hà lén lau nước mắt vì đi học, cũng đồng nghĩa với cuộc sống từ bố mẹ thêm vất vả… Được biết, Năm nay các Trường đại học: Sư phạm tuyển 1.750 sinh viên; Kỹ thuật Công nghiệp tuyển 2.500 sinh viên; Nông lâm tuyển 1.550 sinh viên; Y - Dược tuyển 530 sinh viên; Kinh tế & Quản trị Kinh doanh tuyển 1.080 sinh viên; Công nghệ Thông tin tuyển 930 sinh viên; Ngoại ngữ tuyển 500 sinh viên. Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật tuyển 800 sinh viên; Khối Cao đẳng (Đại học Y-dược) tuyển 100 sinh viên, riêng Trường Đại học Khoa học có kế hoạch tuyển 860 sinh viên, nhưng thời gian lui lại sau ngày 10 mới tổ chức tiếp đón tân sinh viên.

 

Để các tân sinh viên thuận lợi khi nhập trường, toàn Đại học Thái nguyên đã có khoảng 5.000 chỗ ở ký túc xá mới dành cho sinh viên ở xa. Đồng thời đoàn thanh niên các trường còn tổ chức tổ, đội sinh viên tình nguyện tham gia hướng dẫn cho tân sinh viên và người nhà đưa đón về đường đi, lối lại hoặc hướng dẫn cho các bậc phụ huynh có nhu cầu tìm thuê nhà cho con em trọ học bên ngoài. Đặc biệt, hầu hết các trường đều có thông báo, có sơ đồ hướng dẫn về nơi đón tiếp tân sinh viên, thông báo hướng dẫn quy trình làm thủ tục nhập học; thông báo một số điểm sinh viên cần lưu ý khi đến nhập học, lịch sinh hoạt chính trị đầu khoá, lịch khám sức khoẻ cho tân sinh viên… Nhờ các thông báo, sơ đồ, văn bản hướng dẫn được đặt gần cổng ra vào trường, nên các khu vực tiếp đón tân sinh viên không bị ùn tắc… Sau khi làm xong các thủ tục cần thiết, Hoàng Mạnh Tuấn (Hải Phòng) nói như reo với bố: Con đã chính thức trở thành sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp.

 

Bên hành lang của phòng học, chúng tôi gặp các tân sinh viên từ khắp các miền quê của Tổ quốc, về đây cùng làm quen, cùng "hàn huyên" chuyện thi cử may rủi, chuyện vượt khó trong ôn luyện và cực nhọc những thẳm đường đi thi, để bây giờ có người là thủ khoa, có người vừa đủ điểm đỗ... rồi cùng chung lớp, chung thầy học. Tân sinh viên Trần Thị Ánh Mai, Khoa Tài Nguyên Môi trường (Đại học Nông Lâm) nói với chúng tôi: Quê em ở Tuyên Quang, em thi lần 2 mới đỗ, mừng lắm. Mẹ đưa sang tận Trường, thuê cho phòng ở, khi về "cụ" còn dặn "Đời mẹ cực vì không được học hành, vì thế mẹ mong con đừng lặp lại như cuộc đời của mẹ". Câu chuyện của Ánh Mai khiến ai nghe được cũng rưng rưng, vì đó là nỗi niềm của các bậc làm cha, làm mẹ khi cho con đi học xa nhà. Mong sao, các bạn sinh viên đều biết chuẩn bị cho tương lai của mình bằng chính sự học hôm nay.