Dưới mái trường THCS Chu Văn An

11:37, 08/11/2010

Trường THCS Chu Văn An là trường đạt chuẩn Quốc gia đầu tiên của T.P Thái Nguyên bậc THCS, giai đoạn 2001-2010. 20 năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, những đổi thay của quê hương Thái Nguyên, các thế hệ thầy và trò Nhà trường đã luôn cố gắng vượt lên mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong sự nghiệp trồng người rất vinh quang nhưng cũng đầy trọng trách.

 

Dưới ánh sáng của Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Trung ương khoá VII, ngày 15-10-1990, Trường được thành lập, mang tên trường cấp 2 Năng khiếu T.P Thái Nguyên. Năm học đầu tiên, Trường chỉ có 3 lớp 6 (chuyên Toán, chuyên Văn, chuyên Anh) với 8 cán bộ giáo viên và 84 học sinh. Nghĩ về những năm tháng đó, thầy trò Nhà trường không khỏi bồi hồi như được sống lại không khí học tập, làm việc căng thẳng nhưng đầy say mê. Hồi ấy, các môn chuyên được dành tới 16 tiết học trong một tuần. 8 tiết học vào các buổi sáng, còn 8 tiết chia vào hai buổi chiều. Không có sách giáo khoa, trong tay chỉ có phân phối chương trình, mỗi buổi lên lớp, các thầy cô giáo phải tự biên soạn tài liệu, chuẩn bị bài tập ôn luyện cho học sinh tham dự các kỳ thi. Cả thầy và trò đều miệt mài, say mê nên ngay năm thứ 2, Trường đã thu được kết quả rực rỡ. Chỉ với hai lớp 9 nhưng trong cuộc thi học sinh giỏi cấp Quốc gia (bảng B), Trường đã có 9 em đoạt giải, trong đó có 1 giải Nhất, 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích.

 

Không chỉ gặt hái được những thành tích cao trong học tập, thầy trò Nhà trường còn thêm gắn bó qua những hoạt động ngoại khóa đầy thú vị, bổ ích. Vào mỗi buổi chiều, thầy và trò các lớp chuyên lại cùng nhau đá bóng ở các sân Nhà máy Nhiệt điện Cao Ngạn, sân Nhà máy Z115. Tuy không có giáo viên thể dục nhưng Đội tuyển Nhà trường luôn thi đấu nhiệt tình, có kỹ thuật, lại thêm chiến thuật hết sức hợp lý nên đội bóng của Trường đã đoạt giải Ba cấp Thành phố và giải phong cách. Rồi những chuyến đi thực tế hai, ba ngày của lớp chuyên Văn ở Lạng Sơn, Côn Sơn, Ninh Bình, Hòa Bình, Tam Đảo của cả Nhà trường bao giờ cũng đầy hứng thú, ấm áp tình cảm và để lại ấn tượng không bao giờ quên đối với các thế hệ học sinh chuyên và các thầy cô giáo của trường. Hầu như năm nào trường cũng tổ chức cắm trại vào các ngày kỷ niệm ngày thành lập Đoàn (26-3) hoặc ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12). Qua những dịp ấy, học sinh của Trường lại được thể hiện trí tuệ, sự sáng tạo, năng động trong các hoạt động tập thể.  

 

Tháng 9-1997, trở về tr­ường THCS đại trà mang tên Nhà giáo Chu Văn An. Thời điểm đó, Trư­ờng đã tiếp nhận cơ sở của Trường Bổ túc cán bộ Bắc Thái với diện tích gần 5.000 m2, với 6 dãy nhà cấp 4 cỏ mọc um tùm, không có hàng rào bảo vệ. Với sự nỗ lực bền bỉ của thầy và trò Nhà trường, cùng sự năng động, chỉ đạo quyết liệt của cô giáo hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Nga và sự giúp đỡ nhiệt tình của lãnh đạo các cấp, Nhà trường đã có một cơ ngơi bằng phẳng: Một nhà 3 tầng với 18 phòng học đủ cho 16 lớp. Lúc này, Trường có 36 giáo viên và 657 học sinh.

 

Đến ngày 20-10-1999, theo Quyết định Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Tr­ường chuyển dần mô hình sang bán công. Quy mô của trường thời điểm ấy là 17 lớp với 38 giáo viên và 817 học sinh. Ngày 20-7-2000, thực hiện Quyết định của Giám đốc Sở, Trường tiếp nhận Tr­ường Bán công Lê Quý Đôn, nâng quy mô lên 24 lớp, 55 cán bộ giáo viên và 1.024 học sinh. Từ năm học 2008 - 2009 đến nay, trư­ờng trở về mô hình công lập với 21 lớp, 52 cán bộ, giáo viên, 850 học sinh.

 

Điều đáng nói không phải là sự thay đổi về lượng, mà là sự thay đổi về chất. Nếu như trong những năm đầu, số giáo viên có trình độ Đại học của Trường chỉ đạt 37%, thì đến nay, số giáo viên đạt chuẩn là 100%, trong đó có 86% trên chuẩn (có 2 thạc sĩ và 2 giáo viên đang học thác sỹ, nhiều người có bằng 2 đại học).

 

Từ năm 1992 đến nay, tại các kỳ thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp thành phố, Nhà trường đã 9 lần đoạt giải Đồng đội (5 giải Nhất, 4 giải Nhì); 28 thầy cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh, trong đó có nhiều giáo viên đạt 2 lần; 4 giáo viên đạt 1 lần; 10 giáo viên đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi xuất sắc” 15 lần.

 

Cũng từ môi trường công tác này, nhiều người đã trưởng thành cả ở trên cương vị quản lý cũng như nghiên cứu khoa học. Những học sinh của Trường, dù ở đâu, cũng vẫn nhớ về mái trường Chu Văn An, nơi đã rèn luyện cho họ phẩm chất mẫu mực, ý chí phấn đấu không mệt mỏi, để càng thêm yêu nghề, yêu người.

 

Suốt 20 năm qua, dù trong hoàn cảnh nào, các thế hệ thầy cô giáo Nhà trường cũng luôn đoàn kết, tận tuỵ, sáng tạo, nỗ lực vượt khó, tất cả vì học sinh thân yêu. “Phong cách” giáo viên Chu Văn An cũng được tạo nên từ đó: Yêu nghề - Trí tuệ - Trách nhiệm - Gương mẫu. Trường đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2003, cùng với gần 40 bằng khen, cờ thi đua xuất sắc do các cấp từ Trung ương đến địa phương trao tặng. Năm 2005, Trường được UBND tỉnh công nhận là Trường chuẩn Quốc gia đầu tiên trên địa bàn thành phố giai đoạn 2001-2010. Bước sang tuổi 21, thầy và trò Trường THCS Chu Văn An cùng nhìn lại chặng đường đã qua để hướng về một ngày mai đang tới.