Xây dựng trường, lớp theo hướng chuẩn hóa

08:06, 04/10/2010

Đúng vào năm học kỷ niệm lần thứ 45 ngày thành lập trường, thầy trò Trường THPT Gang Thép vui mừng được đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Đây cũng là trường thứ 4 trong số 32 trường THPT của tỉnh được công nhận đạt chuẩn Quốc gia đến thời điểm này.

 

Đối với Trường THPT Gang thép, khi bắt tay vào xây dựng trường chuẩn cũng gặp không ít khó khăn, đó là hệ thống phòng học, thư viện, thí nghiệm còn thiếu. Nhà hiệu bộ và các công trình phụ trợ khác xuống cấp… chất lượng giáo dục tuy đã được nâng lên, song tỷ lệ học sinh khá, giỏi chưa được cao. Xác định rõ quan điểm, muốn nâng cao chất l+ giáo dục toàn diện, theo hướng thiết thực nhất phải xây dựng Nhà trường đạt các tiêu chuẩn của trường chuẩn. Chi bộ Đảng Nhà trường đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, giao cho Ban giám hiệu tổ chức thực hiện. Tháng 4-2007, Nhà trường đã lập Đề án “Xây dựng Trường THPT Gang Thép đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2007-2010” báo cáo và xin ý kiến Giám đốc Sở GD&ĐT. Ngay sau khi tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo ngành, Nhà trường đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng trường chuẩn. Ban Chỉ đạo đã bám sát nội dung các tiêu chuẩn trong Quy chế của Bộ, chỉ đạo các bộ phận thực hiện. Về mặt tổ chức Nhà trường, liên tục nhiều năm học qua, Trường duy trì quy mô 30 lớp của 3 khối, giao động trên 1300 học sinh. Nhà trường tiếp tục kiện toàn các tổ chức, cũng như quan tâm tới việc hoàn thiện về mặt hồ sơ sổ sách theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Về đội ngũ, hiện Nhà trường có 70 giáo viên.

 

Xác định rõ muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì mỗi giáo viên phải thực sự thấm nhuần tư tưởng không ngại khó khăn, gian khổ, tích cực học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị. Đầu mỗi năm học, Nhà trường đều yêu cầu các tổ chuyên môn đều xây dựng kế hoạch, nội dung hoạt động, đề xuất cử giáo viên đi học nâng cao trình độ. Cô giáo Nguyễn Thị Đường, Tổ trưởng tổ Hóa – Sinh cho biết: Tổ chúng tôi có 12 giáo viên đảm nhiệm dạy 3 môn Hóa, Sinh và Công nghệ. Để nâng cao chất lượng đội ngũ, hằng năm Tổ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho anh em đi học bằng cách hỗ trợ để người đi học chỉ phải dạy ở mức tối thiểu (6 tiết/tuần). Mặt khác, những giáo viên “cứng” về chuyên môn sẽ đứng ra phụ trách, bồi dưỡng học sinh giỏi. Hàng tháng duy trì sinh hoạt nghiệp vụ để trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy. Hiện nay, tổ có 3 thạc sỹ, 1 người đang theo chương trình sau đại học, 9 giáo viên liên tục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh”.

 

Nhờ chiến lược trong phát triển đội ngũ, hiện 100% giáo viên của Nhà trường đạt chuẩn, trong đó có 9 đồng chí trên chuẩn, 34 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, sử dụng thiết bị thí nghiệm giỏi cấp tỉnh. Về cơ sở vật chất, Nhà trường tích cực tham mưu cho Sở GD&ĐT, Kế hoạch - Đầu tư sử dụng các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục, vốn ngân sách của tỉnh, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục huy động các nguồn lực để đầu tư nâng cấp, xây dựng trường theo hướng chuẩn hóa. Thông qua các nguồn vốn, trong 3 năm qua, Nhà trường đã được đầu tư xây dựng mới nhà hiệu bộ, nhà thư viện, thí nghiệm, sân luyện tập thể thao, cải tạo công trình vệ sinh… với số tiền lên tới gần 4,3 tỷ đồng. Trường đã có đủ 30 phòng học cho 30 lớp học 1 ca chính khóa. Các phòng học thoáng mát, đủ ánh sáng, bàn ghế học sinh, bảng từ chống lóa đúng quy cách. Các phòng học chuyên môn vật lý, hóa học, sinh học, tin học, nghe nhìn được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại, 90 máy tính nối mạng phục vụ giáo viên, học sinh học tập. Chất lượng đội ngũ, cơ sở vật chất được đầu tư theo hướng chuẩn hóa đã góp phần tạo sự chuyển biến trong nâng cao chất lượng giáo dục hai mặt. Nếu như năm học 2006-2007 tỷ lệ học sinh khá, giỏi của Trường chiếm 39,5% thì năm học 2008-2009 nâng lên là 42,2%; tỷ lệ học sinh yếu giảm từ 7,1% xuống còn 5,5%; tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm tốt tăng từ 60,5% lên 67,5%.

 

Đối chiếu với các tiêu chuẩn của trường chuẩn, ngày 28-5-2010, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định công nhận Trường THPT Gang Thép đạt chuẩn Quốc gia. Đây là cơ sở để Nhà trường tiến những bước dài hơn trong những năm tiếp theo, xứng đáng với truyền thống của ngôi trường mang tên cái nôi của ngành Thép Việt Nam.