Hết học kỳ I năm học 2010-2011, các trường TCCN phải công bố chuẩn đầu ra

09:04, 10/09/2010

Theo hướng dẫn ngày 9/9 của Bộ GD&ĐT, hết học kỳ I năm học 2010-2011, tất cả các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) phải công bố chuẩn đầu ra đối với từng ngành đào tạo.

 

Trong hướng dẫn, Bộ GD&ĐT nêu rõ, chuẩn đầu ra là sự khẳng định học sinh làm được những gì và kiến thức, kỹ năng, thái độ, hành vi mà học sinh phải đạt được khi tốt nghiệp ở một ngành đào tạo hoặc ở một chương trình đào tạo. Việc xây dựng và công bố chuẩn đầu ra là để giúp các cơ sở đào tạo tự rà soát và xác định lại mục tiêu đào tạo của chương trình giáo dục theo các chuẩn đầu ra và làm căn cứ đổi mới nội dung, kết cấu chương trình, phương pháp dạy-học, thi kiểm tra đánh giá và chuẩn bị các điều kiện đảm bảo chất lượng khác. Đồng thời, cung cấp thông tin cho học sinh, giảng viên, doanh nghiệp và toàn xã hội biết khả năng học sinh làm được gì sau khi tốt nghiệp một chương trình đào tạo và những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ mà học sinh cần phải có để có thể có việc làm, thu nhập, phát triển bản thân và xây dựng cộng đồng.

  

Theo yêu cầu của Bộ, chuẩn đầu ra phải đảm bảo các yêu cầu: cụ thể không diễn đạt chung chung; phải đo lường, đánh giá được; phải thể hiện hành động (dùng các động từ hành động); phải phù hợp (với trình độ), khả thi và phân biệt được giữa các trình độ trong cùng ngành đào tạo; phải đơn giản, dễ hiểu.

 

Chuẩn đầu ra ở mỗi ngành đào tạo hoặc mỗi chương trình đào tạo cần bao gồm các nội dung chính như: Giới thiệu ngành đào tạo; Những công việc chính học sinh tốt nghiệp có thể làm được (Liệt kê những nhiệm vụ chính mà người tốt nghiệp có thể làm được; Yêu cầu kết quả thực hiện những nhiệm vụ chính đó); Yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ và hành vi khác của học sinh tốt nghiệp (Sau khi học xong chương trình này học sinh có khả năng như thế nào về kiến thức, kỹ năng, thái độ, Tiếng Anh hoặc ngoại ngữ khác, công nghệ thông tin và các năng lực hành vi khác như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư duy, kỹ năng thông tin, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng việc làm, kỹ năng khởi tạo doanh nghiệp…).

 

Chuẩn đầu ra của chương trình toàn khóa học có thể xem là tích hợp của các chuẩn đầu ra của các học phần trong chương trình đào tạo.

 

Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh, việc xây dựng và công bố chuẩn đầu ra là yêu cầu bắt buộc đối với mọi cơ sở đào tạo TCCN. Đến hết học kỳ I năm học 2010-2011, tất cả các cơ sở đào tạo TCCN phải công bố chuẩn đầu ra đối với từng ngành đào tạo.