Cộng đồng trách nhiệm xây dựng trường đạt chuẩn

08:24, 07/10/2010

Trước mắt chúng tôi, những phòng học cấp 4 cũ kỹ, đã xuống cấp, đang dần được thay thế bằng những phòng học hai tầng khang trang, sáng sủa. 10 phòng học mới đã được khánh thành và đưa vào sử dụng đầu năm học 2010-2011, còn 12 phòng học kiên cố nữa đang tiếp tục được hoàn thiện và  dự kiến sẽ đưa vào sử dụng vào cuối năm nay, với tổng số vốn đầu tư lên tới hơn 5 tỷ đồng.

 

Trong gian phòng làm việc, cô giáo Chu Thị Lan, Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Sơn (xã Hùng Sơn - Đại Từ) bày tỏ với chúng tôi sự phấn khởi: Hiện giờ Trường, lớp tuy còn bề bộn, nhưng chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, cô và trò chúng tôi sẽ được giảng dạy và học tập trong một ngôi trường khang trang, sạch đẹp, niềm mơ ước bấy lâu nay đang dần trở thành hiện thực. Trước mắt, chúng tôi đầu tư xây dựng hoàn thiện các phòng học, sau đó mới tiến hành xây dựng nhà hiệu bộ và các phòng chức năng, phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia vào năm 2012. Nhà trường được như ngày hôm nay là nhờ có sự giúp đỡ, cộng đồng trách nhiệm của các cấp, ngành và nhân dân. Tuy rằng, phía trước vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi tin tuởng rằng nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ đó, đặc biệt là của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Hội Cha mẹ học sinh, Nhà trường sẽ có những bước phát triển và nhất định sẽ đạt chuẩn Quốc gia theo đúng lộ trình đề ra.

 

Mặc dù so với các trường học trên địa bàn xã Hùng Sơn, Trường THCS Hùng Sơn là trường được đầu tư sửa chữa, xây mới cơ sở vật chất muộn nhất và là trường duy nhất của xã chưa đạt chuẩn Quốc gia (xã có 4 trường đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 1, cấp độ II); cô và trò còn phải dạy và học trong điều kiện còn khó khăn, thiếu thốn về thiết bị giảng dạy…nhưng không vì thế mà chất lượng dạy và học ở đây trở nên thua kém các trường còn lại, mà so với mặt bằng giáo dục chung của toàn huyện, Trường THCS Hùng Sơn luôn thuộc tốp dẫn đầu. Điều này đã được minh chứng qua các kỳ thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi các cấp. Chỉ tính riêng năm học vừa qua, Nhà trường đã có 2 học sinh giỏi cấp Quốc gia; 21 học sinh giỏi cấp tỉnh (tăng gấp hơn 2 lần năm học trước); học sinh giỏi cấp huyện là 42 em; trong các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, các giáo viên dạy giỏi của Nhà trường thường xuyên được Ban Giám khảo đánh giá cao về phương pháp giảng dạy và thiết kế bài giảng, những cái tên của những thày cô giáo đã trở thành niềm kiêu hãnh của Nhà trường và sự tin cậy của phụ huynh cũng như toàn thể học sinh trong trường như: thầy giáo Vũ Văn Kiên, thầy Lý Ngọc Tĩnh,  thầy Lê Thanh; cô giáo Đàm Thị Lương Anh…

 

Để được thành tích đó, cô giáo Chu Thị Lan cho biết: Nhà trường đã có được đội ngũ cán bộ, giáo viên vừa hồng vừa chuyên, mọi người đã đoàn kết, thuơng yêu, giúp đỡ lẫn nhau và có ý thức phấn đấu tự học, tự rèn không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng được đòi hỏi của chất lượng giáo dục trong tình hình mới. Trong các kỳ nghỉ hè, các cán bộ, giáo viên đều chủ động về mặt thời gian, kinh phí để tham gia các khóa học, lớp học ngắn hạn, dài hạn. Hiện nay, 39 cán bộ, giáo viên Nhà trường đều đã đạt chuẩn và trên chuẩn (trong đó trình độ đại học chiếm 74%); 100% cán bộ, giáo viên sử dụng máy vi tính thành thạo; 50% số giờ học đã được các giáo viên giảng dạy bằng giáo án điện tử (một phương pháp giảng dạy hiện đại, trực quan, sinh động, chất lượng tiếp thu bài giảng của học sinh đạt hiệu cao). Đặc biệt, Nhà trường đã thực nhiện rất tốt cuộc vận động “Hai không”, thông qua việc tăng cường các hình thức kiểm tra, giám sát, đánh giá các giờ giảng; trong các kỳ kiểm tra, Nhà trường thường tiến hành đảo đề, đảo giáo viên, thậm chí có lớp cho thực hiện tới 2-3 đề thi, để tiệm cận tới chất lượng học tập thật sự của mỗi học sinh, qua đó phát hiện những nhân tố tích cực để bồi duỡng, tham gia đội tuyển học sinh giỏi của Nhà trường; kịp thời nhắc nhở, giúp đỡ những học sinh có học lực còn yếu, kém… Trong năm học vừa qua, số học sinh khối lớp 9 của Nhà trường được công nhận tốt nghiệp đạt 99,4%; số học sinh có học lực Giỏi là 63/556 em, đạt 11,3%; học lực khá là 35,6%; học lực Yếu chiếm 4,9%... Nhiều năm Trường THCS Hùng Sơn được công nhận là Tập thể Lao động tiên tiến cấp tỉnh; Cơ quan Văn hóa…

 

Dù bảng thành tích mà Nhà trường đạt được đã khá cao so với đỏi hỏi chung về mặt chất lượng, nhưng cô giáo Chu Thị Lan, Hiệu Trưởng Nhà trường vẫn chưa thật sự cảm thấy hài lòng, cô chia sẻ: Tôi sẽ tiếp tục động viên, khuyến khích các cán bộ, giáo viên và toàn thể giáo viên trong Trường cố gắng nỗ lực hơn nữa để gặt hái được nhiều giải cao hơn qua các kỳ thi; tham mưa với cấp ủy, chính quyền địa phương tranh thủ huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục… phấn đấu xây dựng Trường đạt chuẩn vào năm 2012.