56.718 đồ dùng dạy học được thiết kế phục vụ học tập

14:33, 28/10/2010

Sáng 28-10, Sở Giáo dục & Đào tạo đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng đại diện Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh, cán bộ quản lý các trường và các tập thể, cá nhân được khen thưởng.

 

Để Cuộc vận động này đi vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong những năm qua lãnh đạo ngành Giáo dục – đào tạo đã phối hợp chặt chẽ với Công đoàn ngành đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Thuận lợi lớn nhất trong thực hiện Cuộc vận động là đa số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong ngành đều có phẩm chất đạo đức tốt, sống mẫu mực, tận tụy, tâm huyết với nghề, có ý thức phấn đấu rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy và quản lý giáo dục. Nhiều cán bộ, giáo viên đã khắc phục khó khăn đi học nâng cao trình độ nhằm đạt chuẩn và nâng chuẩn, nhờ vậy tỷ lệ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng cao.

 

Hiện nay, 100% giáo viên các ngành học, bậc học trong toàn tỉnh đều đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn ở ngành học mầm non là 40,7%, tiểu học là 76,2%, THCS là 54,2% và THPT là 11,5%. Sự sáng tạo của nhà giáo còn được thể hiện qua việc tích cực tự làm thêm đồ dùng, cải tiến đồ dùng dạy học, ứng dụng CNTT vào giảng dạy và phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém. 3 năm qua đã có 56.718 đồ dùng dạy học được các đơn vị tự làm hoặc sửa chữa, phục vụ hoạt động của học sinh, điển hình là Trường Mầm non 19-5 T.P Thái Nguyên, Trường THCS Bá Xuyên (T.X Sông Công)... Kết quả bước đầu thực hiện Cuộc vận động đã làm cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và lao động nhận thức đúng những nội dung cơ bản, ý nghĩa về tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, góp phần tạo chuyển biến trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của toàn ngành. Tuy nhiên, 3 năm qua toàn ngành vẫn còn 6 trường hợp sinh con thứ 3, 11 trường hợp vi phạm quy chế chuyên môn và 13 trường hợp vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Đây là những tồn tại mà ngành giáo dục đã nghiêm túc nhìn nhận và có hướng khắc phục trong thời gian tới.

 

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe các báo cáo tham luận về kinh nghiệm của các tập thể, cá nhân trong tổ chức, thực hiện Cuộc vận động.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Quang Dực đã biểu dương, ghi nhận những kết quả mà ngành Giáo dục – đào tạo đã đạt được trong việc thực hiện Cuộc vận động; đồng thời đề nghị ngành Giáo dục cần có thêm nhiều hình thức tổ chức thực hiện Cuộc vận động cho phù hợp với đặc thù mỗi trường, từng cấp học, ngành học. Mặt khác, cần thường xuyên tổ chức các cuộc sơ kết, tổng kết, vinh danh các điển hình tiên tiến nhằm nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình.

 

Nhân dịp này, Sở Giáo dục – Đào tạo đã khen thưởng cho 30 tập thể, 90 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động.