Đồng Hỷ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

08:12, 11/10/2010

Mùa Thu, mùa của hoa cúc vàng nở rộ và cũng là mùa tựu trường. Một năm học mới đã đến với bao ước vọng. Cũng như các địa phương khác, năm học này, Đồng Hỷ luôn mong muốn chất lượng giáo dục toàn diện sẽ tiếp tục được nâng lên.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần phải thực hiện thường xuyên. Do vậy, những năm học qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Đồng Hỷ đã triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ như: chỉ đạo các nhà trường thực hiện có chất lượng việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Hằng năm, lựa chọn đội ngũ giáo viên cốt cán tham gia tập huấn thay sách do Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai, sau đó tổ chức triển khai kịp thời tới 100% giáo viên trong các nhà trường. Song song với đó là tập trung chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ đối với ngành học mầm non; chỉ đạo thực hiện đại trà chương trình giáo dục mầm non mới đối với các nhà trường; 100% trẻ được theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng, được khám sức khoẻ, trẻ khuyết tật đến trường  được quan tâm, chăm sóc tốt.

 

Theo đó là chỉ đạo các trường tiểu học và THCS thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch dạy học và đổi mới giáo dục phổ thông với thời lượng 35 tuần bậc Tiểu học, 37 tuần đối với bậc THCS; tổ chức khảo sát chất lượng vào đầu năm học để phân loại đối tượng học sinh từ đó, các nhà trường xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng đơn vị, đề ra biện pháp cụ thể để bồi dưỡng học sinh khá, giỏi và yếu kém. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành Giáo dục và Đào tạo Đồng Hỷ còn luôn đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua các hoạt động chuyên môn với các hình thức phong phú, linh hoạt như dự giờ, thao giảng rút kinh nghiệm các tiết dạy của từng môn học, cải tiến việc sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, tổ chức các chuyên đề môn học trong phạm vi cấp trường, các cụm chuyên môn cấp huyện. Vào đầu các năm học, bộ phận chuyên môn của ngành đã xây dựng kế hoạch cụ thể, dự kiến thời gian tổ chức các cuộc thi từ cấp trường đến cấp huyện, tỉnh để các nhà trường chủ động trong việc bồi dưỡng cho giáo viên, học sinh. Đồng thời, thực hiện tốt việc sử dụng thiết bị dạy và học; tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật được tham gia học tập bằng cách miễn giảm các khoản đóng góp, vận động quyên góp, ủng hộ các em sách, vở, đồ dùng học tập, quần áo. Đi đầu trong phong trào này phải kể đến các trường: Tiểu học Cây Thị, Tiểu học Quang Sơn, THCS Văn Lăng, THCS Minh Lập. Cùng với những biện pháp trên, trong thời gian qua, Đồng Hỷ cũng đã tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên đi học để nâng cao trình độ chuyên môn; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ lĩnh vực công nghệ thông tin; đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin đối với công tác quản lý cũng như hoạt động dạy và học...

 

Với cách làm hiệu quả, thiết thực nên mặc dù là địa phương có một số xã đặc biệt khó khăn, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, chất lượng giáo dục toàn diện của Đồng Hỷ vẫn tăng theo các năm. Cụ thể, đối với ngành học Mầm non, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng đã giảm từ 11,6% năm 2005 xuống còn 9,6% hiện nay. Ở bậc tiểu học, số học sinh xếp lực học giỏi trong các năm học qua đều duy trì ở mức trên 34%; số học sinh đạt hạnh kiểm tốt đều đạt gần 90% trở lên; học sinh đạt giải trong kỳ thi vở sạch, chữ đẹp cấp tỉnh và giao lưu toán tuổi thơ từ năm 2005 đến nay là 334 em...

 

Về chất lượng giáo dục toàn diện ở bậc THCS, từ năm học 2005-2006 đến nay, học sinh đạt hạnh kiểm tốt đều đạt trên 70%, đạt lực học giỏi chiếm từ 8,6 đến 10,7%; học sinh giỏi trong các kỳ thi văn hoá cấp tỉnh là 222 em. Đặc biệt, số học sinh thi đỗ nguyện vọng 1 vào các trường đại học của huyện không ngừng tăng lên. Kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2009 có trên 40 em thi đỗ thì kỳ thi tuyển sinh năm 2010 có khoảng trên 70 em. Thành quả này đã thể hiện sự cố gắng của một địa phương còn không ít khó khăn như Đồng Hỷ. Mong rằng, trong thời gian tới, Đồng Hỷ sẽ đạt được kết quả cao hơn nữa trong công tác này.