Khuyến học ở Chợ Chu

13:52, 25/10/2010

Nhờ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài nên những năm qua, thị trấn Chợ Chu luôn được biết đến là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực giáo dục của huyện vùng cao Định Hóa. Nhiều năm liên tục, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng của địa phương này luôn đạt ở mức cao. Chỉ tính riêng năm học 2009 - 2010, thị trấn có hơn 70 em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước, chiếm tỷ lệ gần 80% trong tổng số học sinh tốt nghiệp bậc THPT.

 

Năm 2003, thị trấn Chợ Chu thành lập Hội Khuyến học với chỉ 147 hội viên tham gia sinh hoạt tại 14 chi hội. Đây cũng là đơn vị đầu tiên của huyện Định Hóa thành lập được Hội Khuyến học. Nhận thức được vai trò quan trọng của giáo dục, công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập đã được Đảng bộ và các chi bộ trực thuộc thị trấn đặc biệt quan tâm. Ngay khi thành lập, Hội đã xây dựng Nghị quyết, chương trình và quy chế hoạt động chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ủy viên phụ trách từng lĩnh vực và các địa bàn xóm, phố. Hội đã xây dựng quỹ khuyến học thông qua vận động, tuyên truyền đóng góp tự nguyện của người dân, phần lớn nguồn quỹ này được sử dụng làm phần thưởng để động viên những học sinh chăm ngoan, học giỏi; tổ chức gặp mặt để giáo dục truyền thống và khuyến khích phong trào học tập của các em.

 

Hiện, Hội có tổng quỹ trên 80 triệu đồng. Trong năm học 2009-2010, các cấp hội thị trấn đã phối hợp với hội phụ huynh học sinh của 2 trường: Tiểu học và THCS trích trên 20 triệu đồng tiền quỹ để khen thưởng 27 giáo viên, 1.389 lượt học sinh và 24 gia đình vì có thành tích trong công tác dạy – học và sự nghiệp giáo dục nói chung. Ông Ngô Nguyên Sơn, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học phố Trung Kiên tự hào, cho biết: Năm học 2009-2010, cả xóm có 9 học sinh thi đại học thì đều đỗ cả. Như vậy, cả những người đang công tác và những người đang theo học, xóm có hơn 60 người có trình độ đại học, vao đẳng... Có được kết quả này, trước hết phải kể đến sự quan tâm, tạo điều kiện của các gia đình tới việc học tập của con em. Bên cạnh đó là sự động viên, khuyến khích của chi hội khuyến học, của chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp. Hiện, quỹ hội khuyến học của phố đã có 21 triệu đồng. Tiền quỹ này để tặng thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt và tổ chức gặp mặt, báo công tại các di tích lịch sử trong, ngoài tỉnh. Đây là nguồn động viên lớn để các em tiếp tục cố gắng vươn lên.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND, kiêm Chủ tịch Hội khuyến học thị trấn Chợ Chu cho biết: Hầu hết các Chi hội trưởng Hội khuyến học ở các phố, xóm đều là bí thư chi bộ, trưởng xóm hoặc trưởng các hội, đoàn thể nên công tác tuyên truyền, vận động khuyến học thông qua các buổi họp chi bộ, họp xóm, sinh hoạt cộng đồng… gặp nhiều thuận lợi. Bên cạnh đó, Hội còn thường xuyên liên hệ với các Nhà trường để nắm bắt chất lượng học tập của học sinh, qua đó tăng cường mối liên hệ giữa gia đình và nhà trường. Cùng với sự đóng góp tích cực của nhân dân, hiện các Trường Mầm non, Tiểu học và THCS của thị trấn đã đạt chuẩn Quốc gia, Hội cũng đã xây dựng chuẩn về tiêu chí nhận thức của phụ huynh học sinh về công tác giáo dục. Với phương châm “Học để nâng cao dân trí và nâng cao chất lượng cuộc sống, học để có nghề và có việc làm góp phần xóa đói giảm nghèo" đã xuất hiện nhiều điểu hình về gia đình hiếu học, cá nhân tiêu biểu đóng góp cho phong trào khuyến học của địa phương như gia đình: ông Hứa Đức Toàn phố Trung Kiên; ông Ngô Xuân Cư, xóm Trung Việt nuôi 3 con học đại học… Ông Vũ Đức Đường, phố Trung Kiên có 2 người con cùng học đại học chia sẻ: Thông qua Hội Khuyến học, tôi nhận thức sâu sắc vai trò quan trọng của tri thức, nên dù kinh tế gia đình còn khó khăn nhưng tôi luôn khuyến khích, động viên và tạo điều kiện tốt nhất cho các con học tập”.

 

Sau 7 năm hoạt động, Hội Khuyến học thị trấn Chợ Chu đã phát triển thành 25 chi hội, trong đó có 22 chi hội xóm, phố và 3 chi hội trường học với 2.514 hội viên, trên 95% số gia đình tham gia công tác khuyến học. Trong 5 năm trở lại đây, có trên 300 học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng; tỷ lệ học sinh giỏi các cấp năm sau luôn cao hơn năm trước. Từ thành công của phong trào khuyến học tại Chợ Chu cho thấy để công tác này đem lại hiệu quả thiết thực phải có sự quan tâm của cả cộng đồng và công tác khuyến học phải trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục của mỗi cá nhân, gia đình.