Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục

08:25, 01/09/2010

Đó chính là chủ đề và cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2010-2011 mà ngành Giáo dục Thái Nguyên chỉ đạo các nhà trường cần tập trung thực hiện tốt. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ngành, mọi công việc cho năm học mới đến nay đã hoàn tất, Thái Nguyên đang cùng cả nước rộn ràng chờ đón ngày tựu trường

 

Có mặt tại Trường Tiểu học Bình Long 1, huyện Võ Nhai vào trước thời điểm khai giảng gần một tháng, chúng tôi bắt gặp hình ảnh các thầy, cô giáo nơi đây đã lên lớp dạy cho các em học sinh. Thầy giáo Triệu Văn Thân, Phó Hiệu trưởng Nhà trường thông tin: Năm học này, Trường đón 91 em vào lớp 1. Ngoài điểm trường trung tâm, Nhà trường tổ chức lớp học ở 4 điểm lẻ nằm ở các xóm Đại Long, Long Thành, Trại Rẽo và xóm Vẽn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em học sinh khối 1 đến lớp. Ngoài 16 phòng học kiên cố hiện có, Trường đang được đầu tư xây dựng thêm 1 nhà 2 tầng với 8 phòng học tại điểm trung tâm để thực hiện tốt mục tiêu dạy 2 buổi/ngày và đạt trường chuẩn Quốc gia trong năm học tới.

 

Trường Tiểu học Bình Long 1 chỉ là một trong nhiều đơn vị của tỉnh được hưởng nguồn vốn đầu tư từ Chương trình kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2010. Đây là nguồn lực lớn để tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường, lớp theo hướng chuẩn hoá. Tính đến năm học 2010-2011, từ chương trình này, toàn tỉnh đã xây dựng mới 1.197 phòng học kiên cố và 389 gian nhà công vụ cho giáo viên, tương đương 21.500m2. Ngoài nguồn vốn trên, các nhà trường cũng huy động mọi nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu dạy học. Trước thềm năm học mới này, từ các nguồn vốn xây dựng trường lớp, ngân sách chi thường xuyên, xã hội hóa trong toàn tỉnh đã sửa chữa, nâng cấp 125 phòng học với số tiền đầu tư lên tới 31,2 tỷ đồng. Đối với sách giáo khoa, các trang thiết bị dạy học, ngoài chỉ đạo Công ty Cổ phần sách và thiết bị giáo dục cung ứng theo tuyến, Sở GD & ĐT đã hỗ trợ tiền mua sách giáo khoa, tài liệu dùng chung cho thư viện của 111 trường ở 44 xã vùng đặc biệt khó khăn, xã 135 của tỉnh với số tiền trên 700 triệu đồng. Đồng thời, thông qua các dự án về đổi mới chương trình sách giáo khoa, đưa tin học vào nhà trường, trước thềm năm học mới này, ngành đã trang bị 280 bộ máy tính, 50 bộ máy chiếu, 30 bộ đồ chơi ngoài trời và 9 bộ thiết bị dạy học tương tác với tổng giá trị 6,6 tỷ đồng cho các nhà trường để thực hiện tốt quá trình đổi mới giáo dục.

 

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục cũng tham mưu cho UBND tỉnh quyết định hỗ trợ 7 tỷ đồng để các huyện đầu tư “kích cầu” các trường mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn Quốc gia. Thông tin vui, mới nhất mà chúng tôi nhận được là đến thời điểm này toàn tỉnh đã có 323/637 trường thuộc các cấp học, bậc học đạt chuẩn Quốc gia, bằng 51,7%, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra (mục tiêu đề ra trong nghị quyết là phấn đấu đến hết năm 2010 toàn tỉnh có 50% số trường ở các cấp học, bậc học đạt chuẩn Quốc gia). Một trong yếu tố hằng đầu được ngành Giáo dục đặc biệt quan tâm trước thềm năm học mới là công tác tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Trong dịp hè, các phòng, ban chuyên môn thuộc Sở GD & ĐT đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng cho 6.503 cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học, bậc học về chuyên môn, công nghệ thông tin, công tác quản lý học sinh khuyết tật hòa nhập, chuẩn nghề nghiệp và chuẩn kiến thức kỹ năng… giúp các cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên tiếp cận với những vấn đề mới, triển khai vào thực tế từng nhà trường nhằm thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ trọng tâm ở từng cấp học, bậc học. Đồng thời, ngành Giáo dục cũng tiến hành rà soát toàn bộ đội ngũ giáo viên giảng dạy, tổ chức luân chuyển, xét tuyển giáo viên đảm bảo đủ cơ cấu và loại hình để đáp ứng yêu cầu về kế hoạch dạy học ở từng bậc học, đảm bảo đủ tối đa định mức trên lớp theo quy định của Bộ GD & ĐT là: THPT 2,25 giáo viên/lớp; THPT Chuyên 3,1 giáo viên/lớp; THCS 1,4 giáo viên/lớp; tiểu học 1,5 giáo viên/lớp... Năm học này, toàn tỉnh có 226.740 học sinh bước vào năm học mới, trong đó tuyển mới vào lớp 1 là 16.023 em, lớp 6 là 15.540 và lớp 10 là 14.335 em.

 

Để thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới, trao đổi cùng chúng tôi, đồng chí Bùi Đức Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD & ĐT cho rằng: năm học 2009-2010, cùng với giáo dục cả nước, GD & ĐT TháiNguyên đã có bước phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng, là 1 trong 10 tỉnh dẫn đầu toàn quốc. Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học qua, ngành Giáo dục đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để bước vào năm học 2010-2011, năm học đầu tiên của giai đoạn phát triển mới đó là: tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục thông qua việc thực hiện tốt hơn quyền chủ động của cơ sở trong phân cấp quản lý giáo dục và phối hợp quản lý hệ thống giáo dục quốc dân. Tập trung hoàn thành việc chuyển đổi loại hình trường, lớp theo Thông tư số 11/2009-TT-BGD & ĐT của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT; hoàn thành xây dựng quy hoạch phát triển giáo dục tỉnh giai đoạn 2011-2015. Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua. Triển khai việc lồng ghép nội dung Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào nội dung giảng dạy ở một số môn học chính khóa và các hoạt động ngoại khóa ở các cấp học. Tiếp tục chăm lo phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đủ về cơ cấu, nâng cao về chất lượng theo chuẩn nghề nghiệp của từng bậc học. Đối mới công tác tài chính giáo dục theo hướng dân chủ, công khai nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước và nguồn lực của xã hội đầu tư cho giáo dục. Tập trung phát triển mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục, đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án “Kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên”…  Với sự chỉ đạo tích cực mọi công việc cho năm học mới một cách toàn diện và quyết tâm cao, tin tưởng, ngành giáo dục Thái Nguyên sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.