Nhằm đánh đánh giá và phân loại, từ đó xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện, tự hoàn thiện và nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường của các Hiệu trưởng trường mầm non, Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo quy định chuẩn Hiệu trưởng trường mầm non. Qua đó, các Hiệu trưởng phải đáp ứng được 4 tiêu chuẩn với 19 tiêu chí.
19 tiêu chí là những yêu cầu đạt được ở mỗi một tiêu chuẩn, bao gồm: phẩm chất chính trị; đạo đức nghề nghiệp được cha mẹ, giáo viên và cộng đồng tín nhiệm; lối sống, tác phong khoa học, sư phạm và nhân ái; giao tiếp, ứng xử tôn trọng cán bộ nhân viên và hợp tác với chính quyền địa phương, cộng đồng xã hội, giáo dục và chăm sóc trẻ; học tập bồi dưỡng nâng cao phẩm chất cũng như chuyên môn, nghiệp vụ; có năng lực chuyên môn để chỉ đạo các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, đạt trình độ đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục; có năng lực, nghiệp vụ sư phạm; hiểu biết nghiệp vụ quản lý; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch, quy hoạch phát triển nhà trường; quản lý và tổ chức bộ máy cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường; tổ chức huy động và tiếp nhận trẻ em trong độ tuổi đến trường, giáo dục và hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật; quản lý hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ để trẻ em phát triển toàn diện, hài hòa; quản lý tài chính, tài sản nhà trường; quản lý hành chính và hệ thống thông tin; tổ chức kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục; thực hiện dân chủ trong các hoạt động của nhà trường; tổ chức phối hợp với gia đình trẻ trong hoạt động nuôi dưỡng, giáo dục; phối hợp giữa nhà trường và địa phương, cho trẻ tham gia các hoạt động xã hội trong cộng đồng.
Căn cứ vào 19 tiêu chí, điểm tối đa là 190 điểm, thấp nhất là 95 trở lên, các tiêu chí của tiêu chuẩn 1 và 3 phải đạt từ 5 điểm trở lên, không có tiêu chí 0 điểm.
Đánh giá, xếp loại hiệu trưởng được thực hiện hằng năm vào cuối năm học. Đối với hiệu trưởng trường mầm non, ngoài việc đánh giá, xếp loại theo chuẩn còn phải thực hiện đánh giá theo các quy định hiện hành.